แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การบรรเลงเพลงเร็วในวงเครื่องสายไทย : กรณีศึกษาเรื่องแขกมัดตีนหมู
Pleng Raew performance in Thai string ensemble : case study of Kheak Mudtienmoo suite

ThaSH: เครื่องดนตรีไทย
ThaSH: วงเครื่องสายไทย
Abstract: เพลงเรื่อง จัดเป็นเพลงโบราณประเภทหนึ่งที่ปรากฎมาแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา เพลงเร็วเรื่องแขกมัดตีนหมู เป็นเพลงเรื่องประเภทหนึ่ง อยู่ในอัตราชั้นเดียว รูปแบบของเพลงเรื่องประเภทนี้คือ เพลงเร็ว และออกด้วยเพลงลา ด้วยจำนวนท่อนที่มีมากถึง 10 ท่อน ก่อให้เกิดความหลากหลายในการดำเนินทำนอง ทางฆ้องที่พบมีเอกลักษณ์และมือแฝงไปด้วยทางฆ้องที่ปรากฎในเพลงเดี่ยวมากมาย เกิดประโยชน์แก่ผู้บรรเลงทั้งเป็นการฝึกทักษะในการปฏิบัติ ความจำ และความอดทนในการบรรเลง จากการศึกษาหลักการบรรเลงเพลงเร็วในวงเครื่องสายไทย ะ กรณีศึกษาเรื่องแขกมัดตีนหมู (ทางหลวงชาญเชิงระนาด) พบว่าในการแปลทำนองจากทางฆ้องเป็นทางเครื่องสายไทยนั้น ต้องคงไว้ซึ่งลักษณะเด่นของทางฆ้อง เช่น การสะบัด การลักจังหวะ กลอนบังคับทาง อีกทั้งเรื่องบันไดเสียงและลูกตกเป็นสำคัญ โดยแปลทางบรรเลงให้มีความผิดเพี้ยนไปจากทำนองหลักน้อยที่ชุด ในการดำเนินทำนองของวงเครื่องสายไทยนั้นเป็นการดำเนินทำนองเก็บปกติ มีการใช้กลวิธีพิเศษเข้ามาช่วยตกแต่งทำนอง และเมื่อทำการเรียบเรียงทางบรรเลงในวงเครื่องสายไทยพบว่า ทางฆ้องในเพลงเร็วเรื่องนี้ มีความวิจิตรพิศดารมาก ดังนั้นทางบรรเลงในวงเครื่องสาย ไทยจึงมีคุณลักษณะของความเข้มข้นน้อยกว่า แต่คุณลักษณะสำคัญที่ปรากฎคือ " ความเรียบ " ของการดำเนินทำนองควบคู่ไปกับทางฆ้องและความประสานกลมกลืนในทางบรรเลงของเครื่องดนตรีทั้ง 3 ชิ้น คือ จะเข้ ซอด้วง และซออู้ ทั้งนี้ในการบรรเลงยังต้องยึดหลักของทางที่เป็นลักษณะเฉพาะของตนเองไว้ด้วย
Abstract: Pleng Ruang or the Suite song is the kind of ancient songs that appeared in the Ayudhaya time. Pleng Raew such as Kheak Mudtienmoo is one of the Pleng Ruang songs which consists of allegro tempo. The pattern of Pleng Ruang is Pleng Raew and displays by Pleng La which has more than ten allegros. It brings up a variety in moving melody. Main theme has a unique and hands hid in many solo songs. It makes advantages for the one who plays it. It includes lots of skills in practising, memory and endurance. According to the study, playing Pleng Raew in Thai String Ensemble ะ case study of Kheak Mudtienmoo suite(by Luang Chamchemgranad) found that translating the melody from Main theme into Thai string had to remain the outstanding characteristics of Main theme such as slide , syncopation , strict melody pattern 1 scale and down beat. By translating improvisation which has the least fault from the main melody. Continuing the melody of Thai String Ensemble is to do the melody as usual. There is a special technical playing to make up the melody. When arranging improvisation in Thai string Ensemble 1 we found that the main theme in Pleng Raew has beauty and high level. Improvisation has less high levels but the significant characteristic is " legato " of performing the melody along with the Main themeand the harmony in playing the three instruments: Jakae, Saw Daung and Saw U. So while playing, one must emphasise on the particular style of yours.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2543
Modified: 2564-09-09
Issued: 2564-08-11
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67111
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Nachaya_ch_TDC.pdf 20.99 MB14 2024-04-10 23:21:34
ใช้เวลา
0.016084 วินาที

ณัฐชยา ไชยศักดา
Title Contributor Type
การบรรเลงเพลงเร็วในวงเครื่องสายไทย : กรณีศึกษาเรื่องแขกมัดตีนหมู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ณัฐชยา ไชยศักดา
พิชิต ชัยเสรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
พิชิต ชัยเสรี
Title Creator Type and Date Create
ซึง 6 สายตำบลทุ่งกว๋าว อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ขำคม พรประสิทธิ์;พิชิต ชัยเสรี
ศรชัย เต็งรัตน์ล้อม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ซือบือ ดนตรีประเภทเครื่องสายของชาวลีซู : กรณีศึกษาบ้านดอยล้าน ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยมหิดล
พิชิต ชัยเสรี
พัณณดา ภูประภากรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
โหวด : เครื่องดนตรีพื้นบ้านภาคอีสาน
มหาวิทยาลัยมหิดล
พิชิต ชัยเสรี
เชิดศักดิ์ ฉายถวิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพสะท้อนทางวัฒนธรรมที่ปรากฏในพิธีไหว้ครูดนตรีไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
พิชิต ชัยเสรี
