แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
The development of co-operative learning using mathematics problem- based of high school

Address: สาขาวิชาวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษา คณะครุศาสตร์
Organization : มหาวิทยาลัยนครพนม
keyword: รูปแบบการเรียนรู้
ThaSH: รูปแบบการเรียนรู้
Classification :.DDC: 372.474
; การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
; การเรียนรู้แบบร่วมมือ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ และการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน 2) พัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้ปัญหา เป็นฐาน 3) ประเมินรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยม ศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูที่สอนวิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มสนุก จำนวน 320 คน โดยการ สุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพปัญหาของการ จัดการเรียนการรู้ แบบประเมินรูปแบบ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงอุปนัย ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัญหาของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานและสภาพปัญหา ของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยภาพรวมพบว่ามี ปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง 2) รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มีองค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 4 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) วัตถุประสงค์ (2) หลักการ (3) วิธีดำเนินการมี 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นเตรียมความพร้อม ขั้นนำเสนอปัญหา ขั้นประชุมพิจารณา ขั้นพิสูจน์ และขั้นนำเสนอ และ (4) การวัดและประเมินผล 3) การประเมินรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย พบว่า ด้านความถูกต้อง ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ และด้าน ความเป็นประโยชน์ของรูปแบบอยู่ในระดับมาก
Abstract: The purposes of this research were 1) to investigate the problems of co-operative learning management, and learning management using a problem-based approach, 2) to develop the cooperative learning model by using problems-based approach, and 3) to evaluate the co-operative learning model using the problems-based approach for teaching mathematics in high schools. The sample selected by multistage random sampling consisted of 320 mathematics teachers in the SANUK group. The instruments used to collect the data were questionnaires, interview forms, and evaluation forms. The information obtained was analyzed using mean, standard deviation, and inductive content analysis. The results showed that 1) the problems in learning management, and the problems of cooperative learning management used for teaching mathematics in high schools were found to be at a level; 2) the co-operative learning model using the problems-based approach to teach mathematics in high schools consisted of 4 elements i.e. 1) objectives, 2) principles, 3) 5 steps to perform (P - Preparation, P - Problem, P - Parley, P - Proof and P - Presentation), and (4) Evaluation; and 3) the evaluation of the co-operative learning model using the problems-based approach for teaching mathematics in high schools consisting of accuracy, appropriateness, possibility, and advantages of the model was found to be at a high level.
มหาวิทยาลัยนครพนม
Address: นครพนม
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2563
Modified: 2564-03-29
Issued: 2564-02-17
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยนครพนม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Thesis.pdf 20.83 MB178 2025-10-23 14:22:34
ใช้เวลา
0.019794 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรร ธงยศ
Title Creator Type and Date Create
การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านแจกลูกสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรร ธงยศ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
ทัดดาว ไชยสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรร ธงยศ;อาจารย์ ดร.ศุภกร ศรเพชร
ประนอม ศรีสุภะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรร ธงยศ;อาจารย์ ดร.เอนก นรสาร
ภาวิณี สุพลแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
อาจารย์ ดร.ศุภกร ศรเพชร
Title Creator Type and Date Create
การให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
อาจารย์ ดร.ศุภกร ศรเพชร
สมใจ อินธิราช
งานวิจัย/Research report
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรร ธงยศ;อาจารย์ ดร.ศุภกร ศรเพชร
ประนอม ศรีสุภะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,687
รวม 1,688 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 22,532 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 22,537 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133