ศึกษาประเพณีผีขนน้ำ อำเภอเชียงคาน เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ส่งเสริมการท่องเที่ยว
Study traditions of Phi-khon-Nam Chiang Khan district for product design to tourism promotion
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบประเพณีผีขนน้ำ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย 2) เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนช่วยในการอนุรักษ์ประเพณีผีขนน้ำ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวประเพณีผีขนน้ำในเชิงอนุรักษ์ การศึกษารวบรวมข้อมูลประเพณีผีขนน้ำ วิเคราะห์ด้วยกระบวนการวิเคราะห์ตามลำดับชั้น (AHP) เพื่อหาค่าความสำคัญของประเพณีผีขนน้ำ ได้ผลค่าเฉลี่ยของปัจจัยคือ สิ่งที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของประเพณี (ค่าเฉลี่ย 0.39) และผลค่าเฉลี่ยของทางเลือกคือ ลักษณะของผีขนน้ำ (ค่าเฉลี่ย 0.26) เพื่อวิเคราะห์การออกแบบลวดลายและรูปแบบผลิตภัณฑ์ ด้านลวดลายจากเอกลักษณ์ของประเพณีความเหมาะสมมากที่สุด (x̄=4.40, S.D.=0.32) การศึกษารูปแบบผลิตภัณฑ์รวบรวมข้อมูลจาก OTOP ดีเด่นและผลิตภัณฑ์จังหวัดเลยที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในงาน OTOP City 2017 เป็นเกณฑ์เพื่อสอบถามหาความต้องการผลิตภัณฑ์จากกลุ่มตัวอย่าง ผลสรุปได้แก่กระเป๋า (ร้อยละ 60) ผ้าพันคอ (ร้อยละ 50) และหมวก (ร้อยละ 43) โดยใช้ทฤษฎีวิศวกรรมย้อนรอยในหลักการกระจายหน้าที่เชิงคุณภาพเพื่อวิเคราะห์รูปแบบที่เหมาะสม นำไปพัฒนาและประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิด้านการออกแบบเพื่อหารูปแบบที่เหมาะสมในการทำต้นแบบผลิตภัณฑ์ และนำไปประเมินความพึงพอใจของผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ ในด้านคงเอกลัษณ์เฉพาะถิ่น ด้านความสวยงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย และด้านคุณภาพและราคา ผลการประเมินความความพึงพอใจของผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวประเพณีผีขนน้ำทั้ง 4 ด้าน พบว่า กระเป๋ามีค่าเฉลี่ยระดับมาก (x̄=4.24, S.D.=0.06) ผ้าพันคอมีค่าเฉลี่ยระดับมาก (x̄=4.35, S.D=0.05) และหมวกมีค่าเฉลี่ยระดับมาก (x̄=4.34, S.D. =0.04) ซึ่งสอดคล้องกับหัวข้องานวิจัยและเหมาะสมที่จะเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวประเพณีผีขนน้ำ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. สำนักหอสมุดกลาง
Email:
Lifelong@kmitl.ac.th
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Email :
pastraporn.th@kmitl.ac.th
Spatial:
ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
©copyrights สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง