แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพครูด้านการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้แนวคิดการสร้างชุมชนนักปฏิบัติ
The development of teacher professional development program for communicative language teaching using community of practice approach

ThaSH: วิชาชีพครู
Classification :.DDC: 407
ThaSH: ภาษา -- การศึกษาและการสอน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาผลการใช้โปรแกรมพัฒนาวิชาชีพครู ด้านการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้แนวคิดการสร้างชุมชนนักปฏิบัติ ผู้วิจัยได้ดําเนินการวิจัย และศึกษาผลการวิจัยจากกระบวนการพัฒนาวิชาชีพครูตามขั้นตอนที่ได้ทําการสังเคราะห์ จากแนวคิดการสร้างชุมชนนักปฏิบัติ ผู้มีส่วนร่วมในการวิจัยเป็นครูผู้สอนภาษาอังกฤษในระดับชั้นมัธยมศึกษาในอําเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิที่มีความประสงค์และสมัครใจเข้าร่วมใช้โปรแกรมพัฒนาวิชาชีพครูฯ จํานวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ โปรแกรมพัฒนาวิชาชีพครูฯ แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์กลุ่มและแบบประเมินสมรรถนะด้านการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการคํานวณคะแนนพัฒนาการรายบุคคล ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้มีส่วนร่วมเกิดการเปลี่ยนแปลงความเชื่อที่สอดคล้องกับแนวคิดด้านการสอนภาษา เพื่อการสื่อสารหลังใช้โปรแกรมฯ แต่มี 2 ประเด็นที่ผู้มีส่วนร่วมไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงความเชื่อ เนื่องจากผู้มีส่วนร่วมมีความเชื่อที่ถูกต้องและสอดคล้องกับแนวคิดด้านการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร คือ การสอนภาษาเพื่อการสื่อสารในชั้นเรียนสามารถเป็นพื้นฐานในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตจริง และบทบาทของครูในการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร 2. ผู้มีส่วนร่วมมีค่าระดับการปฏิบัติตามเมินสมรรถนะด้านการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร หลังดําเนินการพัฒนาวิชาชีพครูตามสมรรถนะที่กําหนดในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 4.70 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.49 และมีผลคะแนนพัฒนาการของการประเมินสมรรถนะด้านการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารสูงกว่าก่อนใช้โปรแกรมฯ โดยมีค่าคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์เพิ่มขึ้น เฉลี่ยร้อยละ 58.47 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์พัฒนาระดับสูง
Abstract: The purposes of this research were to develop, and to study the results of using the developed teacher professional development program for communicative language teaching using a community of practice approach. The research process proceeded with the synthetic of a community of practice approach. The participants were the teachers who had taught English in the secondary school at Bantan district, Chaiyaphum province who, were willing to participate to use the teacher professional development program. The instruments of this research were; the teacher professional development program, the recording of focus group interviews, and the evaluation form of communicative language teaching‘s competency. The qualitative data analysis was analyzed by content analysis and the quantitative data analysis was analyzed by mean, standard, and development score. The results of this research: were as follows; 1. The participants had changes on Communicative Language Teaching Belief after using the program. There were 2 issues that were unchanged, due to the participants had correct belief and conform to communicative language teaching approach which followed the communicative language teaching of the basic for communicating in the real context and the role of the teacher for communicative language teaching. 2. Participants had a good level of communicative language teaching competencies after using the teacher professional development program (X = 4.70, SD = 0.49). The development score of the evaluation of communicative language teaching competencies was higher than before using the program followed by an increase of relative gain score at a high level (58.47).
