แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การใช้สื่อมวลชน ในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตการศึกษา 9
Use of mass media for social studies instruction at the upper secondary educaiton level in educational region nine

ThaSH: สื่อมวลชนกับการศึกษา
ThaSH: สังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาประเภทของสื่อมวลชน และลักษณะการใช้สื่อมวลชนที่ครูอาจารย์และนักเรียน ใช้ในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตการศึกษา 9 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูอาจารย์และนักเรียนเกี่ยวกับการใช้สื่อมวลชนในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ในด้านต่อไปนี้ 2.1 ประโยชน์จากเนื้อหาสาระของสื่อมวลชน 2.2 ปัญหาและอุปสรรค ของการใช้สื่อมวลชน ในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา 3. เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะของครูอาจารย์ และนักเรียน ในการใช้สื่อมวลชนในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา วิธีการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด เพื่อใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากร ซึ่งเป็นครูอาจารย์ และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนรัฐบาล 10 แห่ง ในเขตการศึกษา 9 จำนวนครูอาจารย์ 80 คน และนักเรียน 400 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น แล้ววิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติ โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย การวิจัยครั้งนี้ พบว่า 1. ครูอาจารย์ และนักเรียน เคยใช้สื่อมวลชนประเภทต่าง ๆ ในการเรียน การสอน และครูอาจารย์เกือบทั้งหมดเคยใช้สิ่งพิมพ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หนังสือพิมพ์ ครูอาจารย์ และนักเรียน เห็นว่า ครูอาจารย์สังคมศึกษา ได้เคยใช้สื่อมวลชนแต่ละประเภทในลักษณะต่าง ๆ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับนาน ๆครั้ง 2. ครูอาจารย์ และนักเรียน เห็นว่า ได้รับประโยชน์อยู่ในระดับมากจากเนื้อหาสาระของสื่อมวลชนทุกประเภท โดยเฉพาะ วิทยุ โทรทัศน์ แถบบันทึกภาพ ภาพยนต์ หนังสือพิมพ์ และนิตยสารต่าง ๆ ซึ่งได้ให้ความรู้ทางวิชาการ รายการข่าว และสารคดต่างๆ 3. ครูอาจารย์ และนักเรียน เห็นว่า เนื้อหาสาระของสื่อมวลชนเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก แก่ครูอาจารย์ และนักเรียน และการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาทุกวิชา 4. ครูอาจารย์ และนักเรียน เห็นว่า การใช้สื่อมวลชนในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ส่วนใหญ่มีปัญหาและอุปสรรคอยู่ในระดับปานกลาง 5. ครูอาจารย์ และนักเรียน ได้เสนอแนะให้สื่อมวลชนนำเสนอข้อมูลที่เป็นความรู้ทางวิชาการต่าง ๆ ให้มากขึ้น ให้มีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ในทางสร้างสรรค์ ค่านิยมที่ดีของสังคม ส่งเสริมจริยธรรม วัฒนธรรมที่ดีงาม และให้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
Abstract: Purposes The purpose of the study were: 1. To study the types of mass media and how they were used by teachers and students for social studies instruction at the upper secondary education level in educational region nine. 2. To study the opinions of teachers and students on the following aspects: 2.1 The usage of content of mass media. 2.2 The problems and obstacles in using mass media for social studies instruction. 3. To study the suggestions of the teachers and the students in using mass media for social studies instruction. Procedures A questionnaire was constructed by the researcher and administered to 80 teachers and 400 students selected by stratified random technique from 10 government schools in educational region nine. The collected data were analyzed by means of percentage, arithmetic mean and the standard deviation. Results: 1. The social studies teachers used various types of mass media for instruction and most of them used printing mass media especially newspapers. Both teachers and students indicated that social studies teachers seldom used most forms of mass media. 2. The teachers and the students indicated that all types of mass media were very useful and informative at the high level especially radios, televisions, videotapes, movies, newspapers, magazines and journals which provide content knowledge, news programme, and documentary series. 3. Both teachers and students indicated that content and information from mass media were very beneficial at high level for themselves and for social studies instruction. 4. Problems and obstacles in using mass media for social studies instruction were at average level. 5. Both teachers and students suggested that mass media present more content knowledge which help foster social values, ethics, culture for the use in daily life.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2528
Modified: 2564-05-11
Issued: 2564-05-11
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55999
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Sart_Ji_TDC.pdf 8.58 MB1 2021-11-27 21:43:29
ใช้เวลา
0.018943 วินาที

ศาสตร์ จิตนะ
ก่องแก้ว เจริญอักษร
Title Creator Type and Date Create
ผลของการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ก่องแก้ว เจริญอักษร
วันทนา ทวีคุณธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพของนักเรียนอาชีวศึกษาในสถานศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ก่องแก้ว เจริญอักษร
ธรรมรัตน์ เม่งพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ ตามการรับรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ก่องแก้ว เจริญอักษร
พวงแก้ว ปานพรหมินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและผู้บริหารโรงเรียน เกี่ยวกับบทบาทของครูสังคมศึกษา ในการพัฒนานักเรียนระดับมัธยมศึกษา ในด้านความมีวินัยในตนเอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ก่องแก้ว เจริญอักษร
มานิตย์ แก้วปู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ เกี่ยวกับการเรียนการสอนหมวดวิชา "สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต" ตามหลักสูตรการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ ฉบับพุทธศักราช 2522
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ก่องแก้ว เจริญอักษร ;สุวัฒนา อุทัยรัตน์
สมวาสนา ตั้งตริยพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจริยธรรมในวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ก่องแก้ว เจริญอักษร
ศิวพร ชาญนิติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เปรียบเทียบสัมฤทธิผลทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา โดยการสอนแบบบรรยายกับการสอนโดยใช้บทบาทสมมติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ก่องแก้ว เจริญอักษร
เพ็ญนภา แสงสระศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอน วิชามนุษย์กับสิ่งแวดล้อมในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ก่องแก้ว เจริญอักษร
พูนสิน จันทรวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนสังคมศึกษา เพื่อพัฒนาจริยธรรมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ก่องแก้ว เจริญอักษร
กนกพร โพธิผละ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการใช้หลักสูตรวิชาสังคมศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ก่องแก้ว เจริญอักษร;อัจฉรา ประไพตระกูล
จินตนา พรตตะเสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ก่องแก้ว เจริญอักษร
วันทนา ทวีคุณธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้สื่อมวลชน ในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตการศึกษา 9
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ก่องแก้ว เจริญอักษร
ศาสตร์ จิตนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการนำความรู้เรื่องค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ ไปใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัย พานิช;ก่องแก้ว เจริญอักษร
เชาวลิต สุไลมานดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,935
รวม 1,938 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 19,396 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 19,419 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101