แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาอุปกรณ์กรองมลพิษอนุภาคดีเซลด้วยมัลไลท์รูปเข็มจากเถ้าแกลบ
Development of acicular mullite diesel particulate filter made from rice hull ash

ThaSH: เครื่องยนต์ดีเซล -- การเผาไหม้
ThaSH: ขี้เถ้าแกลบ -- การใช้ประโยชน์
Sears: Rice hull ash -- Utilization
Sears: Diesel motor -- Combustion
Abstract: งานวิจัยนี้ศึกษาการพัฒนาอุปกรณ์กรองเขม่ามลพิษดีเซล (Diesel Particulate Filter: DPF) มัลไลท์แท่งเข็ม (Acicular mullite filter) จากเถ้าแกลบ (Fly ash) โดยการสังเคราะห์ด้วยกระบวนการเผาขึ้นรูป (Sintering process) เพื่อศึกษาคุณสมบัติทางกายภาพ (Physical properties) ของ mullite filter โดยใช้ Scanning Electron Microscope (SEM) และ Transmission Electron Microscope (TEM) พบว่าตัวกรองมัลไลท์ (Mullite filter) สามารถสังเคราะห์ให้เกิดลักษณะโครงสร้างแท่งเข็มได้ ด้วยการเติมตัวเร่งปฏิกิริยา AlF₃ และ V₂O₅ ซึ่งตัวเร่งปฏิกิริยา AlF₃ จะช่วยให้ตัวอย่างหลังเผาขึ้นรูปเกิดโครงสร้างเข็มเบื้องต้น (Primary mullite crystals) ขณะที่ตัวเร่งปฏิกิริยา V₂O₅ จะช่วยให้ตัวอย่างเกิดโครงสร้างแท่งเข็มโตขึ้น (Secondary mullite crystals) โดยสภาวะที่เหมาะสมที่สุดในการสังเคราะห์ตัวกรองมัลไลท์แท่งเข็มคือ อุณหภูมิในการเผาขึ้นรูป 1300 องศาเซลเซียส ระยะเวลาแช่ (Holding time) ที่อุณหภูมิสุดท้าย 1 ชั่วโมง ปริมาณตัวเร่งปฏิกิริยา AlF₃ = 6 wt.% และ V₂O₅ = 7 wt.% มีค่า Aspect ratio เท่ากับ 7.16 ± 2.70 ไมโครเมตร และค่าความพรุนเท่ากับ 49.09% นอกจากนี้การศึกษาจลนพลศาสตร์เคมี (Chemical kinetics) ของอนุภาคเขม่ามลพิษ (คาร์บอนแบลค N330) บนตัวกรองมัลไลท์ โดยใช้เครื่องมือวิเคราะห์โดยวิธีชั่งน้ำหนักเชิงความร้อน (Thermal gravity analysis: TGA) พบว่า อนุภาคเขม่ามลพิษจะสามารถเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันบนตัวกรองมัลไลท์แท่งเข็ม (Acicular mullite: ACM) ได้ดีกว่าตัวกรองมัลไลท์ (Mullite: ML) โดยค่าพลังงานกระตุ้น (Activation Energy: Ea) ที่ทำให้อนุภาคเขม่าเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันบนตัวกรอง ACM และ ML คือ 145 และ 154 kJ/mole ตามลำดับ จากผลการทดลองในงานวิจัยนี้สามารถใช้เป็นฐานข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการออกแบบและสร้างตัวกรองอนุภาคเขม่ามลพิษสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อควบคุมมลพิษตามมาตรฐานยูโร ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในอนาคตอันใกล้
Abstract: This study concerns the development of the acicular mullite diesel particulate filter (DPF) using rice hull ash. The mullite filter was synthesized by sintering process. The physical properties of the mullite filter were investigated by using Scanning Electron Microscope (SEM) and Transmission Electron Microscope (TEM). The results suggested that the mullite filter was able to form the acicular structure with the AlF3 and V2O5 additives added. The AlF3 acted as a catalyst to support the formation of primary mullite crystal growth while V2O5 acted as the catalyst of secondary mullite crystals. The most appropriate conditions of the mullite filter were the sintering temperature of 1300 oC, holding time 1 h at the final temperature with the amounts of the catalyst addition of AlF3 at 6 wt.% and V2O5 at 7 wt.%. The aspect ratio and porosity value were 7.16 ± 2.70 µ m and 49.09% respectively. Additionally, the chemical kinetics of the particulate matter (PM) on the mullite filter was investigated using thermal gravity analysis (TGA). The results indicated that the particulate matter was able to undergo oxidation on the acicular mullite filter (ACM) at a higher rate than the mullite filter (ML). The activation energy (Ea) of the PM on ACM and ML filters were respectively 145 and 154 kJ/mole. This study has the potential to benefit in the design and creation of DPFs for diesel engines in order to meet stringent Euro emission standards.
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: Lifelong@kmitl.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2563
Modified: 2021-06-27
Issued: 2564-06-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Fulltext Eakkawut Saenkhumvong.pdf 21.4 MB7 2024-04-22 15:23:02
ใช้เวลา
0.020678 วินาที

