แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาองค์ประกอบทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
Study of Components of Learning Skills in the 21st Century of Elementary Students in Three Southern Border Provinces

Organization : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

Organization : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

Address: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

Organization : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
keyword: องค์ประกอบ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
; Components, Learning skill in the 21st century, Three southernborder provinces
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบทักษะการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กระบวนการวิจัยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) การวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลจากเอกสาร แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัย ที่เกี่ยวข้อง และ 2) การสนทนากลุ่มผู้ ให้ข้อมูลสำคัญ ซึ่งเป็นผู้ที่รับผิดชอบหรือเกี่ยวข้องกับสถานศึกษา ที่เข้าร่วมโครงการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการ Active learning เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ได้แก่ จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี และจังหวัดนราธิวาส ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา 3 คน ครูผู้สอน 4 คน และศึกษานิเทศก์ 3 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นเอกสารประกอบการสนทนากลุ่ม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ องค์ประกอบทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับ ประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มี 7 องค์ประกอบ 33 ตัวบ่งชี้ ดังนี้ 1) การคิดอย่างมี วิจารณญาณและการแก้ปัญหา ประกอบด้วย 7 ตัวบ่งชี้ 2) การคิดอย่างสร้างสรรค์และนวัตกรรม ประกอบด้วย 4 ตัวบ่งชี้ 3) สารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี ประกอบด้วย 3 ตัวบ่งชี้ 4) องค์ประกอบ ทักษะด้านการสื่อสาร ปฏิสัมพันธ์ต่อผู้อื่น ประกอบด้วย 4 ตัวบ่งชี้ 5) ชีวิตและการประกอบอาชีพ ประกอบด้วย 5 ตัวบ่งชี้ 6) ความเข้าใจความต่างของวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ ประกอบด้วย 4 ตัวบ่งชี้ และ 7) คุณธรรมจริยธรรม ประกอบด้วย 6 ตัวบ่งชี้
Abstract: This study was a qualitative research aiming to examine components of learning skills in the 21st century of elementary students in three southern border provinces. The research was divided into 2 phases. Phase 1 was the analysis and synthesis of information from documents, concepts, theories and related studies. Meanwhile, phase 2 was a focus group of key informants, who were responsible for or worked for the educational institutions, participating in the active learning management program in order to upgrade educational quality under supervision of the Office of Primary Educational Service Area; Yala, Pattani and Narathiwat Provinces. The participants included 3 schools administrators, 4 teachers and 3 educational supervisors. The research instrument was a list of documents using for the focus group, and data were analyzed with content analysis method. The research findings revealed that the components of learning skills in the 21st century of elementary students in the three southern border provinces included 7 items and 33indicators: 1) discretionary thinking and problem solving skill with 7 indicators, 2) creative and innovative thinking skills containing 4 indicators, 3) information, media and technology skills comprising of 3 indicators, 4) communication and interaction skills with 4 indicators, 5) living and profession skills with 5 indicators, 6) cultural and paradigmatic difference understanding skills covering 4 indicators and 7) moral and virtuous skills with 6 indicators.
มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์. ห้องสมุดมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
Address: นราธิวาส
Email: sarinee.s@pnu.ac.th
Modified: 2564-12-28
Issued: 2564-12-28
บทความ/Article
application/pdf
วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ปีที่ 8, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย.2564), หน้า 158-173
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 158-173.pdf 363.51 KB89 2025-11-06 11:59:00
ใช้เวลา
0.020922 วินาที

วีซานา อับดุลเลาะ
Title Contributor Type
การศึกษาองค์ประกอบทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
วีซานา อับดุลเลาะ ;วุฒิชัย เนียมเทศ; เรชา ชูสุวรรณ; จิราวัฒน์ ตันสกุล

บทความ/Article
วุฒิชัย เนียมเทศ
Title Contributor Type
การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วุฒิชัย เนียมเทศ
บุญมี เณรยอด
ศิริเดช สุชีวะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการประกันคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
เบญจวรรณ ถนอมชยธวัช;ผ่องศรี วาณิชย์ศุภวงศ์;วุฒิชัย เนียมเทศ;ณัฐวิทย์ พจนตันติ

บทความ/Article
การศึกษาองค์ประกอบทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
วีซานา อับดุลเลาะ ;วุฒิชัย เนียมเทศ; เรชา ชูสุวรรณ; จิราวัฒน์ ตันสกุล

บทความ/Article
บรรยากาศองค์การที่ส่งผลต่อชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15
มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
อิลฟัล สะมะแอ;วุฒิชัย เนียมเทศ

บทความ/Article
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารสถานศึกษาตามหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
อัษฎาวุธ สุวัตถี;วุฒิชัย เนียมเทศ;เรชา ชูสุวรรณ;จิระวัฒน์ ตันสกุล1

บทความ/Article
การดำาเนินงานตามกระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรม ในโครงการกองทุนการศึกษารุ่นที่ 3 (ภาคใต้)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
โนรอายดา มามะ;วุฒิชัย เนียมเทศ;เอกรินทร์ สังข์ทอง

บทความ/Article
กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในสังคมพหุวัฒนธรรม สำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
สิทธิชัย ทองมาก;วุฒิชัย เนียมเทศ;เรชา ชูสุวรรณ;ฤทัยชนนี สิทธิชัย

บทความ/Article
เรชา ชูสุวรรณ
Title Contributor Type
การศึกษาองค์ประกอบทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
วีซานา อับดุลเลาะ ;วุฒิชัย เนียมเทศ; เรชา ชูสุวรรณ; จิราวัฒน์ ตันสกุล

บทความ/Article
ความยุติธรรมทางสังคมกับการจัดการศึกษา
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
ภิรมย์ จีนธาดา;เอกรินทร์ สังข์ทอง; เรชา ชูสุวรรณ

บทความ/Article
จิราวัฒน์ ตันสกุล
Title Contributor Type
การศึกษาองค์ประกอบทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
วีซานา อับดุลเลาะ ;วุฒิชัย เนียมเทศ; เรชา ชูสุวรรณ; จิราวัฒน์ ตันสกุล

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 31
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,225
รวม 1,256 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 66,195 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,152 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 82 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 67,450 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133