แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการเรียนรู้ จากสถานการณ์เสมือนจริงเพื่อเสริมสร้างความสามารถทางภาษาอังกฤษ และการรับรู้ความสามารถของตนเองของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
The Development of an English Instructional Model Based on Scenario-Based Learning to Enhance English Ability and Self-Efficacy of Undergraduate Students

ThaSH: การเรียนรู้จากสถานการณ์เสมือนจริง -- วิจัย
ThaSH: การรับรู้ความสามารถของตนเอง -- วิจัย
ThaSH: ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) -- วิจัย
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการเรียนรู้จากสถานการณ์เสมือนจริงเพื่อเสริมสร้างความสามารถทางภาษาอังกฤษและการรับรู้ความสามารถของตนเองของนักศึกษาระดับปริญญาตรี และ 2) ประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ 2 ในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จ านวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบวัดความสามารถทางภาษาอังกฤษ แบบสอบถามการรับรู้ความสามารถของตนเอง แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน และแบบสัมภาษณ์ผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมแบบทางเดียว และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการเรียนรู้จากสถานการณ์เสมือนจริงเพื่อเสริมสร้างความสามารถทางภาษาอังกฤษและการรับรู้ความสามารถของตนเองของนักศึกษาระดับปริญญาตรีประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) หลักการ (2) วัตถุประสงค์ (3) ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอน 6 ขั้น คือ ขั้นเข้าใจจุดประสงค์การเรียนรู้ ขั้นทบทวนตรวจสอบความรู้เดิม ขั้นเผชิญสถานการณ์เสมือนจริง ขั้นทำงานร่วมกัน ขั้นนำเสนอผลงานกลุ่ม และขั้นเรียนรู้ด้วยตนเอง และ (4) การวัดและประเมินผล 2) ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนพบว่าค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถภาษาอังกฤษหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถภาษาอังกฤษหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนกับเกณฑ์ที่ก าหนดไว้ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ระดับการรับรู้ความสามารถของตนเองด้านภาษาอังกฤษหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากทุกด้าน ดังนั้นรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษนี้จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนต่อไป
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. ศูนย์เรียนรู้และหอสมุด.
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@dpu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Modified: 2564-07-07
Created: 2560
Issued: 2564-07-07
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Sudkanung.Nar.pdf 5.55 MB50 2025-07-11 19:18:09
ใช้เวลา
0.253996 วินาที

ไพฑูรย์ สินลารัตน์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเน้นประสบการณ์ ตามสภาพจริง เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะการเรียนด้วยการนำตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ; ไสว ฟักขาว
กันตาภา สุทธิอาจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการการสอนศีลธรรมของมหาวิทยาลัยสงฆ์ ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ;ศศิธร เขียวกอ
ปราณี พงษ์สุพรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ทีมเป็นฐานของคณะแพทยศาสตร์
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
พิณสุดา สิริธรังสี; ไพฑูรย์ สินลารัตน์
อรุณี สุวรรณะชฏ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการเรียนรู้ จากสถานการณ์เสมือนจริงเพื่อเสริมสร้างความสามารถทางภาษาอังกฤษ และการรับรู้ความสามารถของตนเองของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ;ไสว ฟักขาว
สุดคนึง นฤพนธ์จิรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ไสว ฟักขาว
Title Creator Type and Date Create
ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ไสว ฟักขาว
กาญจณี พินิจลำดวน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัยของครูโรงเรียนเอกชนในเขตห้วยขวาง และเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ไสว ฟักขาว
นภาพร เสาะสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและบทบาทการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนตามทักษะของครูโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ไสว ฟักขาว
ศรีวราพร ทาระคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้ตามสภาพจริงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อวิชางานบ้านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ไสว ฟักขาว
สายรุ้ง ทับธานี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้แผนที่ความคิดต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสตรีอ่างทอง
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ไสว ฟักขาว
จิตพันธ์ พลสุจริต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาและความต้องการในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อบริหารงานโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ไสว ฟักขาว
นันทวัลย์ ทองสร้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ผังกราฟิกในวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ไสว ฟักขาว
วรรณพร ยิ้มงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเน้นประสบการณ์ ตามสภาพจริง เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะการเรียนด้วยการนำตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ; ไสว ฟักขาว
กันตาภา สุทธิอาจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวคิด สอนแบบไม่สอน เพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
เฉลิมชัย มนูเสวต;ไสว ฟักขาว
กาญจนา วุฒิศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการเรียนรู้ จากสถานการณ์เสมือนจริงเพื่อเสริมสร้างความสามารถทางภาษาอังกฤษ และการรับรู้ความสามารถของตนเองของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ;ไสว ฟักขาว
สุดคนึง นฤพนธ์จิรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติตามหลักไตรสิกขาสำหรับพระภิกษุนวกะ
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพฑูรย์ สินลารัตน์; ไสว ฟักขาว
สุจินตนินท หนูชูสีห์สกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดทางพระพุทธศาสนาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพฑูรย์ สินลารัตน์;ไสว ฟักขาว
พระปลัดราชันย์ ขวัญเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไสว ฟักขาว
วาสนา เพ็ชรพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาการถูกกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไสว ฟักขาว
นิพาดา นวนลิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถการเล่นเปียโนและความคงทนในการเรียนรู้โดยใช้วิธีการจำบทเพลงของ ฟรานเซส คลาร์ก วิชาดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไสว ฟักขาว
สิวะฉัตร มีแย้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะชีวิตทางกายและทางสังคมโดยใช้สื่อการสอนหนังสือสามมิติ เรื่องอวัยวะภายนอกของร่างกาย สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 1
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไสว ฟักขาว
พรพรรณ ยงเยื้องพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไสว ฟักขาว
บุษรา กล่อมเย็น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการพูดภาษาจีนและการมีส่วนร่วมในการเรียน โดยใช้ฉากสถานการณ์เป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไสว ฟักขาว
กัญญานัฐ สมหมาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการใฝ่เรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7Es) ร่วมกับเกมมิฟิเคชัน ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไสว ฟักขาว
ณัชกวิตา แดงสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูประถมศึกษาในโรงเรียนมูลนิธิภูมิตะวันวิทยา
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไสว ฟักขาว
ทิพย์อารี กิจจาพิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยการใช้แอปพลิเคชัน TikTok ในการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไสว ฟักขาว
สุทธิพร พานิชวัฒนาเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเป็นพลเมืองดี และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไสว ฟักขาว
ซัลมี กอเดร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตสากลและการเล่นเปียโนระดับต้น โดยใช้วิธีของซูซูกิสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดพระญาติการาม
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไสว ฟักขาว
พงศ์ธาริน ฉ่ำสุภาพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ร่วมกับแอปพลิเคชัน ต่อทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไสว ฟักขาว
วรกานต์ อาจหาญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และความยึดมั่นผูกพันในการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไสว ฟักขาว
อัจจิมา บุญพัตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,589
รวม 2,596 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 242,344 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 618 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 487 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 73 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 56 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 243,595 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48