เอกวุฒิ แสนคำวงษ์
Title Contributor Type
การเลือกใช้จำนวนกรองอากาศที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเครื่องยนต์กังหันแก๊ส โรงไฟฟ้าน้ำพอง
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
เอกวุฒิ แสนคำวงษ์
สมหมาย ปรีเปรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเครื่องกายภาพบำบัดอวัยวะส่วนขาอัตโนมัติร่วมกับการใช้ความร้อน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
เอกวุฒิ แสนคำวงษ์

งานวิจัย/Research report
การหาสภาวะและปริมาณของสารเคมีที่เหมาะสมในการผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้วโดยกระบวนการทรานส์เอสเทอริฟิเคชัน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
เอกวุฒิ แสนคำวงษ์

งานวิจัย/Research report
รถคนพิการอัจฉริยะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
ทศพล แจ้งน้อย;เอกวุฒิ แสนคำวงษ์;สุระ ตันดี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น
งานวิจัย/Research report
การผลิตไฟฟ้าจากเทอร์โมอิเล็กตริกร่วมกับบ่อความร้อนพลังงานแสงอาทิตย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
ศุภฤกษ์ ชามงคลประดิษฐ์;สุระ ตันดี;เอกวุฒิ แสนคำวงษ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น
งานวิจัย/Research report
ผลกระทบต่อการสึกหรอในการใช้งานระยะยาวของเครื่องยนต์ดีเซลใน การเกษตรเมื่อใช้น้ามันไบโอดีเซลจากน้ามันกระทิงเป็นเชื้อเพลิง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
เขมวัตร อินทรวิเศษ;เอกวุฒิ แสนคำวงษ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น
งานวิจัย/Research report
การศึกษาปฏิกิริยาการออกซิเดชั่นของคาร์บอนแบลคบนตัวกรองมัลไลท์ ด้วยวิธีการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงน้ำหนักของสารโดยอาศัยคุณสมบัติทางความร้อน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เอกวุฒิ แสนคำวงษ์

บทความ/Article
ลักษณะโครงสร้างจุลภาคของอนุภาคเขม่าดีเซลด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เอกวุฒิ แสนคำวงษ์;ปรีชา การินทร์

บทความ/Article
ผลกระทบของสภาวะการทำงานเครื่องยนต์ต่อคุณลักษณะทางกายภาพของเขม่า
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อัครพล วันแอเลาะ;เอกณัฏฐ์ อ้นขาว;อาสากิจ ศิลปแท้;เอกวุฒิ แสนคำวงษ์;คมกล้า ศิริชลธรรม;ปรีชา การินทร์

บทความ/Article
คุณสมบัติการเผาไหม้ของเปลือกทุเรียน ทางปาล์ม และทางตาล ที่ผ่านกระบวนการทอรีแฟกชั่น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุรเศรษฐ์ พาพันธ์;พิเชฐ นิลดวงดี;เอกวุฒิ แสนคำวงษ์

บทความ/Article
การพัฒนาอุปกรณ์กรองมลพิษอนุภาคดีเซลด้วยมัลไลท์รูปเข็มจากเถ้าแกลบ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
เอกวุฒิ แสนคำวงษ์
จินดา เจริญพรพาณิชย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจำลองการแข็งตัวของนํ้าแข็งหลอดใน 1 มิติ โดยวิธีพลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ณัฐดนย์ พรรณุเจริญวงษ์;รพีพัฒน์ ลาดศรีทา;เอกวุฒิ แสนคำวงษ์;กัมปนาท ไชยเพชร;ฉัตรชัย เบญจปิยะพร;จุฬาภรณ์ เบญจปิยะพร

