แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการจัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในระบบโรงเรียนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีศึกษาเทศบาลตำบล
Development of budget allocation model for formal basic education of local government case study subdistrict municipality

keyword: องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ThaSH: งบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน -- การบริหาร
Classification :.DDC: 352.74
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาของการจัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดการศึกษาของเทศบาลตำบล2)พัฒนารูปแบบการจัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในระบบโรงเรียนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีศึกษาเทศบาลตำบล 3) ตรวจสอบความเป็นไปได้ของรูปแบบการจัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดการศึกษา โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี มีวิธีดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่1ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาของการจัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดการศึกษาของเทศบาลตำบล โดยการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง นำข้อมูลมาสร้างแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างและสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องในเทศบาลตำบลที่ใช้เป็นกรณีศึกษา จำนวน 4 แห่งภูมิภาคละ 1 แห่ง กลุ่มตัวอย่างที่สัมภาษณ์โดยการเลือกแบบเจาะจง ประกอบด้วย นายกเทศมนตรี ปลัดเทศบาล ผู้อำนวยการกองการศึกษา และกลุ่มตัวอย่างที่สัมภาษณ์โดยการเลือกแบบบังเอิญ ประกอบด้วย สมาชิกสภาเทศบาล คณะอนุกรรมการพัฒนาการศึกษา คณะกรรมการพัฒนาการศึกษา บุคลากรของเทศบาลผู้อำนวยการโรงเรียน ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างละ 4 คน รวมทั้งสิ้น 40 คน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เนื้อหา 2) พัฒนารูปแบบการจัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดการศึกษาโดยการนำข้อมูลจากขั้นตอนที่1มายกร่างรูปแบบ แล้วนำรูปแบบที่ได้มาจัดสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิทางการศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายกเทศมนตรีและผู้อำนวยการโรงเรียน กลุ่มละ3 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง และ 3) ตรวจสอบความเป็นไปได้ของรูปแบบการจัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดการศึกษาโดยใช้แบบสอบถามซึ่งมีลักษณะเป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับ มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.95 ประชากร ได้แก่ นายกเทศมนตรี ปลัดเทศบาล ผู้อำนวยการกองการศึกษาและผู้อำนวยการโรงเรียนที่สังกัดเทศบาลตำบล จำนวน 472 คน ได้ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 216 คน โดยการคำนวณจากสูตรของทาโร่ยามาเน่ แล้วคำนวณสัดส่วน กลุ่มตัวอย่างจำแนกตามภูมิภาค สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า1. สภาพปัจจุบันของการจัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดการศึกษาของเทศบาลตำบล ได้แก่ หลักการและจุดมุ่งหมาย ประกอบด้วย หลักการกระจายอำนาจ หลักความเสมอภาค หลักการมีส่วนร่วมและหลักประสิทธิภาพ บทบาทและอำนาจหน้าที่ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาล ปลัดเทศบาล ผู้อำนวยการกองการศึกษา และผู้อำนวยการโรงเรียน กระบวนการ ประกอบด้วย ขั้นตอนการจัดเตรียมงบประมาณ ขั้นตอนการอนุมัติงบประมาณ และขั้นตอนการควบคุมงบประมาณ การมีส่วนร่วม ประกอบด้วย ระดับสถานศึกษาและระดับเทศบาล การบริหารจัดการเวลา ประกอบด้วย ระยะเวลาในการเห็นชอบแผนพัฒนาเทศบาลประจำปี และระยะเวลาในการเห็นชอบร่างเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี และปัญหาของการจัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดการศึกษาของเทศบาลตำบล พบว่า หลักการและจุดมุ่งหมาย ยังขาดการคำนึง ถึงหลักความสอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษา ไม่กำหนดให้มีกระบวนการและระยะเวลาในการจัด ทำแผนพัฒนาการศึกษาของเทศบาล2.รูปแบบการจัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในระบบโรงเรียนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีศึกษาเทศบาลตำบล ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 3 ส่วน ดังนี้ ส่วนที่ 1 รูปแบบการจัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดการศึกษามี 5 องค์ประกอบ คือ ด้านหลักการและจุดมุ่งหมาย ประกอบด้วย หลักความสอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษา หลักการกระจายอำนาจ หลักความเสมอภาค หลักการมีส่วนร่วมและหลักประสิทธิภาพ ด้านบทบาทและอำนาจหน้าที่ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาล ปลัดเทศบาล ผู้อำนวยการกองการศึกษาและผู้อำนวยการโรงเรียน ด้านกระบวนการประกอบด้วย ขั้นตอนการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาของเทศบาล ขั้นตอนการจัดเตรียมงบประมาณ ขั้นตอนการอนุมัติงบประมาณและขั้นตอนการควบคุมงบประมาณด้านการมีส่วนร่วม ประกอบด้วย ระดับสถานศึกษาและระดับเทศบาล และด้านบริหารจัดการเวลา ประกอบด้วยกรอบระยะเวลาในการเห็นชอบแผนพัฒนาการศึกษาของเทศบาล กรอบระยะเวลาในการเห็นชอบร่างแผนพัฒนาเทศบาล 3 ปี และกรอบระยะเวลาในการเห็น ชอบเทศบัญญัติงบประมาณประจำปี ส่วนที่ 2 แนวทางการนำรูปแบบการจัดสรรงบประมาณเพื่อ การจัดการศึกษาไปใช้ปฏิบัติสำหรับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในหน่วยงาน 2 ระดับ ได้แก่ ระดับสถานศึกษาและระดับเทศบาล ส่วนที่ 3 ปัจจัยเกื้อหนุนสู่ความสำเร็จของการใช้รูปแบบการจัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดการศึกษาจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นหากหน่วยงานระดับนโยบายได้มีการกำหนดหลักการ ดังนี้ (1) แผนพัฒนาการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนถิ่นให้เป็นแผนระยะเวลา 5 ปี (2) มีการจัดสรรงบประมาณให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ชัดเจนแน่นอน สอดคล้องกับห้วงเวลาในการดำเนิน งานกิจกรรม/โครงการตามที่ได้บรรจุไว้ในแผนงบประมาณประจำปี และ (3) ให้มีหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการดำเนินการส่งเสริมการบริหารโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างจริงจัง ทั้งในด้านการเสริมสร้างทัศนคติ ความรู้ความเข้าใจและการพัฒนาทักษะในการปฏิบัติงาน3.รูปแบบการจัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดการศึกษาที่พัฒนาขึ้นมีความเป็นไปได้ใน การนำไปปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกองค์ประกอบ
