The encourage of Teamwork behavior with Collaborative Learning with TGT Technique and Open Learning Environments for Matthayomsuksa 52 Kaennakhonwitthayalai school
Abstract:
ชื่อเรื่อง : การส่งเสริมพฤติกรรมการทำงานเป็นทีมโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วย
เทคนิคเกมแข่งขันที่มีการจัดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบเปิดสำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย
ผู้วิจัย : นางสาวสิรภัทร บุณยศิวาพงศ์
ปริญญา : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (คอมพิวเตอร์ศึกษา)
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
อาจารย์ที่ปรึกษา : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประวิทย์ สิมมาทัน
ดร.ขจรพงษ์ ร่วมแก้ว
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคเกมแข่งขันที่มีการจัดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบเปิดที่มีต่อพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคเกมแข่งขันที่มีการจัดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบเปิด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคเกมแข่งขันที่มี การจัดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบเปิด 2) แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นทีมของนักเรียน 3) แบบประเมินการทำงานเป็นทีม 4) แบบอนุทิน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจในการจัด การเรียนการสอน สถิติที่ใช้ได้แก่ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลจากการวิจัยพบว่า ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคเกมแข่งขันที่มีการจัดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบเปิดที่มีต่อพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม โดยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ จำนวน 2 วงรอบปฏิบัติการ พบว่า วงรอบที่ 1 ผู้เรียนมีระดับพฤติกรรมการทำงานเป็นทีมบางครั้ง (X̅ = 2.3, S.D. = 0.56) วงรอบที่ 2 ผู้เรียนแต่ละทีมมีพฤติกรรมการทำงานเป็นทีมดีขึ้นตามลำดับมีระดับพฤติกรรมสม่ำเสมอ (X̅ = 2.71, S.D. = 0.46) และความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคเกมแข่งขัน ที่มีการจัดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบเปิดมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (X̅ = 4.53, S.D. = 0.54)
คำสำคัญ : พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม, การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคเกมแข่งขัน,
การจัดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบเปิด
________________________________________________ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Title : The encourage of Teamwork behavior with Collaborative Learning with
TGT Technique and Open Learning Environments for Matthayomsuksa
5/2 Kaennakhonwitthayalai school
Author : Sirapat Boonyasiwapong
Degree : Master of Education (Computer Education)
Rajabhat Maha Sarakham University
Advisors : Assistant Professor Dr.Prawit Simmatun
Dr.Khajonpong Ruamkaew
Year : 2020
ABSTRACT
This research aims to 1) to study the result of participate in learning of Matthayomsuksa 5/2 Kaennakhonwitthayalai school by TGT Technique and Open Learning Environments and 2) to study students satisfaction after learning with Collaborative Learning with TGT Technique and Open Learning Environments. The target group of the research was students from Matthayomsuksa 5/2 of Kaennakhonwitthayalai school in the second semester of the 2019 academic year were 28 persons. The instruments were used in the research i.e., 1) lesson plan of Collaborative Learning with TGT Technique and Open Learning Environments, 2) student teamwork behavior checklist, 3) teamwork evaluation form, 4) learning diary and 5) students satisfaction form. The statistic were used mean and standard deviation. The result revealed that : the result of participate in learning by TGT Technique and Open Learning Environments on teamwork behavior. By using classroom action research in 2 circles. It was found that first circle: students of each team had behavior level are sometime (x̅ = 2.3, S.D. = 0.56) second circle: students of each team had better behaviors in working as a team respectively had behavior level are consistent (x̅ = 2.71, S.D. = 0.46) and the satisfaction of students with participate in learning by TGT Technique and Open Learning Environments showed at the very high level (x̅ = 4.53, S.D. = 0.54).
Keywords: Teamwork behavior, Collaborative Learning with TGT Technique,
Open Learning Environments
_____________________________________________________________ Major Advisor