ชิงชัย วิชิตกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฆ้องวง : วัฒนธรรมการสร้างและผลกระทบทางดนตรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
พิชิต ชัยเสรี;ลักขณา ดาวรัตนหงษ์;วชิราภรณ์ วรรณดี
อภิชาติ ภู่ระหงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์งานดุริยางคศิลป์ที่ใช้ประกอบการเทศน์มหาชาติ
มหาวิทยาลัยมหิดล
พิชิต ชัยเสรี;วชิราภรณ์ วรรณดี;สงัด ภูเขาทอง
บุญตา เขียนทองกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
วงเครื่องสายผสมออร์แกน : กรณีศึกษา วงวัชรบรรเลง
มหาวิทยาลัยมหิดล
พรทิพย์ อุศุภรัตน์;วชิราภรณ์ วรรณดี;พิชิต ชัยเสรี
กวินทิพย์ บรรยายกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฝู่หลู แคนน้ำเต้าของชาวลีซู : กรณีศึกษาบ้านดอยล้าน ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยมหิดล
ลักขณา ดาวรัตนหงษ์;พรทิพย์ อุศุภรัตน์;พิชิต ชัยเสรี
ช้างต้น กุญชร ณ อยุธยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทและหน้าที่ของเพลงตระไหว้ครูในพิธีไหว้ครูดนตรีไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
พิชิต ชัยเสรี;วชิราภรณ์ วรรณดี;สุกรี เจริญสุข
นัฐพงศ์ โสวัตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
คอมพิวเตอร์เพื่อการนำเสนอศัพท์ดนตรีไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
ลักขณา ดาวรัตนหงษ์;พิชิต ชัยเสรี;อัษฎาพร นุชประยูร
พิเชฐ สีตะพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์วงดนตรีไทยร่วมสมัย : กรณีศึกษาวงฟองนํ้า
มหาวิทยาลัยมหิดล
พิชิต ชัยเสรี;สงัด ภูเขาทอง;อนรรฆ จรัณยานนท์
จันทิมา นิลทองคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ทางฆ้องเพลงสาธุการ
มหาวิทยาลัยมหิดล
พิชิต ชัยเสรี;พูนพิศ อมาตยกุล;วชิราภรณ์ วรรณดี
ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เพลงปี่ฉุยฉาย : การวิเคราะห์ทางดนตรีวิทยาและภาพสะท้อนแห่งความงาม
มหาวิทยาลัยมหิดล
พูนพิศ อมาตยกุล;พิชิต ชัยเสรี;วชิราภรณ์ วรรณดี
ปี๊บ คงลายทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวัฒนธรรมดนตรีของปี่พาทย์มอญ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิชิต ชัยเสรี
ณรงค์ฤทธิ์ คงปิ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปี่พาทย์นางหงส์ : ประวัติและระเบียบวิธีบรรเลง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พิชิต ชัยเสรี;พินิจ ฉายสุวรรณ
จุฑามาศ ปอประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลีลาการขับเสภาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิชิต ชัยเสรี
จตุพร สีม่วง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครดึกดำบรรพ์ ของ สมเด็จเจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;พิชิต ชัยเสรี
พรทิพย์ ด่านสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวัตรปฏิบัติผู้อ่านโองการไหว้ครูตามวัฒนธรรมดนตรีไทยแนวอนุรักษ์ : กรณีศึกษา ครูสุบิน จันทร์แก้ว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พิชิต ชัยเสรี
ชลิดา จันทร์แก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเกณฑ์มาตรฐานของกรับเสภา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิชิต ชัยเสรี
บุษยา ชิตท้วม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระเบียบวิธีการประพันธ์เพลงมโหรีโดยขนบของสำนักเสนาะดุริยางค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พิชิต ชัยเสรี
ธิติ ทัศนกุลวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประวัติชีวิตของครูสอน วงฆ้อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พิชิต ชัยเสรี;นิกร จันทศร
เชาว์ การวิชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
วัฒนธรรมการบรรเลงฆ้องวงเล็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พิชิต ชัยเสรี;ฉลาก โพธิ์สามต้น
วิทยา ศรีผ่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบรรเลงเพลงเร็วในวงเครื่องสายไทย : กรณีศึกษาเรื่องแขกมัดตีนหมู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิชิต ชัยเสรี
ณัฐชยา ไชยศักดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กรรมวิธีการสร้างปี่ใน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิชิต ชัยเสรี
อนงค์ จิตรมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 14
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 936
รวม 950 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 76,782 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 516 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 261 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 52 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 15 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 15 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 4 ครั้ง
รวม 77,673 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.184