แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนากลยุทธ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ในจังหวัดตาก
A development of learning strategies to promote the environmental ethics for primary students, Tak Province

keyword: หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
ThaSH: จริยธรรม -- การศึกษาและการสอน
Classification :.DDC: 370.114
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้ในการส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา 2) สร้างกลยุทธ์และตรวจสอบกลยุทธ์ การจัดการเรียนรู้ในการส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา และ 3) ประเมินกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้ในการส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โดยศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 จำนวน111 โรงเรียน ดำเนินการวิจัยเป็น 3 ขั้นตอน ขั้นที่ 1 ศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 111 คน และ ครูที่สอนสิ่งแวดล้อมศึกษา จำนวน 111 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่าง แบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.96 ขั้นที่ 2 การสร้างและตรวจสอบกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสร้างกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้เป็นผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 15 คน ประกอบด้วย นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารการศึกษา ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู โดยใช้การสนทนากลุ่ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการตรวจสอบกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้ จำนวน 320 คน เลือกจากผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 111 คน และครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 จำนวน 209 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ ทาโร ยามาเน่ และสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยใช้ตารางเลขสุ่ม ขั้นที่ 3 ประเมินกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 15 คน โดยการเลือกแบบเจาะจงประกอบด้วยนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และครู เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า1) สภาพการจัดการเรียนรู้ในการส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา พบว่า ในด้านหลักสูตรดำเนินการอยู่ในระดับมาก ( = 3.61, S.D. = 0.07) ด้านการเร่งรัดพัฒนาครู ดำเนินการอยู่ในระดับมาก ( = 3.48, S.D. = 0.11) ด้านการพัฒนาสภาพแวดล้อม ดำเนินการอยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.28, S.D. = 0.06) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ดำเนินการอยู่ในระดับมาก ( = 4.35, S.D. = 0.10) 2) การสร้างและตรวจสอบกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา พบว่า ในการสร้างกลยุทธ์ได้ 4 กลยุทธ์ ประกอบด้วย 63 กลวิธี 63 ตัวชี้วัด ได้แก่ กลยุทธ์ที่ 1 กลยุทธ์การพัฒนาหลักสูตรเพื่อส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อม มี 15 กลวิธี 15 ตัวชี้วัด กลยุทธ์ที่ 2 กลยุทธ์การเร่งรัดพัฒนาครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อม มี 16 กลวิธี 16 ตัวชี้วัด กลยุทธ์ที่ 3 กลยุทธ์การพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ ในโรงเรียน มี 12 กลวิธี 12 ตัวชี้วัด กลยุทธ์ที่ 4 กลยุทธ์การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อม แบ่งเป็น (1) ด้านการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน มี 6 กลวิธี 6 ตัวชี้วัด (2) ด้านการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ มี 8 กลวิธี 8 ตัวชี้วัด และ (3) ด้านการพัฒนาการนิเทศติดตามผล มี 6 กลวิธี 6 ตัวชี้วัด หลังจากนั้นได้ทำการตรวจสอบกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา แล้วปรับปรุงได้กลยุทธ์ 4 กลยุทธ์ ประกอบด้วย 40 กลวิธี 40 ตัวชี้วัด ได้แก่ กลยุทธ์ที่ 1 กลยุทธ์การพัฒนาหลักสูตรเพื่อส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อม มี 10 กลวิธี 10 ตัวชี้วัด กลยุทธ์ที่ 2 กลยุทธ์การเร่งรัดพัฒนาครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อม มี 10 กลวิธี 10 ตัวชี้วัด กลยุทธ์ที่ 3 กลยุทธ์ การพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน มี 6 กลวิธี 6 ตัวชี้วัด กลยุทธ์ที่ 4 กลยุทธ์การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อม แบ่งเป็น (1) ด้านการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน มี 5 กลวิธี 5 ตัวชี้วัด (2) ด้านการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ มี 5 กลวิธี 5 ตัวชี้วัด และ (3) ด้านการพัฒนาการนิเทศติดตามผล มี 4 กลวิธี 4 ตัวชี้วัด 3) ผลการประเมินกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา พบว่า กลยุทธ์การจัดการเรียนรู้ ทั้ง 4 กลยุทธ์ มีคุณภาพในด้านความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้อง อยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract: The objective of this research were to 1) study the states of learning management to promote the environmental ethics for primary students, 2) create and examine the learning strategies to promote the environmental ethics for primary students and 3) evaluate the learning strategies to promote the environmental ethics for primary students. This research studied the schools under the office of Tak Primary Educational Service Area 1. The 3 stages were applied; stage 1: study the states of learning to promote the environmental ethics for primary students. The sample was the 111 school administrators and 111 environmental teachers who selected by purposive sampling. The tool for data collecting was a rating scale questionnaire with reliability of 0.96. Stage 2: create and examine the learning strategies to promote the environmental ethics for primary students. The participants consisted