แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน โดยการสร้างชุมชนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย วิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
The development of project-based learning model using learning community to enhance ability to analyze for the early childhood students program the college of teacher education phranakornrajabhat university

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
Email : kben404@hotmail.com
keyword: รูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน
; ชุมชนแห่งการเรียนรู้
; ความสามารถในการคิดวิเคราะห์
; Project-based learning model
; Learning community
; Ability to analyze
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน โดยการสร้างชุมชนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย วิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2561มา 1 หมู่เรียน จำนวน 26 คน ใช้ระยะเวลาในการศึกษา 15 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้และ 2) แบบประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1.) องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน โดยการสร้างชุมชนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย วิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่หลักการวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การประเมินผลการเรียนรู้และคู่มือการใช้รูปแบบโดยมีขั้นตอนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 5 ขั้นตอนคือ 1) ระบุปัญหา 2) วางแผนการทำโครงงาน 3) ลงปฏิบัติ4) ทบทวนการเรียนรู้ และ 5) นำเสนอผลงาน โดยในแต่ละขั้นจะมีการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทุกขั้น 2.) การประเมินรูปแบบ พบว่า โดยภาพรวมรูปแบบมีความเหมาะสมมากที่สุด เมื่อเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย พบว่า องค์ประกอบของรูปแบบ และการประเมินผลการเรียนรู้ ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ และคู่มือการใช้รูปแบบ มีความเหมาะสมมากที่สุด ส่วนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีความเหมาะสมมาก 3.) การศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาที่เรียนด้วยรูปแบบ พบว่า คะแนนเฉลี่ยผลการประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทั้งโดยรวมและรายด้าน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Abstract: The objectives of this study wereto develop a project-based learning model using learning communityto enhance ability to analyze for the early childhood education program, the College of teacher education, Phranakorn Rajabhat University.Sample group used in research by researcher used group random sampling method. 26 students of one section were selected. who were studying in Year 4, 2nd semester, academic year 2018 The duration of study was 15 weeks. The tools used in the study were; 1) learning management plan and 2) evaluation form of analytical thinking ability. Average and standard deviation were statistics used in data analysis. The study found that: 1.) The components of a project-based learning model using learning communityto enhance ability to analyze for the early childhood education program, the College of teacher education, Phranakorn Rajabhat Universityconsisted of 5 parts. They were principles, objectives, learning activities, learning evaluation and manual.There were steps of learning activities; 1) identifying problems, 2) planninga project work, 3) practicing, 4) learning review, and 5) presenting work. At each stage, there will be a creation of a learning community at every step. 2.) To evaluate a model found that the overall picture was the most appropriate model. When sorted by average order found that components of the pattern and learning evaluation, the process of learning activities according to the modeland manual for using the model were most appropriate. But learning activities were more appropriate. 3.) To study ability to analyze found that The average score of the assessment of analytical thinking ability of students who studied with a project-based learning model using learning community. After studying was higher than before, both overall and individual was significantly at the level of .05
วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
Address: อุบลราชธานี
Email: library@umt.ac.th
Role: ผู้วิจัยร่วม
Email : chittrachanagul@gmail.com
Role: ผู้วิจัยร่วม
Email : chittrachanagul@gmail.com
Created: 2564
Modified: 2564-01-13
Issued: 2564-01-13
บทความ/Article
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 14 UMT Poly Journal_เบญจวรรณ ศรีมารุต.pdf 250.21 KB219 2025-10-22 11:32:04
ใช้เวลา
-0.97431 วินาที

จิตรา ชนะกุล
Title Creator Type and Date Create
ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ B-R-A-I-N ที่มีต่อการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
จิตรา ชนะกุล
เตือนใจ ผางคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาพฤติกรรมการรู้หนังสือขั้นต้นของเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 4M โรงเรียนวัดไผ่ตัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
จิตรา ชนะกุล
พิชิต สุขสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามแนวคิดการเรียนรู้โปรแอคทีฟ (Pro-active Learning)
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
จิตรา ชนะกุล
กนกธร แก้วแหวน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ตามแนวคิดไฮสโคปที่มีต่อการคิดเชิงบริหาร (Executive Functions) ด้านการวางแผนจัดการของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
จิตรา ชนะกุล
นภาวรรณ ขันประกอบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน โดยการสร้างชุมชนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย วิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
จิตรา ชนะกุล;ชัชญาภา วัฒนธรรม
เบญจวรรณ ศรีมารุต
บทความ/Article
ผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานปลายเปิดร่วมกับการใช้เทคนิคคำถาม R-C-A เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
จิตรา ชนะกุล
หทัยนันท์ สิงห์แก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,979
รวม 4,981 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 129,464 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 36 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 24 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 129,526 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214