แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

มาตรการทางกฎหมายในการจัดการปัญหาผู้สูงอายุถูกทอดทิ้ง
Legal measures in managing the problem of the eldery's abandonment

Organization : มหาวิทยาลัยพายัพ. คณะนิติศาสตร์
ThaSH: ผู้สูงอายุ -- การดูแล -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
ThaSH: ผู้สูงอายุ -- การสงเคราะห์ -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
ThaSH: ผู้สูงอายุ -- สถานภาพทางกฎหมาย
Classification :.DDC: 340
Abstract: จากสถานการณ์จำนวนประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าประเทศไทยจะเข้าสู่ “สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์” (สังคมที่มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด) ในปี พ.ศ. 2564 และยังคงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นไปจนถึง “สังคมสูงวัยระดับสุดยอด” (สังคมที่มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปมากกว่าร้อยละ 28 ของประชากรทั้งหมด) ในปี พ.ศ. 2574 สิ่งที่แปรผันตามจำนวนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น คือ ปัญหาผู้สูงอายุถูกทอดทิ้ง โดยรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า สัดส่วนของผู้สูงอายุที่ถูกทอดทิ้งในประเทศไทย ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามจำนวนประชากรผู้สูงอายุในประเทศ จากประมาณร้อยละ 7.70 ของจำนวนผู้สูงอายุทั้งประเทศ ในปี พ.ศ. 2550 ได้เพิ่มเป็นร้อยละ 8.60 ในปี พ.ศ. 2554 และจากการสำรวจล่าสุดเมื่อ ปี พ.ศ. 2557 พบว่า มีผู้สูงอายุที่ถูกทอดทิ้งเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ ร้อยละ 10.40 ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าจำนวนผู้สูงอายุที่ถูกทอดทิ้งในปัจจุบันน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 1,000,000 คน ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ผู้สูงอายุถูกทอดทิ้งมีอยู่หลายประการ เช่น การเปลี่ยนแปลง ทางสังคม การอพยพย้ายถิ่น การลดลงของประชากรวัยเด็ก การเปลี่ยนแปลงของรูปแบบครอบครัว ตลอดจนคุณธรรมที่เสื่อมถอยของผู้คนในสังคม ทำให้ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุที่ถูกทอดทิ้ง ระบบเศรษฐกิจ/การคลังของประเทศ และค่านิยมที่ดีงามของสังคมไทย ภาครัฐได้พยายามแก้ไขปัญหาผู้สูงอายุถูกทอดทิ้งมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่มีการจัดตั้งสถานสงเคราะห์คนชราบ้านบางแค เมื่อปี พ.ศ. 2496 สืบเนื่องมาถึงการประกาศใช้พระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 อันนำไปสู่ประกาศกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการคุ้มครอง การส่งเสริม และการสนับสนุน การช่วยเหลือผู้สูงอายุ ซึ่งได้รับอันตรายจากการถูกทารุณกรรมหรือถูกแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย หรือถูกทอดทิ้ง พ.ศ. 2548 แต่ยังเป็นมาตรการเชิงตั้งรับมิใช่แนวทางการแก้ไขปัญหาผู้สูงอายุถูกทอดทิ้งที่เหมาะสมและยั่งยืน ดังนั้น หากมีการเปลี่ยนแปลงมาตรการทางกฎหมาย รวมถึงแนวนโยบายแห่งรัฐ ในหลายๆ ด้าน เช่น มาตรการเกี่ยวกับผู้อุปการะเลี้ยงดูผู้สูงอายุ มาตรการเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุโดยชุมชน/ท้องถิ่น และมาตรการเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมสำหรับผู้สูงอายุ ให้มีความเหมาะสมหรือชัดเจนยิ่งขึ้นก็จะนำไปสู่การจัดการปัญหาการทอดทิ้งผู้สูงอายุในประเทศไทยที่ดียิ่งขึ้น วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ได้ศึกษาวิเคราะห์ปัญหาและข้อจำกัดของมาตรการทางกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการปัญหาผู้สูงอายุถูกทอดทิ้งในประเทศไทยเปรียบเทียบกับมาตรการ ทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการหรือการดูแลผู้สูงอายุในประเทศสวีเดน ประเทศญี่ปุ่น และประเทศสิงคโปร์ โดยผู้ศึกษาเห็นว่าควรมีการดำเนินการปรับปรุงแก้ไขหรือเพิ่มเติมกฎหมายในประเทศไทย ดังนี้ 1) ควรมีการแก้ไข เพิ่มเติม พระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 เพื่อให้ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่ถูกทอดทิ้งมีสิทธิได้รับการลดหย่อนภาษีหรือยกเว้นภาษี เช่นเดียวกันกับการลดหย่อนภาษีของผู้ดูแลคนพิการ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งเป็นผู้รับผิดชอบ 2) ควรมีการแก้ไข เพิ่มเติม พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2555 เพื่อให้ลูกจ้างและข้าราชการ สามารถลาเพื่อไปดูแลผู้สูงอายุซึ่งตนเองรับไว้ดูแลหรือให้การอุปการะเลี้ยงดู 3) ควรมีการแก้ไข เพิ่มเติม พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 พระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 และพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 เพื่อให้องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นสามารถดำเนินการด้านการจัดสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุได้ตามความเหมาะสม 4) ควรมีการแก้ไข เพิ่มเติม พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและ วิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553 เพื่อให้ศาลมีอำนาจกำหนดคดีที่ต้องมีทนายความ หรือแต่งตั้งเจ้าพนักงานไกล่เกลี่ย เป็นต้น 5) ควรมีการแก้ไข เพิ่มเติมพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. 2554 เพื่อให้กองทุนสามารถดำเนินการด้านการประกันดูแลระยะยาวและการรักษาพยาบาลสำหรับผู้สูงอายุได้
มหาวิทยาลัยพายัพ. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: napat_c@payap.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2561
Modified: 2565-04-27
Issued: 2565-04-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว.พ. 340 ธ635ม 2561
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยพายัพ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 M150442.pdf 6.11 MB16 2025-05-29 13:39:28
ใช้เวลา
0.017556 วินาที

