Abstract:
ชื่อเรื่อง : การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรู้เรื่องภูมิศาสตร์ สาหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย : นายกิตติกวินท์ ปินไชย
ปริญญา : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (วิจัยและประเมินผลการศึกษา)
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
อาจารย์ที่ปรึกษา : อาจารย์ ดร.รัตติกาล สารกอง
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรู้
เรื่องภูมิศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรู้
เรื่องภูมิศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) ศึกษาผล
การใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรู้เรื่องภูมิศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (4) ศึกษา
ความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรู้เรื่องภูมิศาสตร์
สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนสิรินธร อาเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ จานวน 40 คน
โดยมีวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึก
การสังเคราะห์งานวิจัย แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรู้เรื่องภูมิศาสตร์
จานวน 5 แผน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.78, S.D. = 0.36) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก พบว่าค่าความยากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน มีค่าตั้งแต่ 0.43-0.60 ค่าอานาจจาแนก มีค่าตั้งแต่ 0.31-0.59 จานวน 30 ข้อ และมีค่า
ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 และแบบประเมินความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรู้
เรื่องภูมิศาสตร์ จานวน 13 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรู้เรื่องภูมิศาสตร์ สาหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า การรู้เรื่องภูมิศาสตร์ คือความสามารถในการเข้าใจระบบธรรมชาติ
และมนุษย์ การให้เหตุผลทางภูมิศาสตร์ และการมองอนาคตและตัดสินในอย่างเป็นระบบ โดยอาศัย
ง
องค์ประกอบที่สาคัญ 3 ประการ ประการที่ 1 ความสามารถทางภูมิศาสตร์ ประกอบด้วย ความเข้าใจระบบธรรมชาติและมนุษย์ผ่านปฏิสัมพันธ์ การให้เหตุผลทางภูมิศาสตร์ผ่านการเชื่อมโยงระหว่างกัน และการตัดสินใจอย่างเป็นระบบตามนัย เหล่านี้จะต้องอาศัยประการที่ 2 กระบวนการทางภูมิศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนเกิดการคิดอย่างเป็นระบบ เข้าใจและมีความรู้อย่างถูกต้องชัดเจน ผ่านกระบวนการจัดกิจกรรม 5 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การตั้งคาถามเชิงภูมิศาสตร์ ขั้นตอนที่ 2 การรวบรวมข้อมูล ขั้นตอนที่ 3การจัดการข้อมูล ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์และแปลผลข้อมูล ขั้นตอนที่ 5 การสรุปเพื่อตอบคาถาม และประการที่ 3 ทักษะทางภูมิศาสตร์ ซึ่งครูจาเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาทักษะของผู้เรียนที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้ทางภูมิศาสตร์ โดยสามารถจัดกิจกรรมต่างๆ ด้วยการสอดแทรกทักษะที่สาคัญ ประกอบด้วย การสังเกต การแปลความข้อมูลทางภูมิศาสตร์ การใช้เทคนิคและเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ การคิดเชิงพื้นที่ การคิดแบบองค์รวม การใช้เทคโนโลยี และการใช้สถิติพื้นฐาน (2) ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการรู้เรื่องภูมิศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.96/86.33 (3) ผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรู้เรื่องภูมิศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรู้เรื่องภูมิศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คาสาคัญ: การเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรู้เรื่องภูมิศาสตร์
________________________________________________ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
จ
Title : Developing activities to enhance Geo-literacy learningfor Grade 9 students
Author : Mr.Kittikavin Pinchai
Degree : Master of Education (Curriculum and Instruction)
Rajabhat Maha Sarakham University
Advisors : Dr.Rattikan Sarnkong
Year : 2019
ABSTRACT
The purposes of the research were to: (1) study guidelines for developing
activities to enhance geo-literacy learning for grade 9 students. (2) Develop learning
activities in developing activities to enhance geo-literacy learning for grade 9 students
that effective by criteria 80/80. (3) Study results of using activities to enhance geo -
literacy learning for grade 9 students. (4) Study student's satisfaction towards learning
activities in developing activities to enhance geo-literacy learning for grade 9 students.
The participants were 40 grade 9 students, in the second semester of the academic
year 2020; Sirindhorn school, Muang district, Surin that came from the cluster
random sampling. The research instruments were: Research synthesis record form,
Expert interview form, 5 Lesson plans with the overall result is the most appropriated
( X = 4.78, S.D. = 0.36) Achievement test of multiple choices found that the difficulty
of achievement test equals 0.43-0.60 and the discrimination equals 0.31-0.59 with 30
questions, the reliability equals 0.87 and Satisfaction assessment form by using activities
to enhance geo-literacy learning with 13 questions. The statistics used for data analysis
were percentage, means, standard deviation and t-test (Dependent Sample).
The results of the research were as follows: (1) Guidelines for organizing learning
activities on developing activities to enhance geo-literacy learning for grade 9 students
and found that Geo-literacy learning is the ability to understand natural and human
systems. Geographic reasoning and looking at the future and making systematic decisions
ฉ
by relying on 3 important elements. First element, geographic ability includes Understanding natural and human systems through interaction. Geographic reasoning through coherence and systematic decisions implied. These processes must be based on geographic processes which is in the second element. Geographic processes help the students to think systematically, understand and have knowledge with accuracy and clarity through a 5-step activity process. First. Geo-questioning. Second, data collection. Third, Data management. Forth, Data analysis and interpretation. Fifth, summarization to answer questions. Third element, Geographic skills. The teachers are essential to develop learners' skills related to Geo which can organize various activities by inserting important skills-literacy such as observation, translation of geographic information, use of geographic techniques and tools, Spatial thinking, Holistic thinking, use of technology and using basic statistics. (2) The results of the development of learning activities on developing activities to enhance geo-literacy learning for grade 9 students by using cooperative learning management was the most appropriate level and efficiency is 86.96/86.33. (3) The result after organizing learning activities developing activities to enhance geo - literacy learning for grade 9 students had higher learning achievement and analytical ability than before learning with statistical significance at the level of 0.05. (4) Students learning by learning subject activities on developing activities to enhance geo - literacy learning for grade 9 students has the highest level of overall satisfaction.
Keywords: Learning to enhance geo-literacy
______________________________________________________________Major Advisor