แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจัดสารของแฟนเพจวิจารณ์ภาพยนตร์
Communication in film criticism Facebook fanpage

keyword: การวิจารณ์ภาพยนตร์
; โครงสร้างการเล่าเรื่องในภาพยนตร์
; การจัดสาร
; วิธีการจัดเนื้อหาสาร
; รูปแบบการนำเสนอสาร
; ผู้รับสาร
; แฟนเพจวิจารณ์ภาพยนตร์
Abstract: การศึกษาเรื่องการจัดสารของแฟนเพจวิจารณ์ภาพยนตร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการจัดเนื้อหาสารและรูปแบบการนำเสนอสารของแฟนเพจวิจารณ์ภาพยนตร์ โดยใช้แนวทางการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการพรรณนาความ ผู้ศึกษาใช้ทฤษฎีการวิจารณ์ภาพยนตร์แนวรูปแบบนิยมในการวิเคราะห์วิธีการจัดเนื้อหาสารของแฟนเพจวิจารณ์ภาพยนตร์ และใช้แนวคิดโครงสร้างการเล่าเรื่องในภาพยนตร์ในการวิเคราะห์รูปแบบการนำเสนอสารของแฟนเพจวิจารณ์ภาพยนตร์ โดยทำการวิเคราะห์บทวิจารณ์ภาพยนตร์จากแฟนเพจวิจารณ์ภาพยนตร์บนสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กที่มีผู้ติดตามมากที่สุดจำนวน 5 เพจคือ เพจหนังโปรดของข้าพเจ้า เพจนักเลงโรงหนัง เพจอวยไส้แตกแหกไส้ฉีก เพจหนังเรื่องนี้kuดูแล้ว และ เพจทำเรื่องเล่นให้เป็นเรื่องใหญ่ โดยคัดเลือกบทวิจารณ์ภาพยนตร์ที่ทั้ง 5 แฟนเพจได้นำเสนอตรงกันจำนวน 10 เรื่อง โดยเป็นภาพยนตร์ที่เข้าฉายในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2560 รวมทั้งสิ้น 50 ชิ้นงาน ผลการศึกษาพบว่า การจัดสารของแฟนเพจวิจารณ์ภาพยนตร์ ผู้วิจารณ์มีวิธีการจัดเนื้อหาสารตามหลักเกณฑ์ทฤษฎีการวิจารณ์ภาพยนตร์แนวรูปแบบนิยม ซึ่งประเด็นน่าสนใจที่นอกเหนือจากหลักเกณฑ์ดังกล่าวคือ การประเมินคุณค่าด้วยการให้คะแนน และการวิจารณ์ตามแนวอิงผู้กำกับที่ให้ความสำคัญกับภูมิหลังของผู้กำกับ ทั้งนี้ยังพบว่าการวิจารณ์ภาพยนตร์บนเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กนั้นถือเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลจึงไม่มีการควบคุมคุณภาพ และไม่ได้รับการตรวจสอบก่อนการเผยแพร่ ทำให้มีการใช้ภาษาแบบไม่เป็นทางการ ภาษาวัยรุ่น และการใช้คำหยาบคาย โดยลักษณะเนื้อหามีความเข้มข้นน้อยมากจนงานวิจารณ์บางชิ้นอาจเรียกได้ว่าเป็นเพียงการแนะนำภาพยนตร์เท่านั้น เนื้อหาสารทั้งหมดเน้นการแสดงความคิดเห็นของผู้วิจารณ์เป็นพื้นฐานในการตัดสิน ด้านรูปแบบการนำเสนอสาร แฟนเพจวิจารณ์ภาพยนตร์มีการนำเสนอตามองค์ประกอบของแนวคิดโครงสร้างการเล่าเรื่องในภาพยนตร์ โดยสามารถนำเสนอได้อย่างครบถ้วนรอบด้าน แต่ยังขาดการวิจารณ์แบบเจาะลึกลงในรายละเอียด นอกจากนั้นยังมีการใช้รูปภาพฉากในภาพยนตร์พร้อมแสดงคำโปรยหัวเรื่องที่ดึงดูดความสนใจแก่ผู้อ่าน จากการศึกษาเรื่องการจัดสารของแฟนเพจวิจารณ์ภาพยนตร์ชี้ให้เห็นว่า ผู้รับสารในปัจจุบันมีความต้องการรับสารที่มีเนื้อหาสั้นกระชับและนำเสนอตรงไปตรงมา อีกทั้งไม่ได้คาดหวังกับการวิจารณ์ภาพยนตร์ในแบบเอาจริงเอาจังมากนัก โดยต้องการทราบความคิดเห็นของแฟนเพจวิจารณภาพยนตร์เพื่อรองรับการตัดสินใจในการเลือกชมภาพยนตร์เท่านั้น
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: preserv@tu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2559
Modified: 2564-07-08
Issued: 2564-07-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 3171joratchata.pdf 7.46 MB13 2024-09-07 15:15:43
ใช้เวลา
0.031422 วินาที

โจง์รัชตะ กิจรุ่งเรืองไพศาล
Title Contributor Type
การจัดสารของแฟนเพจวิจารณ์ภาพยนตร์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
โจง์รัชตะ กิจรุ่งเรืองไพศาล
นันทพร วงษ์เชษฐา
วิทยานิพนธ์/Thesis
นันทพร วงษ์เชษฐา
Title Creator Type and Date Create
กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดของผู้ให้บริการ รหัสโทรทางไกลระหว่างประเทศ 003
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
ฐิติกาญจน์ รัตนานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพลักษณ์ของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
กิตติมา เปรุนาวิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การตลาด การสร้างตราสินค้าบุคคล และการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ เพื่อสร้างความเป็นผู้นำทางการตลาด : กรณีศึกษาตัน ภาสกรนที และชาเขียวอิชิตัน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
ยาดา บูรพาแสงสูรย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารภายในองค์การเพื่อสร้างแรงงานสัมพันธ์ที่ดีของบริษัท ฮีโน่มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
พัทธพล จูเอี่ยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างตราสินค้าบุคคล ยุทธนา บุญอ้อม เจ้าพ่อเด็กแนว
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
จิราภรณ์ มิ่งใจเย็น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบรรณาธิการข่าวของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมบลูสกายในช่วงวิกฤติการเมืองไทย ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556-22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
ลักษิกา แพทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดสารของแฟนเพจวิจารณ์ภาพยนตร์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
โจง์รัชตะ กิจรุ่งเรืองไพศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานของสถานีโทรทัศน์ไทย ซีซีทีวี สถานีโทรทัศน์ 2 ภาษา ไทย-จีน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