บทความ/Article
การศึกษาการกระจายตัวของอุณหภูมิในช่วงการแข็งตัวของนํ้าแข็งหลอด ใน 1 มิติโดยวิธีการพลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ณัฐดนย์ พรรณุเจริญวงษ์;รพีพัฒน์ ลาดศรีทา;เอกวุฒิ แสนคำวงษ์;กัมปนาท ไชยเพชร;ฉัตรชัย เบญจปิยะพร;จุฬาภรณ์ เบญจปิยะพร

บทความ/Article
การศึกษาเชิงทดลองของการถ่ายเทความร้อนในเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน แบบท่อกลมที่มีแผ่นบางรูปตัวไซน์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
สุภัทรชัย สุวรรณพันธุ์;เอกวุฒิ แสนคำวงษ์;ชาญวิทย์ ชัยอมฤต

บทความ/Article
จินดา เจริญพรพาณิชย์
Title Creator Type and Date Create
การนำเมทิลเอสเทอร์ของไขน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์และเอทิลเอสเทอร์ของน้ำมันมะพร้าวนำไปใช้กับเครื่องยนต์ดีเซล
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
จินดา เจริญพรพาณิชย์.
กนกอร รจนากิจ.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้เชื้อเพลิงเอทานอลกับเครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยประกายไฟแบบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
จินดา เจริญพรพาณิชย์.
ฉรเชฏฐ ฐานะวโรธร.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาหัวฉีดเพื่อนำมาใช้กับน้ำมันพืชผสมโดยการฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
จินดา เจริญพรพาณิชย์.
อภิชิต เสมศรี.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้น้ำมันเมล็ดยางพาราในเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
จินดา เจริญพรพาณิชย์
วิโรจน์ จันสุด.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจำลองพฤติกรรมการฉีดในเครื่องยนต์แก๊สธรรมชาติแบบฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
จินดา เจริญพรพาณิชย์
ชโลธร ธรรมแท้.
วิทยานิพนธ์/Thesis
ไบโอดีเซลจากน้ำมันเมล็ดยางพาราและการประยุกต์ใช้งาน
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
จินดา เจริญพรพาณิชย์
เฉลิมพร ณ พัทลุง.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบจ่ายเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ดีเซลเล็กที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทดแทน
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
จินดา เจริญพรพาณิชย์
กิตติ เอี่ยมเปรมจิต.
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการควบแน่นในระบบการทำความเย็นแบบแผ่รังสี
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
จินดา เจริญพรพาณิชย์
เกียรติยศ ดีรอด.
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการไหลในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ขนาดเล็ก
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
จินดา เจริญพรพาณิชย์.
อิทธิเชฐ เตโชพิศาลวงศ์.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดัดแปลงและตรวจสอบเครื่องยนต์รถจักรยานยนต์สี่จังหวะสำหรับการใช้เชื้อเพลิงเอทานอล
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
จินดา เจริญพรพาณิชย์.
ธนวัฒน์ ศรีรักษา.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมองการลามของเปลวไฟและลักษณะการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงแก๊สโซลีนผสมเอทานอล
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
จินดา เจริญพรพาณิชย์.
ประทาน ศรีชัย.
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของอุณหภูมิและส่วนผสมของเอทานอลต่อการเกิดคราบสะสมในท่อไอดีของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
จินดา เจริญพรพาณิชย์
โอฬาร คูณสมบัติกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงทดลองของการเผาไหม้แบบสเปรย์ด้วยเชื้อเพลิงที่มีไบโอดีเซลผสมในห้องเผาไหม้ปริมาตรคงที่
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
จินดา เจริญพรพาณิชย์
ประทาน ศรีชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของขนาดและปริมาณคาร์บอนแบล็คที่ปนเปื้อนในน้ำมันหล่อลื่นเกรด SAE 5W30 ต่อลักษณะการสึกหรอด้วยเครื่องมือโฟร์บอล
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
จินดา เจริญพรพาณิชย์
ภัทระ ฉ่ำมะนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาอุปกรณ์กรองมลพิษอนุภาคดีเซลด้วยมัลไลท์รูปเข็มจากเถ้าแกลบ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
จินดา เจริญพรพาณิชย์
เอกวุฒิ แสนคำวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,044
รวม 5,044 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 79,012 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 12 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 79,055 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214