ธีรพันธ์ อินต๊ะปาน
Title Contributor Type
การประเมินผลการนำนโยบายการจ่ายเงินสงเคราะห์เพื่อการยังชีพสำหรับผู้สูงอายุไปปฏิบัติ ขององค์การบริหารส่วนตำบลขนาดเล็กในจังหวัดลำพูน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ธีรพันธ์ อินต๊ะปาน
อุดมโชค อาษาวิมลกิจ
พจนา พิชิตปัจจา
พศิน แตงจวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพความพร้อมในการถ่ายโอนสถานศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาคเหนือตอนบน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พศิน แตงจวง ;เบญจ์ กิติคุณ;ธีรพันธ์ อินต๊ะปาน;วิศรุต แตงจวง
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะศึกษาศาสตร์
งานวิจัย/Research report
มาตรการทางกฎหมายในการจัดการปัญหาผู้สูงอายุถูกทอดทิ้ง
มหาวิทยาลัยพายัพ
ธีรพันธ์ อินต๊ะปาน
สุชาดา รัตนพิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุชาดา รัตนพิบูลย์
Title Creator Type and Date Create
สิทธิของชายหญิงที่อยู่ร่วมกันโดยมิได้สมรส
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
รัศฎา เอกบุตร;สุชาดา รัตนพิบูลย์
พัชนี หาญเทพินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบจัดการเหมืองฝายกับสิทธิชุมชน : ศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายปัจจุบันกับกฎหมายมังรายศาสตร์
มหาวิทยาลัยพายัพ
สุชาดา รัตนพิบูลย์;ฐาปนันท์ นิพิฏฐกุล
คณาภรณ์ ธนูธรรมเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักการห้ามดำเนินคดีซ้ำ : ศึกษาการคำนึงถึงคำพิพากษาของศาลต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพายัพ
สุชาดา รัตนพิบูลย์
ธนิดา ตรีทิพยรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาบุคคลตกหล่นจากทะเบียนราษฎรไทยที่ทำให้บุคคลตกอยู่ในสภาวะไร้รัฐ
มหาวิทยาลัยพายัพ
สุชาดา รัตนพิบูลย์
อริยะ เพ็ชร์สาคร
วิทยานิพนธ์/Thesis
สิทธิในการรับรองการเกิดสำหรับบุคคลไร้เอกสารพิสูจน์ทราบตัวบุคคล
มหาวิทยาลัยพายัพ
สุชาดา รัตนพิบูลย์
พรพินัส นวลจันทร์ อุทกะเสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาทางกฎหมายกรณีการเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (Must carry rule) และการเผยแพร่รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป (Must have rule) ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยพายัพ
สุชาดา รัตนพิบูลย์
ภวินท์ ชวาลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับใช้ (ร่าง) พระราชบัญญัติการจดทะเบียนคู่ชีวิต พ.ศ. ... สำหรับความสัมพันธ์ของบุคคลเพศเดียวกัน : เปรียบเทียบกฎหมายเนเธอร์แลนด์และกฏหมายฝรั่งเศส
มหาวิทยาลัยพายัพ
สุชาดา รัตนพิบูลย์
วิรังรอง จักรมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมระหว่างประเทศในประเทศไทย : ศึกษาอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองเด็กและความร่วมมือในการรับรองบุตรบุญธรรมระหว่างประเทศ ค.ศ. 1993
มหาวิทยาลัยพายัพ
สุชาดา รัตนพิบูลย์
อิสริยา บุตรหลวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรองสถานะบุคคลตามกฎหมายมหาชนในสถานการณ์ทั่วไปให้แก่ผู้หนีภัยความตาย : กรณีศึกษาครอบครัว "สายฟ้า" อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยพายัพ
สุชาดา รัตนพิบูลย์
ลืนหอม สายฟ้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาทางกฎหมายการจ้างบุคคลธรรมดาในหน่วยงานของรัฐประเภทส่วนราชการ โดยวิธีการจ้างเหมาบริการ
มหาวิทยาลัยพายัพ
สุชาดา รัตนพิบูลย์
นลินี คงมั่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
มาตรการทางกฎหมายในการจัดการปัญหาผู้สูงอายุถูกทอดทิ้ง
มหาวิทยาลัยพายัพ
สุชาดา รัตนพิบูลย์
ธีรพันธ์ อินต๊ะปาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสิทธิในการรับรองความมีเพศกำกวม
มหาวิทยาลัยพายัพ
สุชาดา รัตนพิบูลย์
กรัณฑ์รัตน์ นาน่วม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมทางอาญาของผู้กระทำผิดที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
มหาวิทยาลัยพายัพ
สุชาดา รัตนพิบูลย์
ณภัทรวรัญญ์ จารุพงศ์กุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,061
รวม 2,061 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 48,392 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 5 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
รวม 48,426 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28