แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

A study of compression ignition engine performance in dual fuel system using diesel and ethanol
การศึกษาผลกระทบทางด้านสมรรถนะของเครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยการอัดที่ใช้เอทานอลร่วมกับน้ำมันดีเซล

LCSH: Spark ignition engines
LCSH: Homogeneous charge compression ignition engines
LCSH: Diesel fuels
LCSH: Ethanol as fuel
Abstract: The objective of this study is to analyze the performance effect of using ethanol- diesel blend on the compression ignition engine within dual fuel. This can be done by adding ethanol and air to the diesel fuel and setting the ethanol injector around the intake manifold before putting into the combustion chamber. The amount of ethanol will be controlled by the ECU. Then the engine with pure diesel fuel can be compared with the engine using dual fuel by testing at constant speed and variable loads. These tests require torque, emission and fuel consumption. To the tests, the amount of ethanol will be adjusted to the maximum by avoid knocking at the round and load in any point. Also the amount and the degree of injection of the diesel must not be adjusted. The results from the experiments at full load shows that the Brake Mean Effective Pressure and Brake Thermal Efficiency of the dual fuel engine has greater than diesel approximate 14.61 % and 17.75 % at 3600 RPM and 13.75 % and 16.02% at 2200 RPM respectively. In emission test of engine the HC and CO emission in dual fueled mode increase approximate 492.75 ppm and 5.2 % at 3600 RPM and 424 ppm and 1.6 % at 2200 RPM respectively, the results from the experiments at speed 2200 RPM and 36 % load shows that the using diesel fueled on the compression ignition engine within dual fuel has reduced by approximate 58 %, but the using ethanol fueled increased by approximate 2 times as much because the LHV of ethanol is lower than diesel fuel.
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระพบทางด้านสมรรถนะของเครื่องยนต์จุดระเบิด ด้วยการอัดที่ใช้เอทานอลร่วมกับน้ำมันดีเซล โดยทำการป้อนเอทานอลร่วมเข้าไปกับอากาศก่อนเข้า ห้องเผาไหม้ด้วยการติดตั้งหัวฉีดบริเวณท่อร่วมไอดีหลังลิ้นปีกผีเสื้อ ซึ่งปริมาณของเอทานอลจะถูก ควบคุมด้วยกล่อง อิเล็กทรอนิกส์ควบคุม จากนั้นทำการทดสอบเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล เปรียบเทียบกับการใช้ เชื้อเพลิงร่วม (เอทานอลร่วมน้ำมันดีเซล) ทำการทดสอบที่ภาระสูงสุดและที่ ความเร็วรอบคงที่ ณ ภาระงานต่างๆ โดยเก็บค่าแรงบิด, ก๊าซไอเสีย, อัตราการใช้เชื้อเพลิง, ในการ ทดสอบใช้เชื้อเพลิงร่วมจะทำการปรับปริมาณเอทานอสให้ได้มากที่สุดโดยปราศจากการน็อค ณ รอบและภาระงานนั้นๆ โดยไม่ทำการปรับแต่งปริมาณและองศาการฉีดเดิมของน้ำมันดีเซล ผลการ ทดลองพบว่าเมื่อทำการทดสอบแบบภาระสูงสุด กำลังเบรกของเครื่องยนต์โดยเฉถี่ยที่ใช้เชื้อเพลิง ร่วมมีค่าสูงกว่าการใช้เชื้อเพลิงดีเซลเนื่องจากมีการเพิ่มเอทานอลในระบบเชื้อเพลิงร่วมในขณะที่ น้ำมันดีเซลเท่ากับระบบเชื้อเพลิงดีเซล และ ทำการเปรียบเทียบ อัตราการสิ้นเปลืองพลังงานจำเพาะ และประสิทธิภาพทางความร้อนของระบบเชื้อเพลิงร่วม มีค่าเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณ 14.61 % และ 17.75 % ตามลำดับ ที่ 3600 รอบต่อนาที และ 13.75 % และ 16.02 % ตามลำดับ ที่ 2200 รอบต่อนาที ในขณะที่ค่ามลพิษ ไฮโดรคาร์บอน (HC) และคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) ก็มีค่า เพิ่มขึ้น 492.75 ppm และ 5.2 % ตามลำดับ ที่ 3600 รอบต่อนาที และ 424 ppm และ 1.6 % ตามลำดับ ที่ 2200 จากผลการทดสอบจะเห็นได้ว่าเราสามารถใช้เอทานอลร่วมน้ำมันดีเซล ใน เครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยการอัดได้ ซึ่งที่รอบ 2200 รอบต่อนาที ภาระงานที่ 36 % สามารถลด การใช้น้ำมันดีเซลลงได้ถึง 58 % แต่จะต้องใส่เอทานอลเพิ่มประมาณ 2 เท่า เนื่องจาก ค่าพลังงาน ความร้อน ของเอทานอลมีค่าต่ำกว่าน้ำมันดีเซล
King Mongkut's University of Technology North Bangkok. Central Library
Address: BANGKOK
Email: library@kmutnb.ac.th
Role: thesis advisors
Email : stt@kmutnb.ac.th
Created: 2009
Modified: 2564-04-16
Issued: 2021-04-16
eng
DegreeName: Master of science
©copyrights
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 B1750126x.pdf 36.44 MB
ใช้เวลา
0.027663 วินาที

Mongkol Dangsunthornchai
Title Contributor Type
A study of compression ignition engine performance in dual fuel system using diesel and ethanol
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
Mongkol Dangsunthornchai
Suthum Patumsawad
วิทยานิพนธ์/Thesis
Suthum Patumsawad
Title Creator Type and Date Create
Biomass based Hydrogen production enhancement and Tar reduction using high temperature Steam Reforming process
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
Suthum Patumsawad;Bundit Fungtammasan;Kunio Yoshikawa
Thawatchai Wongchang
วิทยานิพนธ์/Thesis
An analytical model of spark ignition engine for performance prediction
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
Suthum Patumsawad;Saiprasit Koetniyom
Sitthichok Sitthiracha
วิทยานิพนธ์/Thesis
A study of compression ignition engine performance in dual fuel system using diesel and ethanol
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
Suthum Patumsawad
Mongkol Dangsunthornchai
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,533
รวม 3,533 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 57,059 ครั้ง
= 33 ครั้ง
= 18 ครั้ง
= 1 ครั้ง
= 1 ครั้ง
= 1 ครั้ง
รวม 57,113 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101