แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
A model development for morals and ethics enhancing in primary schools under the office of the basic education commission

keyword: การเรียนการสอนเชิงรุก
ThaSH: จริยธรรม -- กิจกรรมการเรียนการสอน
Classification :.DDC: 370.114
Abstract: วพ 370.114 ก425ก 2556 ผู้แต่ง กาญจนา นิธีจันทร์ ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน = A model development for morals and ethics enhancing in primary schools under the office of the basic education commission / กาญจนา นิธีจันทร์ พิมพลักษณ์ 2556 หมายเหตุ ฉบับพิมพ์อัดสำเนา วิทยานิพนธ์ (ค.ด.(การบริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, 2556 เนื้อหา แนวคิดเกี่ยวกับรูปแบบ -- เทคนิคการเก็บข้อมูลโดยใช้การสนทนากลุ่ม -- แนวคิดเกี่ยวกับผู้บริหารสถานศึกษา -- แนวคิดเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม -- แนวคิดเกี่ยวกับหลักสูตร -- แนวคิดเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอน -- แนวคิดเกี่ยวกับกิจกรรมเสริมหลักสูตร -- แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมต้นแบบ -- แนวคิดเกี่ยวกับการเสริมแรง -- แนวคิดเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ สรุป การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) พัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) ตรวจสอบรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน จากการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อมูลนำมาสร้างแบบสัมภาษณ์ ผู้บริหาร ครูหรือบุคลากรในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตตรวจราชการภาคกลาง จำนวน 16 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง ได้ข้อมูลนำมาวิเคราะห์เนื้อหา ได้สภาพปัญหาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา และแนวทางการส่งเสริม แล้วสรุปนำมายกร่างรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา ร่างรูปแบบที่ 1 ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ผู้วิจัยนำร่างรูปแบบที่ 1 มาจัดสนทนากลุ่ม โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 12 คน ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิเชิงนโยบาย นักวิชาการ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้รับผิดชอบการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนที่ได้รับรางวัลดีเด่นด้านคุณธรรมจริยธรรม แล้วนำข้อมูลจากการสนทนากลุ่ม มาพัฒนาเป็นร่างรูปแบบที่ 2 ขั้นตอนที่ 3 ตรวจสอบรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา ผู้วิจัยประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบ โดยผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ ส่งให้กลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้รับผิดชอบการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในสถานศึกษา ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตตรวจราชการภาคกลาง จำนวน 600 คน เป็นผู้บริหารสถานศึกษา 300 คน ครู 300 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และผู้วิจัยประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ โดยผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ ส่งให้ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 17 คน ผู้ทรงคุณวุฒิได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตตรวจราชการภาคกลาง มีปัญหาคุณธรรมจริยธรรม ได้แก่ ความมีระเบียบวินัย ความขยันหมั่นเพียร ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ การใฝ่เรียนรู้ ความอดทนอดกลั้น การมีจิตอาสา ความกตัญญูกตเวที และความซื่อสัตย์สุจริต2. รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา ที่ได้เป็นรูปแบบเชิงภาษา ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ประกอบด้วยการกำหนดหลักการ และวัตถุประสงค์ของการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ส่วนที่ 2 ตัวแบบ ประกอบด้วย 1) หลักสูตรแบบกิจกรรม 2) การเรียนการสอนเชิงพฤติกรรม 3) กิจกรรมเสริมหลักสูตรประเภทเสริมสร้างความสัมพันธ์ 4) การประชาสัมพันธ์โดยใช้บุคคล 5) ต้นแบบทางพฤติกรรม และ 6) การเสริมแรงทางบวก ส่วนที่ 3 ขั้นตอนการนำไปใช้ ส่วนที่ 4 เงื่อนไขข้อจำกัด ประกอบด้วย 1) เงื่อนไขที่เป็นอุปสรรค 2) เงื่อนไขความสำเร็จ 3. รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเป็นไปได้ระดับมาก และมีความเหมาะสมระดับมากที่สุด
Abstract: The purposes of this research were: 1) to study the problems of the morals and ethics in primary schools under the Office of the Basic Education, 2) to develop the model enhancing morals and ethics in primary schools under the Office of the Basic Education, 3) to examine the model enhancing morals and ethics in primary schools under the Office of the Basic Education. This research included 3 steps as follows. Step 1 was to study the problems of the morals and ethics from data synthesis and research review to used to create structured interview. The interview consisted of 16 persons obtained by Purposive Sampling including directors and teachers responsible for student activities of promoting morals and ethics in primary schools under the Office of the Basic Education Commission in the Central Inspection. The conclusion indicated problems of morals and ethics of the students and method enhancing morals and ethics in primary schools. To obtain a model draft 1, Step 2 was to develop the model for enhancing morals and ethics. The researcher used a model draft 1 for focus group by inviting 12 experts obtained by using Purposive Sampling including experts in policies, educators, administrators and teachers responsible for student activities of good promoting morals and ethics in primary schools. In model draft 2, Step 3 was to examine the model for enhancing morals and ethics in primary schools. The researcher examined the feasibility of the model by creating 5 level-rating scale. The sample included 600 persons, which were 300 directors and 300 teachers obtained by using Multi-Stage Random Sampling. The statistics used for analysis were mean and standard deviation. The researcher examined the appropriateness of the model by using a five-point rating scale questionnaire and sent it to be evaluated by 17 experts obtained by using Purposive Sampling. The statistics used for analysis were mean and standard deviation.The results of the study were as follows:1. The problems of morals and ethics of the students in primary schools under the Office of the Basic Education Commission in the Central Inspection were: comprising discipline, perseverance, responsibility, desire of knowledge, patience, public consciousness, generous hospitality, gratitude integrity and honesty. 2. The model for enhancing morals and ethics in primary schools was the Schematic Model including 4 parts. Part One was an introduction consisting of principle and purpose for enhancing morals and ethics in primary schools under the Office of the Basic Education Commission: Part two consisted of models as follows: 1) activity curriculum, 2) behavioral instruction, 3) extracurricular activities enhancing relationship, 4) public relations by using personnel, 5) behavioral model and 6) positive reinforcement. Part three was a process of application. Part four included limited conditions including: (1) difficulty factors and (2) success factors.3. The model development for morals and ethics enhancing in primary schools under the Office of the Basic Education Commission indicated that the feasibility was at a high level and the appropriateness was at the highest level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2564
Modified: 2564-02-11
Issued: 2564-02-11
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 370.114 ก425ก 2556
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Lib-Di-Kanchana Niteechan-2556-8585799-11-2-64.pdf 15.78 MB446 2025-11-11 22:28:09
ใช้เวลา
0.036309 วินาที

กาญจนา นิธีจันทร์
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,679
รวม 1,679 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 25,004 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 25,009 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133