Title
ลักษณะทางประชากรศาสตร์ บุคลิกภาพ ทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาด และพฤติกรรมในอดีต ที่สัมพันธ์กับความตั้งใจในการซื้อซ้ำน้ำผลไม้พร้อมดื่ม 100% ตราทิปโก้ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Title Alternative
Demographic characteristics, personality, attitude towards marketing mix, and past behavior related to customers' repurchase intention for tipco 100% fruit juice in bangkok area
Organization :
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
Description
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ บุคลิกภาพ ทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาด และ พฤติกรรมในอดีตที่สัมพันธ์กับความตั้งใจในการซื้อซ้ำน้ำผลไม้พร้อมดื่ม 100% ตราทิปโก้ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคที่เคยซื้อน้ำผลไม้พร้อมดื่ม 100% ตราทิปโก้ ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และค่าสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน โดยใช้โปรแกรม สำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์ ผลจากการวิจัย พบว่า 1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 20-29 ปี การศึกษาระดับ ปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้ต่อเดือน 10,001-15,000 บาท และสถานภาพโสด บุคลิกภาพเปิดเผย บุคลิกภาพที่เป็นลักษณะที่มีอารมณ์ด้านใดด้านหนึ่ง บุคลิกภาพที่ยึดมั่นในหลักการ บุคลิกภาพที่เป็นลักษณะใจกว้าง และบุคลิกภาพประนีประนอม อยู่ในระดับค่อนข้างค่อนไปทางซ้าย ทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาดโดยรวม และรายด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมทางการตลาด อยู่ในระดับดี พฤติกรรมในอดีต ด้านความถี่ในการซื้อ โดยเฉลี่ยประมาณ 8 ครั้ง และด้านค่าใช้จ่ายในการซื้อ โดยเฉลี่ยประมาณ 113 บาท โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่รับประทานน้ำส้มแท้ 100% ซื้อที่ห้างสรรพสินค้าหรือห้างค้าปลีกค้าส่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อรับประทานเอง มีบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการซื้อคือ บุคคลในครอบครัว ทราบแหล่งข่าวสารข้อมูลจากโทรทัศน์หรือวิทยุ และเลือกซื้อในช่วงเวลา 18:01 - 00:00 น. ความตั้งใจในการซื้อซ้ำของผู้บริโภคน้ำผลไม้พร้อมดื่ม 100% ตรา ทิปโก้ ด้านความตั้งใจในการกลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง อยู่ในระดับกลับมา ด้านการแนะนำหรือบอกต่อบุคคลอื่น อยู่ในระดับแนะนำ และมีความเป็นไปได้ที่จะกลับมาซื้ออีกครั้งในอนาคต โดยเฉลี่ยประมาณ 71 เปอร์เซ็นต์ 2. ผู้บริโภคที่มีเพศ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือน แตกต่างกัน มีความตั้งใจในการซื้อซ้ำของผู้บริโภคน้ำผลไม้พร้อมดื่ม 100% ตราทิปโก้ ด้านการแนะนำหรือบอกต่อบุคคลอื่น แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05, .01, .01, และ .01 ตามลำดับ ผู้บริโภคที่มีอายุ อาชีพ และรายได้ต่อเดือน แตกต่างกัน มีความตั้งใจในการซื้อซ้ำของผู้บริโภคน้ำผลไม้พร้อมดื่ม 100% ตราทิปโก้ ด้านความเป็นไปได้ที่จะกลับมาซื้ออีกครั้งในอนาคต แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05, .01, และ .01 ตามลำดับ ผู้บริโภคที่มีรายได้ต่อเดือน แตกต่างกัน มีความตั้งใจในการซื้อซ้ำของผู้บริโภคน้ำผลไม้พร้อมดื่ม 100% ตราทิปโก้ ด้านความตั้งใจในการกลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. บุคลิกภาพเปิดเผย บุคลิกภาพที่เป็นลักษณะที่มีอารมณ์ด้านใดด้านหนึ่ง บุคลิกภาพที่ยึดมั่นในหลักการ บุคลิกภาพที่เป็นลักษณะใจกว้าง และบุคลิกภาพประนีประนอม มีความสัมพันธ์กับ ความตั้งใจในการซื้อซ้ำของผู้บริโภคน้ำผลไม้พร้อมดื่ม 100% ตราทิปโก้ ด้านความตั้งใจในการกลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง และด้านการแนะนำหรือบอกต่อบุคคลอื่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนบุคลิกภาพที่เป็นลักษณะที่มีอารมณ์ด้านใดด้านหนึ่ง บุคลิกภาพที่ยึดมั่นในหลักการ และบุคลิกภาพที่เป็นลักษณะใจกว้าง มีความสัมพันธ์กับ ความตั้งใจในการซื้อซ้ำของผู้บริโภคน้ำผลไม้พร้อมดื่ม 100% ตราทิปโก้ ด้านความเป็นไปได้ที่จะกลับมาซื้ออีกครั้งในอนาคต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01, .05, และ .01 ตามลำดับ 4. ทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาดโดยรวม และรายด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมทางการตลาด มีความสัมพันธ์กับ ความตั้งใจในการซื้อซ้ำของผู้บริโภคน้ำผลไม้พร้อมดื่ม 100% ตราทิปโก้ ด้านความตั้งใจในการกลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง ด้านการแนะนำหรือบอกต่อบุคคลอื่น และด้านความเป็นไปได้ที่จะกลับมาซื้ออีกครั้งในอนาคต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. พฤติกรรมในอดีต ด้านความถี่ในการซื้อ มีความสัมพันธ์กับ ความตั้งใจในการซื้อซ้ำของผู้บริโภคน้ำผลไม้พร้อมดื่ม 100% ตราทิปโก้ ด้านความตั้งใจในการกลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง ด้านการแนะนำหรือบอกต่อบุคคลอื่น และด้านความเป็นไปได้ที่จะกลับมาซื้ออีกครั้งในอนาคต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และพฤติกรรมในอดีต ด้านค่าใช้จ่ายในการซื้อ มีความสัมพันธ์กับ ความตั้งใจในการซื้อซ้ำของผู้บริโภคน้ำผลไม้พร้อมดื่ม 100% ตราทิปโก้ ด้านความเป็นไปได้ที่จะกลับมาซื้ออีกครั้งในอนาคต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Publisher
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. ศูนย์วิทยบริการ
Email:
library@ssru.ac.th
Rights
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา