Abstract:
การวิจัยเรื่อง การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์เสื่อกกหมู่บ้านหนองเกาะ ตำบลตระเปียงเตีย อำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์ สุรินทร์โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่นการผลิตเสื่อกกกับการประยุกต์ใช้เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ และศึกษาแนวทางการพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก หมู่บ้านหนองเกาะ ตำบลตระเปียงเตีย อำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้การสังเกต (Observation) และสนทนากลุ่มในชุมชน ศึกษาจากประชาชนที่ผลิตเสื่อกก ผู้มีความรู้เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น สมาชิกกลุ่มแม่บ้านทอเสื่อกก หมู่บ้านหนองเกาะ หมู่ 2 ตำบลตระเปียงเตีย อำเภอลำดวน จำนวน 50 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ และร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามสัมภาษณ์ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 84.0 สถานะภาพสมรส ร้อยละ 70.0 อายุ 41-50 ปี ร้อยละ62.0 ระดับการศึกษาระดับประถมศึกษาปีที่ 4 ร้อยละ 80.0 ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ร้อยละ 82.0 รายได้ต่อเดือน ต่ำกว่า 3,000 บาท มีประสบการณ์ในการทอเสื่อกกมากกว่า 13 ปี ร้อยละ 26.0 การทอเสื่อกก เป็นการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นจาก บรรพบุรุษมาสู่ลูกหลาน โดยเริ่มจากผู้ที่มีความรู้ในหมู่บ้าน โดยนำต้นกกราชินีมาเป็นวัตถุดิบในการทอเสื่อ นอกจากนี้กลุ่มแม่บ้านทอเสื่อกก ได้ทำการแปรรูปเสื่อกกให้มีความหลากหลายเพิ่มขึ้น เพื่อให้เป็นที่ต้องการของลูกค้า เช่นเสื่อพับ เสื่อม้วน ตะกร้า กระติบข้าวเหนียว ถามผลไม้ อาสนะ ที่รองจาน รองแก้วฯ รวมทั้งได้ถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้ที่สนใจที่อยู่ในชุมชนได้มาเรียนรู้ จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ คือ การทำด้วยมือ ผลิตจากวัตถุดินในท้องถิ่น มีลายให้เลือกมากมายและมีทั้งแบบผืนและแบบพับขนาดใหญ่และเล็กตามความต้องการ
การพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์เสื่อกก โดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ พบว่า กลุ่มแม่บ้านทอเสื่อกกสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มได้เพิ่มขึ้น คือ กระเป๋าถือ กระเป๋าใส่โน้ตบุ๊กและกระเป๋าใส่เอกสาร พร้อมทั้งสามารถเย็บของเสื่อกก (การเก็บของ) ผลิตภัณฑ์ได้เรียบเนียนมากขึ้น และคำนวณต้นทุน พร้อมกำหนดราคาขายผลิตภัณฑ์ได้เหมาะสม ส่งผลให้กลุ่มแม่บ้านมีผลิตภัณฑ์ออกจำหน่ายที่หลากหลาย และมีคุณภาพเพิ่มขึ้น และสามารถกำหนดราคาขายได้เหมาะสม ทำให้กลุ่มมีกำไรจากการขายสินค้าเพิ่มขึ้น อีกทั้งได้ออกแบบลายของกลุ่มแม่บ้าน โดยตั้งชื่อว่า ลายหนองเกาะ เพื่อนำลายหนองเกาะไปจดลิขสิทธิ์ลายต่อไป ส่งผลให้กลุ่มมีเอกลักษณ์เฉพาะกลุ่มที่โดดเด่น แตกต่างจากกลุ่มผลิตภัณฑ์เสื่อกกกลุ่มอื่นๆ
แนวทางการพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก กลุ่มแม่บ้านทอเสื่อกกควรพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีรูปแบบที่หลากหลาย พัฒนาลวดลาย ให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะท้องถิ่น โดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือเอกลักษณ์ของชุมชน เพื่อนำมาสร้างเรื่องราวให้ผลิตภัณฑ์ ออกแบบตราผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสม สวยงาม ควรทำผลิตภัณฑ์ที่เป็นสีกกจากธรรมชาติ เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิต และเป็นสินค้าที่ปลอดภัยจากสารเคมี ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศควรพัฒนาความรู้เกี่ยวกับการตลาด และการเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ ควรมีการอบรมให้ความรู้เรื่องการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ ให้ได้มาตรฐาน การให้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนแผนธุรกิจที่กลุ่มสามารถปฏิบัติได้ เพื่อลดความเสี่ยงในการดำเนินงาน
Research application of Creative Economy to reed mats product of Nongkoh Village, Ta Triang Disitrict, Amphoe Lamduan, Surin Province. The objective to study the local production of reed mats on the application of creative economy. And studied ways to develop and develop and enhance products from Reed. Using Qualitative research using observation In-depth interview and focus groups in the community. Learn from the people who produced Reed. The knowledge of local knowledge. These data were collected from 50 samples using the questionnaire as a research tool. The statistics used used for data analysis. The frequency and percentage
The research found that Interviewer Most of them are female 84.0%, marital status 70.0% age 41-50 year 62.0%. Primary education 4 80.0%. Agriculture occupies 82.0%. Monthly income is less than 3,000 baht experience in reed mats more than 13 years 26.0 percent. Weaving mats is the transfer of local wisdom. Ancestors to descendants from the knowledgeable people in the village. The queen as a raw material for mats. In addition, reed mats group. Reed mats have been made more diverse. To be the customers requirements, Such as mats, fold, roll mats, baskets, trays of fruit, Sticky rice and seat. Including the transfer of knowledge to those interested in the community have come to learn. The highlight of the product is made by hand from locally sourced produce. There are many designs to choose from and both sheet and roll, big and small as desired.
To develop and enhance products Reed by using creative economy concepts. It found that Reed Weaving Maid group can develop the Groups products has increased, namely, handbag, Notebook bags of documents with edging Reed (archive) A smoother product costing and pricing with the appropriate products Result in the group a housewife. There are a variety of products and increase quality and reasonable price of sale. Group profit from increased sales of products the design pattern of a group of housewives by naming patterns of Nong Ko to bring the island to the striped pattern of Nong further copyrighted. Result in the group a unique and distinctive group distinguished from other reed product groups group.
Approach to develop and enhance products from Reed Housewife groups weave Reed should develop develop products to be developed in the many patterns that are unique to a specific local by bringing local wisdom or the identity of the community to generate stories, product design, branding, and packaging to the appropriate product should make beautiful color natural Reed production cost reduction and the product is safe from chemical substances, which is required for the international market should develop about marketing and PR channels should have the knowledge of product quality control. Knowledge about how to with a business plan for the group to reduce risk in the operation.