แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จังหวัดชลบุรี
Improvement of process management in learning and teaching english in the upper secondary education level : Assumption college Sriracha, Chonburi province

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
keyword: การปรับปรุงกระบวนการ
ThaSH: มัธยมศึกษา - การศึกษาและการสอน - วิจัย
Classification :.DDC: 373.238072
; การสอนวิชาภาษาอังกฤษ
ThaSH: มัธยมศึกษา - วิจัย
Abstract: การวิจัยเรื่อง การปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ศึกษากรณี : โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ เพื่อเปรียบเทียบกระบวนการจัดการเรียนการสอนซึ่งเป็นแบบปฏิบัติที่ดีเลิศกับกระบวนการจัดการเรียนการสอนปัจจุบันของผู้สอน เพื่อปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอนจากกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เป็นแบบปฏิบัติที่ดีเลิศ และเพื่อประเมินผลกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ปรับปรุงแล้ว ประชากรในการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ช่วงชั้นที่ 4 จำนวน 10 คน นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 แผนการเรียนศิลป์ภาษาอังกฤษโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จำนวน 44 คน วิธีการปรับปรุงกระบวนการกระทำด้วยวิธีการออกแบบกระบวนการจัดการเรียนการสอนใหม่ โดยการประยุกต์จากแบบปฏิบัติที่ดีเลิศของศุภรา จิตภักดีรัตน์ (2547) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย การระดมสมอง แบบประเมินความเป็นไปได้ของการนำไปใช้ และ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน เครื่องมือคุณภาพที่ใช้ในการปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอน ประกอบด้วยผังกระบวนการปฏิบัติงานที่มีคุณภาพ และ ตัวชี้วัดคุณภาพกระบวนการปฏิบัติงาน ผลการวิจัย มีดังนี้ ประการแรก ผลจากการเปรียบเทียบกระบวนการจัดการเรียนการสอนซึ่งเป็นแบบปฏิบัติที่ดีเลิศกับกระบวนการจัดการเรียนการสอนปัจจุบันของผู้สอน พบว่า มีข้อแตกต่างระหว่างกระบวนการ คือ ขั้นวางแผนการจัดการเรียนรู้ มีการวิเคราะห์หลักสูตร ไม่มีขั้นตอนเลือกวิธีสอน/เทคนิคการสอน ไม่มีขั้นตอนในการจัดเตรียมทรัพยากรการเรียนรู้ มีการจัดเตรียมเครื่องมือวัดและประเมินผลเอง ขั้นตอนออกแบบการเรียนรู้ ไม่มีขั้นตอนกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ มีการกำหนดสื่อประกอบการเรียนรู้ มีการกำหนดวิธีวัดและประเมินผลด้วยตนเอง ขั้นดำเนินการเรียนรู้ นักเรียนมีการฝึกปฏิบัติจริง มีการแบ่งกลุ่มนักเรียนตามความสมัครใจ และไม่มีการนำความรู้ไปใช้ ขั้นประเมินผลการเรียนรู้ มีขั้นตอนในการแจ้งผลการเรียนรู้ให้นักเรียนรับทราบ ขั้นปรับปรุงการเรียนรู้ มีผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมกันปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนรู้ ส่วนขั้นตอน ของผู้วิจัยไม่มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุง และ มีวิธีการ/เครื่องมือวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ ประการที่สอง ผลการปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอนจากกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เป็นแบบปฏิบัติที่ดีเลิศ ประกอบด้วย ศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้ของศุภราฯ และกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และตัวชี้วัดกระบวนการใหม่ ความเป็นไปได้ของการนำตัวชี้วัดคุณภาพหลักไปใช้ได้ค่าระดับความสอดคล้องเกิน 0.50 ทุกข้อ ซึ่งหมายถึง มีค่าความเป็นไปได้มากถึงมากที่สุด จึงถือว่าเป็นตัวชี้วัดกระบวนการที่มีคุณภาพสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ ผลการออกแบบกระบวนการจัดการเรียนการสอนใหม่ พบว่า มีขั้นตอนการดำเนินงาน 5 ขั้นตอน และมีตัวชี้วัดหลักจำนวน 4 ตัวชี้วัด ความเป็นไปได้ของการนำกระบวนการจัดการเรียนการสอนใหม่ไปใช้ ได้ค่าระดับความสอดคล้องเกิน 0.50 ทุกข้อ ซึ่งหมายถึง มีค่าความเป็นไปได้มากถึงมากที่สุด จึงถือว่าเป็นกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ ประการที่สาม ผลการประเมินกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ปรับปรุงแล้ว พบว่า ก่อนการปรับปรุงกระบวนการ มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 27.09 คิดเป็นร้อยละ 54.18 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 9.21 หลังการปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอนใหม่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการทดลองใช้กระบวนการใหม่ พบว่า นักเรียนมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 42.68 คิดเป็นร้อยละ 85.36 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 5.18 ผลการหาความพึงพอใจของนักเรียน ในกระบวนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษใหม่ พบว่านักเรียนแสดงความคิดเห็นได้ค่าระดับคะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.05 – 4.91 มีความหมายว่า ความคิดเห็นของนักเรียนอยู่ในเกณฑ์พึงพอใจมากถึงมากที่สุด ตามมาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 3.5 ขึ้นไป สรุปได้ว่า กระบวนการจัดการเรียนเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษที่ประยุกต์จากแบบปฏิบัติที่ดีเลิศของ ศุภรา จิตภักดีรัตน์ (2547) มีคุณภาพสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. ศูนย์วิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@ssru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2551
Modified: 2021-02-15
Issued: 2564-02-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ชลบุรี
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Suchitra_Khamprasertporn.pdf 2.73 MB9 2025-07-29 15:12:07
ใช้เวลา
0.035619 วินาที

กุญชรี ค้าขาย
Title Creator Type and Date Create
การวางแผนกลยุทธ์ สำหรับธุรกิจการจัดพิมพ์ : ศึกษากรณี บริษัท มิดเดิร์น พลัส จำกัด
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
รองศาสตราจารย์ ดร.กุญชรี ค้าขาย;นายวีรวุธ มาฆะศิรานนท์
จักรินทร์ วรรณโพธิ์กลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการบริหารวิชาการอย่างมีคุณภาพ ศึกษากรณี : โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาทำ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