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2563
Modified: 2564-09-20
Issued: 2564-09-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 407 ว334ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 57810125.pdf 6.59 MB58 2025-07-31 16:37:40
ใช้เวลา
0.02422 วินาที

เด่นชัย ปราบจันดี
Title Creator Type and Date Create
ผลการจัดการเรียนการสอนโดยประยุกต์แนวคิดแบบเน้นโครงสร้างไวยากรณ์ที่มีต่อความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษและเจตคติต่อการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เด่นชัย ปราบจันดี
ทัณฑิกา วงศ์เครือ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยและการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาครูคณิตศาสตร์โดยบูรณาการแนวคิดการนำตนเองร่วมกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนและการรับรู้ความสามารถของตนเอง
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เด่นชัย ปราบจันดี
ประฎิชญา สร้อยจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์โดยใช้แนวคิด SIOP ร่วมกับแนวคิดแบบสืบสอบสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
เด่นชัย ปราบจันดี;ปริญญา ทองสอน
ณัฐชยา รักษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพครูด้านการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้แนวคิดการสร้างชุมชนนักปฏิบัติ
มหาวิทยาลัยบูรพา
เด่นชัย ปราบจันดี;จันทร์พร พรหมมาศ
วรวุฒิ คุณประทุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นโดยบูรณาการแนวการสอนวรรณกรรมสัมพันธ์ร่วมกับแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์เชิงสังคมเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูดและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เด่นชัย ปราบจันดี
ศิรารัตน์ ปิงเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนภาษาจีนโดยใช้การสืบสอบเป็นฐานร่วมกับแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์เชิงสังคม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนตัวอักษรภาษาจีนและความสามารถในการอธิบายรากคำศัพท์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เด่นชัย ปราบจันดี
ภัคภูมิ บุญโชติหิรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออก ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
มหาวิทยาลัยบูรพา
ภัคณัฏฐ์ จันทนวรานนท์ สมพงษ์ธรรม;เด่นชัย ปราบจันดี
ปาริชาติ สันติเลขวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) และการออกเสียงภาษาอังกฤษแบบ Lingua france core ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษและทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยบูรพา
สิราวรรณ จรัสรวีวัฒน์;เด่นชัย ปราบจันดี
ณภัทร นรชาญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
จันทร์พร พรหมมาศ
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์พหุระดับของตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยบูรพา
เสรี ชัดแช้ม;จันทร์พร พรหมมาศ
วัชรา จรูญผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้วิธีการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการที่มีต่อความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ
อุ่นเรือน เนื่องจำนงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์เชิงรุกเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และความสามารถในการแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
วทัญญู วุฒิวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยาโดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาและความสามารถในการแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;ผลาดร สุวรรณโพธิ์
ปทุมรัตน์ อาวุโสสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนการสอนตามวงจรการเรียนรู้ 7E ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ
สมศักดิ์ วงษ์จำรัส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;สุมาลี กาญจนชาตรี
สุนทรีย์ ปาลวัฒน์ชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนการสอนโดยประยุกต์แนวคิดแบบเน้นโครงสร้างไวยากรณ์ที่มีต่อความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษและเจตคติต่อการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เด่นชัย ปราบจันดี
ทัณฑิกา วงศ์เครือ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาครูประถมศึกษาให้สามารถออกแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่สอดแทรกธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;สุมาลี กาญจนชาตรี
วทัญญู วุฒิวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสังคมศึกษาโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้และทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;วิชิต สุรัตน์เรืองชัย
อุเทน วางหา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเรียนการสอนตามแนววงจรการเรียนรู้ร่วมกับการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลอย่างไม่เป็นทางการผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาและมโนทัศน์ชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;สมศิริ สิงห์ลพ
พรพิมล คงเจริญสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยและพัฒนากระบวนการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การสืบสอบร่วมกับแนวคิดเมตาคอกนิชันเป็นฐานเพื่อส่งเสริมมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์และการรับรู้ความสามารถของตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;พงศ์เทพ จิระโร
ณัฐนันท์ สรวงสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ตามแนววงจรการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์และความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;วีระพันธ์ พานิชย์
สุขเกษม บุรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกต่อความสามารถในการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
เกษมสันต์ พานิชเจริญ;จันทร์พร พรหมมาศ
ไวทยา ชมภูแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยและการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาครูคณิตศาสตร์โดยบูรณาการแนวคิดการนำตนเองร่วมกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนและการรับรู้ความสามารถของตนเอง
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เด่นชัย ปราบจันดี
ประฎิชญา สร้อยจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-pair-share) ที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลและสมรรถนะด้านการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
เกษมสันต์ พานิชเจริญ;จันทร์พร พรหมมาศ
วิไลวรรณ ชูปั้น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพครูด้านการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้แนวคิดการสร้างชุมชนนักปฏิบัติ
มหาวิทยาลัยบูรพา
เด่นชัย ปราบจันดี;จันทร์พร พรหมมาศ
วรวุฒิ คุณประทุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นโดยบูรณาการแนวการสอนวรรณกรรมสัมพันธ์ร่วมกับแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์เชิงสังคมเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูดและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เด่นชัย ปราบจันดี
ศิรารัตน์ ปิงเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวสืบสอบร่วมกับการโต้แย้งเชิงวิทยาศาสตร์ที่มีต่อมโนทัศน์และความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เกษมสันต์ พานิชเจริญ
ศุภชัย ฉิมมารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนภาษาจีนโดยใช้การสืบสอบเป็นฐานร่วมกับแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์เชิงสังคม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนตัวอักษรภาษาจีนและความสามารถในการอธิบายรากคำศัพท์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เด่นชัย ปราบจันดี
ภัคภูมิ บุญโชติหิรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาตามแนวสืบสอบร่วมกับแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์เชิงสังคมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เกษมสันต์ พานิชเจริญ
ณัฐพร ผาสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 41
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,216
รวม 5,257 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 300,171 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 551 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 496 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 58 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 301,299 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101