แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารงานด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
The Creative Leadership of School Administrators and Administration of Learning Process Development in Schools under Narathiwat Primary Educational Service Area Office 2

keyword: ภาวะผู้นำ
Classification :.DDC: 371.201
; ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์
; ผู้บริหารสถานศึกษา
; การบริหารงาน
; การพัฒนากระบวนการเรียนรู้
; สถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาระดับการบริหารงานด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ในสถานศึกษา 3) เปรียบเทียบระดับภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา 4) เปรียบเทียบระดับการบริหารงานด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ในสถานศึกษา 5) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์กับการบริหารงานด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ในสถานศึกษา และ 6) ประมวลข้อเสนอแนะเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารงานด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นราธิวาส เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 348 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร ยามาเน่ (Yamane, 1973) เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม แบ่งออกเป็น 4 ตอน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (T-Test) และการทดสอบค่าเอฟ (F-Test) เมื่อพบความแตกต่างเปรียบเทียบพหุคุณด้วยวิธีการของเชฟเฟ (Schaffe’s Method) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเฟียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การบริหารงานด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. การเปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำแนกตามตัวแปรเพศ ตำแหน่ง ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดของสถานศึกษา โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน 4. การเปรียบเทียบการบริหารงานด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำแนกตามตัวแปรเพศ ตำแหน่ง ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดของสถานศึกษา โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน 5. การหาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์กับการบริหารงานด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์ระดับสูงในทิศทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 6. ประมวลผลข้อเสนอแนะภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารงานด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ในสถานศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารควรกระตุ้นให้ครูมีแรงบันดาลใจในการปฏิบัติงาน ควรรับฟังความคิดเห็นของครูและบุคลากรในสถานศึกษาและเปิดโอกาสให้มีการนำวิธีการใหม่ ๆ มาใช้ในการปฏิบัติงาน ผู้บริหารควรส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้โดยเน้นให้ผู้เรียนปฏิบัติกิจกรรมเป็นทีม ควรส่งเสริมให้ครูจัดทำวิจัยในชั้นเรียนและเผยแพร่ผลงานในรูปแบบต่าง ๆ ผู้บริหารควรให้ความสำคัญและใช้กระบวนการนิเทศให้ครูสามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Abstract: The purposes of this research were 1) to study the level of the creative leadership of School Administrators 2) to study the level of administration of learning process development in Schools, 3) to compare the creative leadership of school administrators, 4)to compare the administration of learning process development in Schools, 5) to study the relationship between the creative leadership of school administrators and administration of learning process development in Schools, and 6) to analyze suggestions about the creative leadership of school administrators and administration of learning process development in schools under Narathiwat Primary Educational Service Area Office 2. The sample used in the research was a group of 348 school administrators and teachers under Narathiwat Primary Educational Service Area Office 2 Selected by using the Taro Yamane formula (Yamane, 1973). The tool used was a questionnaire which consisted of 4 parts of questionnaires. The statistics used for data analysis were : percentage, mean, standard deviation, T-Test and test F-Test. When there was different, it would be tested by Scheffe’s Method and Pearson's correlation coefficient. The results of the research were as follows: 1. The creative leadership of school administrators under Narathiwat Primary Educational Service Area Office 2, as a whole and in each aspect was at ahigh level. 2. The administration of learning process development in schools under Narathiwat Primary Educational Service Area Office 2, as a whole and in each aspect was at ahigh level. 3. The comparison of the creative leadership of school administrator under Narathiwat Primary Educational Service Area Office 2 classified by variables of gender, position working experience and size of schools. In overall are no different. 4. The comparison of administration of learning process development in Schools under Narathiwat Primary Educational Service Area Office 2 Variables by gender, position experience and size of schools. In overall are no different. 5. The relationship between the creative leadership of school administrators and administration of learning process development in schools. In overall were statistically significant differences at .01 which a positive relationship in a high level. 6. The compilation of suggestions of the creative Leadership of school administrators and administration of learning process development in schools found that Administrators should stimulate teachers to be motivated on their perform. should listen to the opinions of teachers and personnel in schools and allow opportunities for new approaches to
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ยะลา
Email: libraryinfo@yru.ac.th
Created: 2565
Modified: 2565-07-22
Created: 2565
Issued: 2565-07-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: Thesis 371.201 ซ242ภ 2565
tha
Spatial: ไทย (ภาคใต้)
Spatial: ยะลา
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 7.pdf 4.51 MB136 2025-12-06 15:52:52
ใช้เวลา
0.019538 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 78
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9,110
รวม 9,188 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 175,329 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 331 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 219 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 175,902 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104