แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องอิเหนา โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถามแบบ อาร์ - ซี - เอ ที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Effects of Using Learning Activity Packages Entitled "I - Nao" by Using Five-step Ladder Learning Together with RCA Question Asking Techniques towards Learning Achievement and Analytical Thinking Abilities for Matthayomsuksa 4 Students
Effects of Using Learning Activity Packages Entitled "I - Nao" by Using Five-step Ladder Learning Together with RCA Question Asking Techniques towards Learning Achievement and Analytical Thinking Abilities for Matthayomsuksa 4 Students

Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องอิเหนา โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ บันได 5 ขั้นร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถามแบบ อาร์-ซี-เอ สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องอิเหนา 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องอิเหนา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการ จัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องอิเหนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนซึ่งมีนักเรียนคละความสามารถเป็น หน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อิเหนา จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องอิเหนา จำนวน 5 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อใช้วัดผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน เรื่อง อิเหนา เป็น แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.55 - 0.65 ค่าอำนาจ จำแนกระหว่าง 0.40 - 0.60 โดยมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.853 4) แบบทดสอบวัดความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก ระหว่าง 0.55 - 0.65 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.40 - 0.60 โดยมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.847 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องอิเหนา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E / E, การทดสอบสมมติฐาน ใช้ค่า t - test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องอิเหนา โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถามแบบ อาร์ ซี - เอ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.85/85.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อิเหนา โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถามแบบ อาร์ ซี - เอ - สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องอิเหนา โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถามแบบ อาร์ ซี - - เอ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อิเหนา โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถามแบบ อาร์ ซี - เอ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract: The purposes of this research were: 1) to study the efficiency of the learning activity packages entitled "I - Nao" by using Five step Ladder Learning together with RCA question asking techniques for Matthayomsuksa 4 students to meet the criteria set of 80/80; 2) to compare the learning achievement of students between before and after learning through the learning activity packages entitled "I - Nao"; 3) to compare the analytical thinking abilities of students between before and after learning through the learning activity packages entitled "I- Nao"; and 4) to explore the student's satisfaction towards learning through the learning activity packages entitled "I - Nao". The samples were 40 students of Matthayomsuksa 4/3 of Prakhonchaipitthayakom School, Prakhonchai District, Buriram Province. They were selected by using cluster random sampling technique based on using the classrooms with mixed abilities as the sampling units. The research instruments were: 1) 5 learning activity packages entitled "I-Nao"; 2) 5 lesson plans of the learning activity packages entitled "I- Nao"; 3) a 30-item achievement test relevant to the learning activity packages entitled "I-Nao" which comprised 4 multiple -choices with the difficulty between 0.55 -0.65, the discrimination between 0.40 -0.60 and the reliability value at 0.853; 4) a 30- item analytical thinking abilities test relevant to the learning activity packages entitled "I - Nao" which comprised 4 multiple - choices with the difficulty between 0.55 0.65, the discrimination between 0.40 -0.60 and the reliability value at 0.847; and 5) a 15- item rating scale questionnaire asking student's satisfaction towards the learning activity packages entitled "I- Nao". The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation and E,/E₂. The hypotheses were tested by using the dependent sample t-test. The results of the study were as follows: 1. The efficiency of the learning activity packages entitled "I - Nao" by using Five - step Ladder Learning together with RCA question asking techniques for Matthayomsuksa 4 students was 86.85/85.08 which was higher than the criteria set of 80/80. 2. The learning achievement of students after learning by using the learning activity packages entitled "I - Nao" by using Five-step Ladder Learning together with RCA question asking techniques for Matthayomsuksa 4 students was higher than that before learning by using the activity packages with statistically significant difference at .05 level. 3. The analytical thinking abilities of students after learning by using the learning activity packages entitled "I - Nao" by using Five-step Ladder Learning together with RCA question asking techniques for Matthayomsuksa 4 students was higher than that before learning by using the activity packages with statistically significant difference at .05 level. 4. The satisfaction of the students towards learning management by using the learning activity packages entitled "I - Nao" by using Five-step Ladder Learning together with RCA question asking techniques for Matthayomsuksa 4 students as a whole was at the highest level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Role: ที่ปรึกษาหลัก
Role: ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2564
Modified: 2566-08-21
Issued: 2565-08-17
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Somgead_Rongprakhon.pdf 70.32 MB46 2025-10-11 15:50:18
ใช้เวลา
0.033777 วินาที

สมเกียรติ รองประโคน
Title Contributor Type
วันทนีย์ นามสวัสดิ์
Title Creator Type and Date Create
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทัศนศิลป์กับการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนะศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
วันทนีย์ นามสวัสดิ์ ;กระพัน ศรีงาน
ชัยวัฒน์ ชุมศิริวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการแก้ทักษะปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้วีสอนแบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ธนิน กรอธิพงศ์ ;วันทนีย์ นามสวัสดิ์
ครรชิต วงศ์เหิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้แบบทักษะการอ่านจับใจความและการคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิค SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
วันทนีย์ นามสวัสดิ์ ;วรวัฒน์ พรหมเด่น
ภัทรนันท์ เลือดสงคราม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องอิเหนา โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถามแบบ อาร์ - ซี - เอ ที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
วันทนีย์ นามสวัสดิ์ ;สุเทียบ ละอองทอง ;Wantanee Namsawat ; Suthiap La-ongthong

วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ที่มีต่อการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความและทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุรชัย ปิยานุกูล ;วันทนีย์ นามสวัสดิ์
เขมจิรา ธนูศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุเทียบ ละอองทอง
Title Creator Type and Date Create
ผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุเทียบ ละอองทอง ;สุรชัย ปิยานุกุล
รัตนา พันธ์พิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้แบบทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วนพหุนามที่เรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
รองศาสตราจารย์ ดร. สมมาตร์ ผลเกิด;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุเทียบ ละอองทอง
นิตยา สาละ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ภาพเคลื่อนไหวสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ผจญ โกจารย์ศรี ; สุเทียบ ละอองทอง
อัญชลิตา อัมรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Problems and Needs of English Language Communication by Support Staff at Buriram Rajabhat University
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุเทียบ ละอองทอง ;สุรชัย ปิยานุกูล
เกสร สวนบุรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้บทเรียนบนเครือข่ายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
วรวัฒน์ พรหมเด่น ;สุเทียบ ละอองทอง
พรวดี มีเชื้อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุเทียบ ละอองทอง ;เบญจพร วรรณูปถัมภ์
จรัญญา เครือเขื่อนเพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยใช้การจัดการ เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์ ; สุเทียบ ละอองทอง
จารุวรรณ แผ้วพลสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องอิเหนา โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถามแบบ อาร์ - ซี - เอ ที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
วันทนีย์ นามสวัสดิ์ ;สุเทียบ ละอองทอง ;Wantanee Namsawat ; Suthiap La-ongthong

วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 19
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,165
รวม 2,184 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 80,299 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,463 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 38 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 36 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 81,837 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28