แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา(STEM Education) เรื่อง งานและพลังงาน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Development of Creativity and Teaching Process Based on STEM Education Approach on Work and Energy of Mathayom suksa Four Students

Address: มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ อ.เมือง จ. ศรีสะเกษ 33000
keyword: ความคิดสร้างสรรค์ ,กระบวนการจัดการเรียนรู้ ,สะเต็มศึกษา ,งานและพลังงาน ,นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
ThaSH: พลังงาน—การศึกษาและการสอน -- วิจัย ,วิทยาศาสตร์—การศึกษาและการสอน—วิจัย ,การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสเต็มศึกษา
Classification :.DDC: 373.1
Abstract: ผลการศึกษา การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา(STEM Education) เรื่อง งานและพลังงาน 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางความคิดสร้างสรรค์ระหว่างก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา(STEM Education) เรื่อง งานและพลังงาน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา(STEM Education) เรื่อง งานและพลังงาน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้คือ นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนกันทรารมณ์ อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 34 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ( Simple random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบกลุ่มที่ศึกษาไม่เป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เรื่อง งานและพลังงานมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เรื่อง งานและพลังงานมีความคิดสร้างสรรค์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่อง งานและพลังงานอยู่ในระดับมาก ( = 4.48)
Abstract: The result : The purposes of this research were: 1) to compare students ’s learning achievement between pretest and posttest, 2) to compare students ’s creativity between pretest and posttest, and 3) to study satisfaction of mathayom suksa IV students were taught based on STEM Education approach on Work and Energy. The subjects were 34 mathayom suksa IV students at Kanthararom School, Kanthararom District, Sisaket Province selected based on a simple random sampling, during the academic year 2019. Research instruments were Physic lesson plans based on STEM education approach, creativity ability test, Physic learning achievement test and the satisfaction questionnaire. The collected data were analyzed by means of arithmetic mean and standard deviation. The hypotheses of this research were tested by using t-test for dependent samples. The research findings were as follows: 1. Mean scores of posttests of learning achievement of students were taught based on STEM Education approach on Work and Energy were higher than pretest with a statistical significance level of 0.01. 2. Mean scores of posttests of creativity ability of students were taught based on STEM Education approach on Work and Energy were higher than pretest with a statistical significance level of 0.01. 3. Mean scores of the satisfaction of the students were taught based on STEM Education approach on Work and Energy was at a high level ( = 4.48).
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ. กลุ่มงานวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ศรีสะเกษ
Email: sskrulib@gmail.com
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2562
Modified: 2564-10-27
Issued: 2564-10-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 373.1 ร169 ก 2562
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 1ปกวิจัย.pdf 103.97 KB31 2025-06-13 05:36:06
2 2Abstract.pdf 96.37 KB25 2025-06-13 13:16:32
3 3Acknowledgements.pdf 30.95 KB15 2025-06-13 05:36:38
4 4สารบัญ.pdf 74.07 KB17 2024-11-05 17:38:56
5 6สารบัญภาพ.pdf 41.4 KB19 2024-11-05 17:39:10
6 7บทที่ 1.pdf 131.74 KB41 2025-02-23 14:40:33
7 8บทที่ 2.pdf 386.77 KB58 2025-07-19 13:01:51
8 9บทที่ 3.pdf 287.22 KB31 2024-08-17 17:58:56
9 10บทที่ 4.pdf 171.04 KB24 2024-08-17 17:59:13
10 11บทที่่ 5.pdf 98.05 KB24 2024-08-17 17:59:23
11 12บรรณานุกรม.pdf 131.6 KB20 2025-02-23 14:39:27
12 13 Appendix.pdf 3.81 MB32 2024-03-08 14:50:53
13 14ประวัติผู้วิจัย.pdf 58.26 KB13 2024-08-17 17:59:37
ใช้เวลา
0.07027 วินาที

ดร. ไพบูลย์ สุทธิ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา(STEM Education) เรื่อง งานและพลังงาน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร. ไพบูลย์ สุทธิ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพเรศวร์ ธรรมศรัณยกุล;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรธิดา ประสาร
รวีวรรณ สุขสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเรื่อง สถานการณ์ของโลกในคริสต์ศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร. เฉลิมพล สวัสดิ์พงษ์;ดร. ไพบูลย์ สุทธิ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อรธิดา ประสาร
นายเอกอรุณ ประอาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพเรศวร์ ธรรมศรัณยกุล
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา(STEM Education) เรื่อง งานและพลังงาน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร. ไพบูลย์ สุทธิ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพเรศวร์ ธรรมศรัณยกุล;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรธิดา ประสาร
รวีวรรณ สุขสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรธิดา ประสาร
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา(STEM Education) เรื่อง งานและพลังงาน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร. ไพบูลย์ สุทธิ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพเรศวร์ ธรรมศรัณยกุล;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรธิดา ประสาร
รวีวรรณ สุขสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,464
รวม 1,465 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 23,327 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 23,357 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.178