แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ชาเพื่อสื่อสารรสและกลิ่น
Graphic design on tea packages to communicate taste and aroma

ThaSH: การออกแบบกราฟิก
ThaSH: บรรจุภัณฑ์ -- การออกแบบ
ThaSH: ชา
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา การใช้หลักการและองค์ประกอบทางเรขศิลป์ที่สามารถสื่อสารรสและกลิ่นของชาอูหลง จำนวน 4 ชนิด คือ 1. ชาอูหลงกวนอิม 2. ชาบูอี้จุ้ยเชียน 3. ชาอูหลง 4. ชาเกาซันอูหลง และเพื่อกำหนดรูปแบบของการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ที่น่าจะเป็น วิธีการวิจัย คือ การใช้แบบสอบถามที่ประมวลข้อมูลจากวรรณกรรมที่เกี่ยวกับชา การใช้หลักการและองค์ประกอบทางเรขศิลป์สำหรับการออกแบบบนบรรจุภัณฑ์ โดยทำการสอบถามจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านวงการขา 3 ท่าน ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการใช้สี 1 ท่านและผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบ 6 ท่าน เพือให้ได้คำตอบเรื่องบุคลิกภาพในเชิงการออกแบบที่เหมาะสมกับชาอูหลงแต่ละชนิด รวมทั้งได้หลักการและองค์ประกอบเกี่ยวกับเรขศิลป์ที่สัมพันธ์กับบุคลิกภาพนั้นๆ ซึ่งเป็นตัวเชื่อมเพื่อสื่อสารรสและกลิ่นของชาแต่ละชนิดที่ได้ ผลการวิจัยพบว่าบุคลิกภาพสามารถเชื่อมให้เกิดการสื่อสารรสและกลี่นของชาอูหลงทั้ง 4 ชนิดได้โดยในแต่ละชนิดมีแนวทางการใช้หลักการและองค์ประกอบทางเรขศิลป์ที่ต่างกัน ดังนี้ 1.ชาอูหลงทิกวนอิม ควรใช้ 1.1 ใช้โทนสีแดงถึงแดงเข้ม มีเฉดสีไม่หลากหลาย ใช้คู่กับสีในโทนสว่าง 1.2 ใช้ตัวอักษรไทยแบบรูปร่างโค้งมน สัดส่วนกลมกลืน น้ำหนักเส้นสม่ำเสมอเท่า ๆ กัน ดูสุภาพเป็นผู้ดี 1.3 ใช้ตัวอักษรอังกฤษแบบมีเชิง แนวโรมัน 1.4 ใช้ภาพประกอบแบบภาพง่าย ๆ และตัวอักษรย่อ 1.5 ใช้หลักการประสานโดยสีเทาเป็นตัวประสาน และการกลมกลืนด้วยสี 2.ชาบู๋อี้จุ้ยเซียน ควรใช้ 2.1 ใช้สีโทนเข้มถึงดำ มีเฉดสีไม่หลากหลาย ใช้คู่กับสีในโทนที่ใกล้เคียงกัน 2.2 ใช้ตัวอักษรไทยแบบรูปร่างโค้งมน สัดส่วนกลมกลืน น้ำหนักเส้นสม่ำเสมอเท่าๆ กัน ดูโอ่อ่า 2.3 ใช้ตัวอักษรอังกฤษ แบบมีเชิงเหลี่ยม ในแนวสแควร์ เซรีฟ 2.4 ใช้ภาพประกอบแบบภาพง่าย ๆ และสัญลักษณ์ 3.ชาอูหลง ควรใช้ 3.1 ใช้สีโทนอ่อนถึงสดใส มีเฉดสีหลากหลาย ใช้คู่กับสีในโทนที่ใกล้เคียงกัน 3.2 ใช้ตัวอักษรไทยแบบรูปร่างโค้งมน ตัวผอมบาง น้ำหนักเส้นสม่ำเสมอ ดูเก๋ 3.3 ใช้ตัวอักษรอังกฤษ แบบเส้นตวัด ในแนวสคริปต์ ในแนวสคริปต์และเคอร์ชีฟ 3.4 ใช้ภาพประกอบแบบรูปภาพ 3.5 ใช้หลักการแปรปลี่ยนรูปร่างโดยแรงดึงและแรงอัด 4.ชาเกาซันอูหลง ควนใช้ 4.1 ใช้สีโทนอุ่น มีเฉดสีไม่กว้างนัก เป็นสีที่ปรากฏในสภาวะแบบธรรมชาติ ใช้คู่กับสีที่มีน้ำหนักลดหลั่นลงไป ดูกลมกลืนไล่ระดับ 4.2 ใช้ตัวอักษรไทยแบบมีรูปทรงอิสระ มีน้ำหนักเส้นที่แตกต่างกันไม่สม่ำเสมอดูลำลอง 4.3 ใช้ตัวอักษรอังกฤษแบบเส้นตวัดในแนวสคริปต์ และเคอร์ซีฟ 4.4 ใช้ภาพประกอบแบบรูปภาพและภาพประดิษฐ์ 4.5 ใช้หลักการเอกภาพโดยการขัดแย้งด้วยน้ำหนัก
Abstract: The objectives of this research are 1. To study graphic principles and elements method that can illustrate personality of Oolong tea to Communicate taste and aroma (There are four kinds of Oolong tea; 1.Tie Guan Yin Tea 2.Shui Xian Tea 3.Oolong Tea 4.Gau san Tea.) and 2. to identify the desirable format of graphic design on tea packages. The research methodology employed in study is the questionnaire which derived from literature review related to tea graphic principles and elements method for printed graphic design on packages. In order to acquire an in-depth understanding and comprehensible view of desirable for design on tea packages to communicate taste and aroma graphic principles and elements that related to that personality as well as other desirable elements for tea packages three experts of tea one expert of color and six design experts were the respondents. Overall the findings of this research reveal the most desirable personalities for four kinds of Oolong Tea. Each personality has significant graphic principles and elements as following: 1. Tie Guan Yin Tea should acquire 1.1 Color: Dark to red color that has narrow-limited hue coupled with bright color tone 1.2 Thai Font Type: Round shape of thai font style that has harmonious proportion and consistent stroke with the urban-polite look 1.3 English Font type: Roman 1.4 Illustrate: Glyph and Letter mark 1.5 Composition: By using the gray color to other color unification and harmonious color 2. Shui Xian Tea should acquire 2.1Color: Dark to black color that has narrow-limited hue coupled with similar color tone 2.2 Thai font Type: Round shape of thai font style that has harmonious proportion and consistent stroke with the urban-dandy look 2.3 English Font Type: Square serif 2.4 Illustrate: Glyph and Symbol/Abstract 2.5 Composition: Symmetrical balance and similarity 3. Oolong Tea should acquire 3.1 Color: Vivid and bright color tone with wide hue coupled with similar color tone 3.2 Thai Font Type: Round shape of thai font style with light and consistent stroke 3.3 English Font Type: Scripts and Cursives 3.4 Illustrate: Photograph 3.5 Composition: Gradation by the forces of pull and push 4. Gau San Tea should acquire 4.1 Color: Warm color with restricted hue that appears naturally 4.2 Thai Font Type: Free form that font style with inconsistent stroke 4.3 English Font Type: Scripts and cursives 4.4 Illustrate: Picture and illustration 4.5 Composition: Unity by weight contrast
