แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการท่องเที่ยวของคนไทย Gen Y
Tourism Models of Thai Gen Y People

keyword: พฤติกรรมการท่องเที่ยว
ThaSH: การท่องเที่ยว
Classification :.DDC: 910
ThaSH: นักท่องเที่ยว
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษารูปแบบพฤติกรรมการท่องเที่ยว และแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย Gen Y โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือคนไทยที่มีอายุระหว่าง 22 36 ปีที่พักอาศัยหรือเข้ามาทากิจธุระในเขตต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร ดาเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล 2 ส่วน ส่วนแรกคือ การแจกแบบสอบถามให้กลุ่มตัวอย่างตอบด้วยตนเอง โดยใช้วิธีการเลือกตัวอย่าง 2 วิธีร่วมกัน ได้แก่ การเลือกตัวอย่างแบบกลุ่มเพื่อเลือกเขตที่จะทาการเก็บรวบรวมข้อมูลและเลือกตัวอย่างในแต่ละเขตที่เลือกได้ด้วยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบกาหนดสัดส่วน ส่วนที่สอง คือการส่งแบบสอบถามออนไลน์ทางสื่อสังคมออนไลน์ Facebook และแอพพลิเคชัน LINE โดยเลือกตัวอย่างด้วยวิธีบอกต่อ จานวนข้อมูลที่ได้รับการตอบกลับจากกลุ่มตัวอย่างและมีความสมบูรณ์คือ 394 ชุด ทาการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม R โดยใช้สถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน นอกจากนี้มีการใช้สถิติเชิงอนุมานในการทดสอบสมมติฐานทางสถิติด้วยสถิติทดสอบ Chi-squared test, t-test และ F-test ซึ่งจะมีการเปรียบเทียบเชิงซ้อนด้วยวิธี LSD ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มคนไทย Gen Y โดยส่วนใหญ่จะมีพฤติกรรมในการจัดการวางแผนการ เดินทางด้วยตนเอง ชอบการท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เดินทางท่องเที่ยวปีละ 1 3 ครั้ง โดยผู้ร่วมเดินทางท่องเที่ยวจะเป็นคนในครอบครัว จานวน 1 3 คน นิยมท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยใช้ระยะเวลาในการท่องเที่ยวแต่ละครั้งแบบ 3 วัน 2 คืน มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางในแต่ละครั้งประมาณคนละ 1,000 3,000 บาท และเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวด้วยรถยนต์ส่วนตัว ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวที่นิยมมากที่สุดคือแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ในด้านการจองที่พักจะทาการจองผ่านเว็บไซต์บริการต่างๆ เช่น agoda, expedia เป็นต้น แต่ถ้าไม่ได้ใช้รถยนต์ส่วนตัวก็จะมีการจองตั๋วโดยสารผ่านบริษัทหรือสายการบินโดยตรง สื่อที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุดคือสื่อสังคมออนไลน์ กิจกรรมที่กลุ่มคนไทย Gen Y ชอบทาในขณะท่องเที่ยว ได้แก่ การถ่ายภาพ เดินเล่น ชิมหรือลิ้มลองอาหาร ตามลาดับ สาหรับการทดสอบสมมติฐานที่ว่าลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่ต่างกันทาให้มีพฤติกรรมการท่องเที่ยวแตกต่างกันนั้น พบว่ารายได้ที่ต่างกันจะส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่แตกต่างกันในประเด็นต่างๆ มากกว่าลักษณะทางประชากรศาสตร์อื่นๆ ปัจจัยผลักดันที่ก่อให้เกิดแรงจูงใจในการท่องเที่ยวของคนไทย Gen Y ในระดับมากที่สุด คือ ความต้องการทางร่างกายและจิตใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือมีความต้องการพักผ่อนคลายเครียด และในระดับมากคือ ด้านความต้องการเสาะแสวงหาประสบการณ์ใหม่ๆ สังคมใหม่ ส่วนปัจจัยดึงดูดที่ก่อให้เกิดแรงจูงใจในระดับมาก คือ ด้านความน่าสนใจของลักษณะจุดหมายปลายทาง ด้านการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของสื่อมวลชน และด้านการคมนาคมขนส่งที่มีประสิทธิภาพ สาหรับการทดสอบสมมติฐานที่ว่าลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่ต่างกันทาให้เกิดแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวแตกต่างกันนั้น พบว่าอาชีพที่ต่างกันส่งผลให้เกิดแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวที่แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสาคัญ
Abstract: The aim of this research is to study the tourist behavior patterns and travel motivations of Thai Gen Y people, by quantitative research. The population of this study is Thai people aged between 22 36 years old, living or working in various areas within Bangkok. Two data collection methods were used. One way was that the paper-based questionnaires were sent to the samples by sampling some districts of Bangkok by method of Cluster sampling technique and the Quota sampling technique was used to select some samples from each of those districts. Another way was that the online questionnaires were submitted to the Facebook and LINE application by means of Snowball sampling technique. The number of complete responses from the sample group was 394. R program was used to analyze the data. Descriptive statistics was used to find the frequency, percentage, mean, and standard deviation. Inference statistics was used to test the statistics hypotheses with the Chi squared test, t test, F test and multiple comparisons with LSD method. The research found that most of Thai Gen Y people have behaviors in managing their own travel plans. They like to travel both domestic and abroad, 1 3 times a year with 1 3 family members as travel companions. Weekends is their favorite time to travel. Each trip takes 3 days and 2 nights. Traveling costs is about 1,000 3,000 baht per trip and they like to travel to the destination by private cars. The most popular attraction is natural attraction. For reservation, they will be made through the websites such as agoda, expedia, and etc. However, if private cars are not used, bus or air tickets are also directly booked through agencies or airlines. The most influential decision making medium is social media. The activities that Thai Gen Y people like to do most during their travels are photography, sightseeing, and food tasting respectively. To test the hypothesis that tourists with different demographic characteristics will reflect different tourist behaviors, it was found that the difference in income will result in different behaviors of tourists and this factor has more influence on tourist behaviors than other demographic characteristics. The highest level of driving force that motivates the Thai Gen Y to travel is their physical and mental needs, especially the desire to relax while the demand for new social experiences is highly motivating. The motivation induced by the high level attraction factors are the attraction of the destinations, tourism information public of media and the effective transportation. To test the hypothesis that different demographic characteristics motivate different travel behaviors, it was found that occupations non significant with motives of traveling.
มหาวิทยาลัยสยาม. สำนักหอสมุดและทรัพยากรสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@siam.edu
Created: 2560
Modified: 2565-10-06
Issued: 2565-10-06
งานวิจัย/Research report
application/pdf
https://e-research.siam.edu/kb/tourism-models-of-thai-gen-y-people/
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยสยาม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 WanidaLerspipatthananon.pdf 2.6 MB14 2025-02-10 12:37:24
ใช้เวลา
0.025048 วินาที

วนิดา เลิศพิพัฒนานนท์
Title Contributor Type
รูปแบบการท่องเที่ยวของคนไทย Gen Y
มหาวิทยาลัยสยาม
วนิดา เลิศพิพัฒนานนท์

งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,089
รวม 5,090 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 122,883 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 122,918 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.27