แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิเคราะห์ระบบแถวคอยสำหรับการให้บริการของธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส นวนคร
The queuing analysis for service system of Krungthai Bank at Tesco Lotus Navanakorn branch

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Email : jutarat@vru.ac.th
keyword: ระบบการให้บริการของธนาคารกรุงไทย
ThaSH: ทฤษฎีการคอยลำดับ
ThaSH: การจัดการธนาคาร
ThaSH: ธนาคารและการธนาคาร
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ทฤษฎีแถวคอยในการวิเคราะห์ระบบการให้บริการของธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส นวนคร โดยเลือกศึกษาเฉพาะแผนกฝากเงิน ถอนเงิน โอนเงิน หรือชำระค่าบริการต่าง ๆ ซึ่งเป็นแผนกที่มีผู้มารับบริการเป็น จำนวนมากในแต่ละวัน ช่วงเวลาในการเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2561 ถึงวันที่ 9 กันยายน 2561 รวมทั้งสิ้น 14 วัน โดย เลือกช่วงเวลาที่มีผู้มารับบริการเป็นจำนวนมาก คือ 16.30 - 19.30 น. จากข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้ พบว่า ในช่วงต้นเดือนจะมี ปัญหาการรอรับบริการมากที่สุด จึงเลือกวิเคราะห์ระบบแถวคอยเฉพาะช่วงต้นเดือนเป็นเวลา 5 วัน เท่านั้น ซึ่งพบว่า การเข้ามารับ บริการของลูกค้ามีการแจกแจงแบบปัวส์ซองด้วยอัตราเฉลี่ย 1.15 คน/นาที และการให้บริการโดยเฉลี่ยของพนักงานมีการแจกแจง แบบเอกซ์โพเนนเชียลด้วยอัตราเฉลี่ย 0.44 คน/นาที โดยมีเคาน์เตอร์ให้บริการจำนวน 3 เคาน์เตอร์ ซึ่งสอดคล้องกับตัวแบบ แถวคอย M/M/3 เมื่อทำการวิเคราะห์ระบบแถวคอยโดยใช้ทฤษฎีแถวคอย พบว่า ระยะเวลาโดยเฉลี่ยที่ลูกค้าใช้ในแถวคอย คือ 4.51 นาที/คน และระยะเวลาโดยเฉลี่ยที่ลูกค้าใช้ในระบบ คือ 6.78 นาที/คน จากข้อมูลนี้สามารถนำไปปรับปรุงระบบการ ให้บริการของธนาคารในช่วงเวลาดังกล่าวได้ เพื่อให้ผู้มารับบริการเกิดความพึงพอใจสูงสุด
Abstract: The purpose of this research was to analyze the queuing system in case study of Krungthai bank, Tesco lotus Navanakorn branch. In this research, the study focused on the deposit, withdrawal, money transfer, and bill payment departments which were taken by most of customers in daily life. The data collection was from 27th August to 9th September 2018, including with 14 days. The service period was selected from 4.30 - 7.30 p.m. because of the peak time. Moreover, in the data collection, the early month had the waiting service problem at most. Consequently, the researchers recorded the data especially early 5 days in a month. For the result, the average arrival rate was 1.15 people/minute with the Poisson distribution. While, the average service rate was 0.44 person/minute with the exponential distribution. There were 3 service counters which were corresponded to the M/M/3 queuing model. With using the queuing theory, the average time which the customers had waited during in the queue was 4.51 minutes/person. In addition, the average time which the customers had waited during in the system was 6.78 minutes/person. For this analysis, the research can help and improve the banking service system in the peak time to satisfy with the customers at most
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2562
Modified: 2564-01-22
Issued: 2564-01-22
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : ใน มหาวิทยาลัยรังสิต คณะวิทยาศาสตร์ และวิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. การประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างสถาบัน ครั้งที่ 7 (ASTC 2019) (p.416-423). ปทุมธานี : มหาวิทยาลัยรังสิต
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ASTC 2019pp.416-423.pdf 714.56 KB20 2025-05-20 15:58:29
ใช้เวลา
0.033789 วินาที

เบญจวรรณ วรสีหา
Title Contributor Type
การวิเคราะห์ระบบแถวคอยสำหรับการให้บริการของธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส นวนคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เบญจวรรณ วรสีหา;เอกราช มีธรร;จุฑารัตน์ โพธิ์หลวง

บทความ/Article
เอกราช มีธรร
Title Contributor Type
การวิเคราะห์ระบบแถวคอยสำหรับการให้บริการของธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส นวนคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เบญจวรรณ วรสีหา;เอกราช มีธรร;จุฑารัตน์ โพธิ์หลวง

บทความ/Article
จุฑารัตน์ โพธิ์หลวง
Title Contributor Type
ผลเฉลยของการไหลของอากาศและการขนส่งอนุภาคยาในทางเดินหายใจของมนุษย์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
จุฑารัตน์ โพธิ์หลวง
สุพัชระ คงนวน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ระบบแถวคอยสำหรับการให้บริการของธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส นวนคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เบญจวรรณ วรสีหา;เอกราช มีธรร;จุฑารัตน์ โพธิ์หลวง

บทความ/Article
การพัฒนาประสิทธิภาพในการบริการด้านระบบแถวคอยในสำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
จุฑารัตน์ โพธิ์หลวง
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สถาบันวิจัยและพัฒนา.
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 37
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,179
รวม 5,216 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 158,720 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 89 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 77 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
รวม 158,899 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214