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2548
Modified: 2564-02-24
Issued: 2564-02-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66477
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Verawan_ji.pdf 19.9 MB4 2025-10-17 16:53:22
ใช้เวลา
0.025579 วินาที

วีรวรรณ์ จิรโศภิน
Title Contributor Type
การออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ชาเพื่อสื่อสารรสและกลิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วีรวรรณ์ จิรโศภิน
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
Title Creator Type and Date Create
โปรแกรมเอกลักษณ์องค์กรสำหรับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ : กรณีศึกษาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ธนากร มิลินทสูต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้แนวทางสถาปัตยกรรมโพสท์โมเดิร์นเพื่อการออกแบบสิ่งพิมพ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
สมชาย พ่วงจีน
วิทยานิพนธ์/Thesis
มาตรฐานการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์สำหรับสมุนไพรไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
พิทย์พันธ์ สิทธิรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบระบบป้ายสัญลักษณ์สำหรับเด็กไทย โดยอาศัยทฤษฎีการเชื่อมโยงมโนภาพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ถิรา วีรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาออกแบบระบบป้ายสัญลักษณ์มาตรฐานสำหรับกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
สุปิติ จันทร์ประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบระบบป้ายสัญลักษณ์สำหรับอาคารรูปแบบสมัยใหม่กับหลังสมัยใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ณพจิต โกมลกาญจน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้หลักโน้มน้าวใจสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ขวัญชมัย สุธรรมพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์สำหรับวินโดว์-ดิสเพลย์ที่สื่อบุคลิกภาพจากแนวทางศิลปะไคเนติค
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
นวรัตน์ สิทธิมงคลชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบมาสคอตสำหรับงานอีเว้นท์ทางวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ประไพพรรณ เปรื่องพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่มสำหรับวัยรุ่นตอนปลายเพศชาย โดยใช้จุดดึงดูดใจด้านเพศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ศุภกิตติ์ ยินดีอนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์อัตลักษณ์องค์กรศูนย์การค้าชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
พรยศ มณีโชติปีติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์เพื่อสื่อสารกลิ่นหอมประเภทต่างๆ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
กรุณา ตริยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้องค์ประกอบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ เพื่อสื่อบุคคลิกภาพผลิตภัณฑ์สุขอนามัยเจริญพันธุ์สำหรับวัยรุ่นหญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
มัทนี ผ่องเนตรพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์สําหรับร้านอาหารไทยประเภทต่าง ๆ เพื่อเจเนอเรชั่นวาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
มุกด์ตรา ทองเวส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบการออกแบบเรขศิลป์โดยใช้ทฤษฎีต้นแบบบุคลิกภาพสำหรับสินค้าที่มีความเกี่ยวพันสูงระหว่างกลุ่มเมโทรเซ็กชวลและกลุ่มอูเบอร์เซ็กชวล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ณพงศ หอมแย้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบมาตรฐานงานออกแบบเรขศิลป์เพื่อสภาพแวดล้อมสำหรับเมืองสร้างสรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ทนงจิต อิ่มสำอาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ (Functional Drink) ประเภทบิวตี้ดริงก์ (Beauty Drink)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
นิรชา ชินะรัตนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์อาหารเกษตรแปรรูปของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ลิตติพร ลิตติพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบลวดลายซ้ำทางเรขศิลป์เพื่อสื่อสารอัตลักษณ์วัฒนธรรมไทยมลายูสำหรับเจเนอเรชั่นวาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
สุกรี เจะปูเตะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ชาเพื่อสื่อสารรสและกลิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
วีรวรรณ์ จิรโศภิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,304
รวม 3,314 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 352,658 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 298 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 247 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 15 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
รวม 353,258 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214