รองศาสตราจารย์ ดร.กุญชรี ค้าขาย, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วินิจ เทือกทอง, ผู้ช่วยศาสตราจารย์อัจฉรา โพธิยานนท์ และนายยงยุทธ วาสบุญมา
สุนันทา วงษ์สมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษามาตรฐานด้านผู้เรียน: มาตรฐานที่ 1 และ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
รองศาสตราจารย์ ดร.กุญชรี ค้าขาย และผู้ช่วยศาสตราจารย์อัจฉรา โพธิยานนท์
วิชา สืบสะอาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการฝึกอบรมหมอศาลเพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
รองศาสตราจารย์ ดร.กุญชรี ค้าขาย และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เริงชัย หมื่นชนะ
กฤชศักย์ กวีรัจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการการพัสดุด้วยวิธีการออกแบบกระบวนการใหม่ : กรณีศึกษาภาควิชาภาษาต่างประเทศ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
รองศาสตราจารย์ ดร.กุญชรี ค้าขาย;รองศาสตราจารย์ ดร.บุษกร วิชชุลตา
ประภัตรา ปักกัดตัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการบริการแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลลาดพร้าว
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
รองศาสตราจารย์ ดร.กุญชรี ค้าขาย;นางสมศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา
ศรีสมร ภู่มะลิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงพฤติกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบางนายสี
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
รองศาสตราจารย์ ดร.กุญชรี ค้าขาย;ผู้ช่วยศาสตราจารย์อัจฉรา โพธิยานนท์
รณรงค์ คำเพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบางใหญ่ จังหวัดพังงา
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
รองศาสตราจารย์ ดร.กุญชรี ค้าขาย;ผู้ช่วยศาสตราจารย์อัจฉรา โพธิยานนท์
อนุวัตร สุธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทยอย่างมีคุณภาพของโรงเรียนวชิรมกุฎ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กุญชรี ค้าขาย;อัจฉรา โพธิยานนท์
ขัตติยา กนกภากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกำหนดสมรรถนะประจำตำแหน่งงานพนักงานปฏิบัติการงานสินเชื่อของสถาบันการเงิน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กุญชรี ค้าขาย
มณี บุญฤทธิ์ภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวางแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี (2553-2555) โรงพยาบาลชุมชนกระบุรี จังหวัดระนอง
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กุญชรี ค้าขาย
จรูญผล แสงสิริไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานของร้านราดหน้าโดยวิธีการเทียบรอย
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กุญชรี ค้าขาย;อัจฉรา โพธิยานนท์
เพชรพิชชา อินทนุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การถ่ายทอดกลยุทธ์ด้วยวิธีการแบบดุลยภาพของส่วนพัฒนาบุคคล กองการเจ้าหน้าที่ กรมพัฒนาที่ดิน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กุญชรี ค้าขาย
พีรพัฒน์ พจน์สมพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้รักษาราชอุทยาน งานรักษาเขตพระราชฐาน ฝ่ายพระบรมมหาราชวัง กองชาวที่ สำนักพระราชวัง
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กุญชรี ค้าขาย ;นาทพร กตัญญู
นภางค์ สงฆ์ประชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การถอดบทเรียนกระบวนการจัดการโครงการติดดาว คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กุญชรี ค้าขาย
นัญฑ์ฐฌา พิศเพียงจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบจำลองความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วินิจ เทือกทอง;กุญชรี ค้าขาย
ทวีป พรหมอยู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การถอดบทเรียนการประกอบธุรกิจขนาดเล็กศึกษากรณีไก่ทอดริมถนน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กุญชรี ค้าขาย
ล้วนกี้ แซ่อึ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเก็บความรู้ฝังลึกโดยใช้ Exit interview : กรณีศึกษากองกังหันก๊าซและดีเซล การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กุญชรี ค้าขาย;พงศกร เกิดช้าง
สมมารถ เอกกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงคุณภาพกระบวนการจัดการสารสนเทศเพื่อการจัดการความรู้ กรณีศึกษา : โรงเรียนเพลินพัฒนา
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กุญชรี ค้าขาย
ปิ่นปินัทธ์ ชัยชนะวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้วยการจัดการความรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กุญชรี ค้าขาย;สยาม แก้วประสิทธิ์
พรทิพย์ ถวิลรัตนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กุญชรี ค้าขาย;สยาม แก้วประสิทธิ์
สุจิตรา ขำประเสริฐพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการซ่อมบำรุงรถยนต์ของศูนย์บริการ ส.เจริญยนต์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กุญชรี ค้าขาย;สมเกียรติ กอบัวแก้ว
อนุวัต พานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินคุณภาพโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ความปลอดภัยทางห้องปฏิบัติการ ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลรัฐ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กุญชรี ค้าขาย
สุดารัตน์ สมิตรชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สยาม แก้วประสิทธิ์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้วยการจัดการความรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กุญชรี ค้าขาย;สยาม แก้วประสิทธิ์
พรทิพย์ ถวิลรัตนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กุญชรี ค้าขาย;สยาม แก้วประสิทธิ์
สุจิตรา ขำประเสริฐพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 43
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,788
รวม 1,831 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 76,279 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 390 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 358 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 51 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 33 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 19 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 77,140 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28