of 15 experts in creation of learning strategies composed of academicians in environment, school administrators and teachers, by using focus group discussion and the sample for examination of learning strategies were 320 respondents from 111 school administrators and 209 teachers. The sample size was obtained by Taro Yamane’s formula and selected by simple random sampling of random number. Stage 3: evaluate the learning strategies to promote the environmental ethics for primary students. The participants consisted of 15 experts composed of academicians in environment, school administrators who were selected by purposive sampling. Statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation. The research findings were as follows: 1) The states of learning management to promote the environmental ethics for primary students were found that the aspect of curriculum was at the high level ( = 3.61, S.D. = 0.07), the aspect of teacher development was at the high level ( = 3.48, S.D. = 0.11), the aspect of environmental development was at the moderate level ( = 3.28, S.D. = 0.06) and the aspect of learning activities was at the high level ( = 4.35, S.D. = 0.10). 2)The creation and examination of the learning strategies to promote the environmental ethics for primary students was found that 4 strategies composed of 63 tactics, 63 indicators namely strategy 1; strategy of curriculum development to promote the environmental ethics comprising 15 tactics, 15 indicators, strategy 2; strategy of teacher development to promote the environmental ethics comprising 16 tactics, 16 indicators, strategy 3; strategy of environmental development and learning sites in school comprising 12 tactics, 12 indicators, strategy 4; strategy of learning activities to promote the environmental ethics divided into (1) the aspect of learning media comprising 6 tactics, 6 indicators (2) the aspect of desirable ethics comprising 8 tactics, 8 indicators (3) the aspect of supervision comprising 6 tactics, 6 indicators. After the creation, the examination was used and refined to be 4 strategies comprising 40 tactics, 40 indicators namely strategy 1; strategy of curriculum development to promote the environmental ethics comprising 10 tactics, 10 indicators, strategy 2; strategy of teacher development to promote the environmental ethics comprising 10 tactics, 10 indicators, strategy 3; strategy of environmental development and learning sites in school comprising 6 tactics, 6 indicators, strategy 4; strategy of learning activities to promote the environmental ethics divided into (1) the aspect of learning media comprising 5 tactics, 5 indicators (2) the aspect of desirable ethics comprising 5 tactics, 5 indicators (3) the aspect of supervision comprising 4 tactics, 4 indicators. 3)The evaluation of the learning strategies to promote the environmental ethics for primary students was found that all of 4 learning strategies were qualified in the aspect of benefits, possibility, appropriately and accuracy at the most higher level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2564
Modified: 2564-09-27
Issued: 2564-09-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
BibliograpyCitation : 8596993
CallNumber: 370.114 ม151ก 2558
tha
Spatial: ตาก
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Lib-Di-Montri Yairaya-2558-8596993-27-9-64.pdf 5.19 MB121 2025-10-11 15:18:09
ใช้เวลา
0.018591 วินาที

มนตรี ใยระย้า
Title Contributor Type
การศึกษาความพร้อมของบุคลากรในการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 1 เพื่อรองรับการกระจายอำนาจ
มหาวิทยาลัยนเรศวร
ฉัตรชัย ธรรมครบุรี ;มนตรี ใยระย้า;รัตนา เจริญศรี
อนุชา กอนพ่วง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาค้นคว้าและจัดรวบรวมรายชื่อเว็บไซด์สาขาฟิสิกส์
มหาวิทยาลัยนเรศวร
จารุวรรณ อนุตรพงศ์ ;ธานี อ่อนบาง;มนตรี ใยระย้า;อำพรรณ ทรัพย์ประชา
สังวาลย์ เพ็งพัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากลยุทธ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ในจังหวัดตาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
มนตรี ใยระย้า
วินัย วีระวัฒนานนท์.
วิทยานิพนธ์/Thesis
วินัย วีระวัฒนานนท์.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพชีวิตระดับครัวเรือนชุมชนชนบท จังหวัดกาฬสินธุ์ ด้วยกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
วินัย วีระวัฒนานนท์.
ธงชัย ปัญญูรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการลดการใช้พลังงานไฟฟ้าด้วยการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของพนักงานโรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอในจังหวัดปราจีนบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
วินัย วีระวัฒนานนท์.
เลียง มากพูน
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการสอนสิ่งแวดล้อมศึกษาแบบบูรณาการเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
วินัย วีระวัฒนานนท์.
สมาน ด้วงพรหม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากลยุทธ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมจริยธรรมสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ในจังหวัดตาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
วินัย วีระวัฒนานนท์.
มนตรี ใยระย้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,580
รวม 1,580 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 25,556 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 25,561 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133