ฐิตารีย์ วงศ์สว่างพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การขายสิทธิการแปลของสำนักพิมพ์ไทยออกต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
ณัฐกิตติ์ ศิริพงศ์ธาริน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารธุรกิจสื่อสตรีมมิ่งเพลง : กรณีศึกษา ฟังใจ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
ฉัฐวีณ์ ลือสายวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ และความพึงพอใจของผู้ซื้อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของอุ๊คบี
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
ณัฐพงศ์ เนียมหลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดเนื้อหานิตยสารเพลย์บอย ฉบับภาษาไทย เพื่อตอบสนองตลาดในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
ลินดา อุตตะมะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารรายการโทรทัศน์ที่แสดงออกซึ่งความเป็นไทยของบริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
ฉัตรดนัย อุดมพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการกลยุทธ์การตลาด และการสื่อสารการตลาดตามกรอบแนวคิดการตลาด 3.0 ของ บริษัท ไฮคิวผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
กานต์พัชธธ์ เล็กศรีสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าในการเลือกใช้บริการกับบริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
สุวีรา ท้าวทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารภายในองค์การของศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
กชกร เอี่ยมวิมังสา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการทางการสื่อสารใน 3 โครงการหลักของสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
จิตรปิติ ฐิติมนตรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารธุรกิจของบริษัท ไบรท์ทีวี จำกัด ภายใต้ภาวะการแข่งขันของทีวีดิจิทัลไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
ธัญญาพร รอดพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานข่าว สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
ฐิตาวัลย์ ลาภขจรสงวน
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดวัสดุก่อสร้างออนไลน์ : กรณีศึกษา บริษัท วันสต๊อกโฮม จำกัด
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
ปิยภัสสร์ ดรจันแดง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการทำข่าวภาคสนามของผู้สื่อข่าวอาวุโสสายความมั่นคงภายใต้การบริหารประเทศโดยรัฐบาลคสช.
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
สถาพร อนุกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบการเรียนการสอนออนไลน์ระหว่างมหาวิทยาลัยที่มีระบบการเรียนการสอนแบบปิดและมหาวิทยาลัยที่มีระบบการเรียนการสอนแบบเปิด : กรณีศึกษาช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
ชลธิชา มาตย์นอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคาดหวัง การเปิดรับ และความพึงพอใจที่มีต่อนิยายแช็ตของผู้อ่านเจเนเรชันวาย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
กิวะนัน พนมหอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดรับสื่อ การเห็นคุณค่าในตนเอง และพฤติกรรมการใช้บริการการทำนายดวงชะตาทางสื่อสังคมออนไลน์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
อรไพลิน รัศสุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เนื้อหาและการรับรู้ของผู้ชมจากซีรีส์เกาหลี เรื่อง คุณหมอโรแมนติก
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
พิชชาพร วรรณธนศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบความคาดหวังและความพึงพอใจที่มีต่อ ช่องโคตรคูล
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
ปิติพัฒน์ เกิดทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดรับชมอนิเมะผ่านวิดีโอสตรีมมิ่งกับการรับรู้วัฒนธรรมสมัยนิยมของญี่ปุ่น
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
ณิชาภัทร ตั้นจัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข่าวสารจากเฟซบุ๊กแฟนเพจกับความภักดีต่อร้านฉ่อยเป็ดย่างของลูกค้า
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
ธีรพงศ์ สุขประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารองค์การนิตยสาร Mint
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
ธุวานนท์ กิณเรศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดรับสื่อออนไลน์ การรับรู้ชื่อเสียงและแนวโน้มการรับชมภาพยนตร์ของบริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
ศุภวัฒน์ ทานะมัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบและปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของมีมในเฟซบุ๊กเพจคาราโอเกะชั้นใต้ดิน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นันทพร วงษ์เชษฐา
วสันต์ มนต์ประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,050
รวม 3,059 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 137,454 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 70 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 61 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 137,611 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124