แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
A study of school administrator skills in the 21st century for the school administrators working in the schools under Ubon Ratchathani provincial administration organization

keyword: ศตวรรษที่ 21 ทักษะผู้บริหารสถานศึกษา
ThaSH: การศึกษา
Classification :.DDC: 371.0
ThaSH: การบริหารสถานศึกษา
ThaSH: ผู้บริหารโรงเรียน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของข้าราชการครูที่มีต่อทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 และเพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สำหรับผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ในปีการศึกษา 2558 จำนวน 233 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t การทดสอบคา F และตรวจสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีของ Scheffe′ ผลการวิจัยพบว่า 1. ทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 มี 4 ด้าน คือ ด้านภาวะผู้นำและการทำงานกับผู้อื่นได้ ด้านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ด้านความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัวและด้านความเป็นพลเมืองโลกไร้พรมแดนและจากการศึกษาเป็นรายด้าน รายข้อและรวมทุกด้าน ผลการวิจัยพบว่าอยู่ในระดับมาก 2. โดยภาพรวมของทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สำหรับผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำแนกตาม ตำแหน่ง เพศ อายุ และ ประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่การจำแนกตาม วุฒิการศึกษา ไม่แตกต่างกัน 3. ข้อเสนอแนะทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สำหรับผู้บริการในโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี คือ ผู้บริหารควรเสริมสร้างความสามัคคีในหน่วยงาน สร้างขวัญกำลังใจในการทำงานและยอมรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงานหรือผู้ใต้บังคับบัญชา ใช้หลักพรหมวิหาร 4 ในการบริหารงาน มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์พัฒนางานใหม่ ๆ อยู่เสมอ พัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน ส่งเสริมงบประมาณในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ควรมีการบริหารแบบยืดหยุ่นตามความเหมาะสม มีความเมตตาโอบอ้อมอารี มีแนวคิดที่ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ พัฒนาสื่อ เทคโนโลยี ให้ทันสมัย
Abstract: The objectives of the research were to investigate and compare the opinions of the school teachers towards the school administrator skills in the 21st century and study the suggestions related to the school administrator skills used in the 21st century. The samples of the research were 233 school administrators and teachers working in the schools under Ubonratchathani Provincial Administration Organization in 2015. The research instruments were 40 items of 5-level-scale questionnaires with the validity at .98. The analysis statistics were average, standard deviation, t-test, F-test, and the investigation of the differences of the pairwise averages by Scheffe′ method. The results of the research were found as follows. 1. The school administrator skills in the 21st century consisted of 4 aspects: leadership and working with the other, the creativity and innovation, flexibility and adaptability, and being population in the globalization. Moreover, the study also found that the results in aspects, items, and overall of the aspects were at the high level. 2. The school administrator skills in the 21st century for the school administrators working in the schools under the Ubonratchathani Provincial Administration Organization classified by positions, genders, ages, and experience were different with the statistical significance at the level of .01, but the education was not different. 3. The suggestions of the school administrator skills in the 21 st century in the school under Ubonratchathani Provincial Administration Organization were that the school administrators should build the harmony, encourage and support teachers to work, and listen to the ideas of the co-workers and controlees by using Brahmavihara 4 or Four principles of virtuous existence in managing the schools. Moreover, they should have the creative ideas, develop new works continually, develop teachers to get ready in various aspects, and support the budgets to build innovations for all educational subjects. Furthermore, they should mange schools flexibly according to the appropriateness, have kindness, have ideas up-to-date to deal with the changing world, and build the schools to be the schools for modern learning, modern developing media, and modern technology.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2562
Modified: 2564-09-17
Issued: 2564-09-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Miss Supansa Trairat.pdf 1.83 MB451 2025-10-25 07:19:32
ใช้เวลา
0.042602 วินาที

อาจารย์ ดร.นเรศ ขันธะรี
Title Creator Type and Date Create
การบริหารสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นเรศ ขันธะรี
ชลลดา อุทธา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดที่มีประสิทธิผล
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นเรศ ขันธะรี;ดร.ศักดา พันธุ์เพ็ง
ปรียากรณ์ ทะคำสอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นเรศ ขันธะรี;อาจารย์ ดร.ดิศพล บุปผาชาติ
สุพรรษา ไตรรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อาจารย์ ดร.ดิศพล บุปผาชาติ
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นเรศ ขันธะรี;อาจารย์ ดร.ดิศพล บุปผาชาติ
สุพรรษา ไตรรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,569
รวม 1,569 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 34,280 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,109 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 35,392 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133