Abstract: The objectives of this research were: 1) to study the current state and problems of budget allocation for education management in subdistrict municipalities; 2) to develop the budget allocation modelof principle education of school in local government organizations, case study of subdistrict municipalities; and 3) to examine possibilities of the budget allocation model of education management. The research was operated through mixed experimental method, which comprised 3 steps. Step 1, studying the current state and problems of budget allocation for education management in the subdistrict municipalities by synthesizing related documents and research paper, then constructing a structured interview from using for interviewing related persons in four subdistrict municipalities that used in this case study; 1 subdistrict municipality in each region. There were 40 purposive selection persons from 4 regions. They were the mayor, municipal secretariat, director of education division. The other group was an incidental selection sample, comprised of Municipal Council Member, education development committee, education development board, municipal officers, school directors, teachers, and school board. There were 4 persons in each group. The data were analyzed by content analysis. Step 2, developing a model of budget allocation, this step was done by using step 1 data and outputs to set a draft model of budget allocation. Then the model was developed through focus group discussion of luminaries, consisted of educational luminaries, luminaries from Department of Local Administration, the mayor, and school directors. There were 3 purposive selection persons from each group. Step 3, examining the feasibility of the budget allocation model of education management via a questionnaire, consisting of 5 levels of rating scale, with 0.957 of reliability. The population was 472 persons included the mayor, municipal secretariat, education division director, and school director from subdistrict municipality. They were set as sample size of 216 persons by using the Yamane table. The statistical analysis of data was implemented through mean and standard deviation.The results of this research were as follows:1. The current state had five issues of the subdistrict municipality educational management. The principal and objective consisting of decentralization, equity, participation, and efficiency.The role and functioningof the related persons, consisting of the mayor, members of council, municipality permanents, educational director, and school principal. The process consisting of budget preparing process, budget approved process, and budget control process. The participation consisting of level of schools and municipalities. The time management consisting of length of annual municipality development plan consideration and length of annual budget ordinance approving. The problem of the budget allocation for subdistrict municipality educational management had found that principal and objective disintegrated with educational development plan, it did not have the process and length for educational development plan establishment. 2.The model of budget allocation for the principal education management in the case study had three issues. The first issue was the model of budget allocation contained 5 elements for educational management, they were principal and objective, role and functioning of the related persons, process, participation, and time management. The second issue was that the implementation process for using the model to be adaptive with the organization on education and municipality administration. Third, the key success factors for budget allocation in education anagement would be more efficient on the case that policy organization created the policy that should (1) create the local development plan to be 5 years plan, (2) allocate the budget explicitly and accord with the annual local administrative plan, and (3) set the regular organization to support thebasic education administration committeein the aspect of enhancing, attitude, knowledge and understanding and performance skills. 3.The model of budget allocation for educational management developed was able to be used in operation athigh levels inall elements.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2564
Modified: 2564-12-15
Issued: 2564-12-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
BibliograpyCitation : 8585785
CallNumber: วพ 352.74 อ221ก 2557
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Lib-Di-Anuwat Kaewsawang-2557-8585785-15-12-64.pdf 4.57 MB38 2025-10-10 10:40:36
ใช้เวลา
0.040121 วินาที

สมบัติ คชสิทธิ์.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบบูรณาการเพื่อปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
สุภารัตน์ คำเพราะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัยโดยรูปแบบ MAPLE
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
ศิวภรณ์ สองแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวชี้วัดระดับบุคคลในการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
โพยม จันทร์น้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขตตรวจราชการที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
กษมา แสนอ่อน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้ความสำเร็จการบริหารงานสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
อรสา แก้วสารถี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในระบบโรงเรียนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีศึกษาเทศบาลตำบล
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
อนุวัช แก้วสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมตามทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเป็นที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรมของพระสอนศีลธรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
พระมหานพดล สีทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานในบริบทดิจิทัลสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคกลางเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการฟัง และการพูด ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
รุ่งอรุณ วณิชธนะชากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมที่ส่งเสริมสมรรถนะการสร้างเครื่องมือประเมินความฉลาดรู้การอ่านตามแนวทางนานาชาติของนักศึกษาวิชาชีพครู
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
พิบูลย์ ตัญญบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,564
รวม 1,565 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 38,327 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,110 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 39,440 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133