แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาใช้การจัดการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติร่วมกับกระบวนการการแก้ปัญหาและเทคนิคจิกซอว์ในรายวิชางานประกอบอาหารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

keyword: ความสามารถในการแก้ปัญหา
; ทักษะปฏิบัติ
; เทคนิคจิกซอว์
Abstract: บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบกระบวนการแก้ปัญหาโดยใช้การจัด การเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาและเทคนิคจิกซอว์ในรายวิชางานประกอบอาหารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนกับหลังเรียน และ 2) เปรียบเทียบการปฏิบัติ การแก้ปัญหาในรายวิชางานประกอบอาหารโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาและเทคนิคจิกซอว์หลังเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชินีบูรณะ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชางานประกอบอาหาร ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาและเทคนิคจิกซอว์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยมีจำนวน 3 แผนการเรียนรู้ รวม 24 ชั่วโมง ได้แก่ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การประกอบอาหารประเภทต้ม หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 การประกอบอาหารประเภทผัด และหน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การประกอบอาหารประเภททอด มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.67-1.00 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาด้านกระบวน การแก้ปัญหารายวิชางานประกอบอาหาร มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.67-1.00 ค่าความยากระหว่าง 0.20-0.65 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20-0.50 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.74 3) แบบประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาด้านปฏิบัติการแก้ปัญหา มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.67-1.00 ค่าความยากระหว่าง 0.33-0.78 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.22-0.78 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.78 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. กระบวนการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบทักษะปฏิบัติร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาและเทคนิคจิกซอว์ในรายวิชางานประกอบอาหารหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. การปฏิบัติการแก้ปัญหาโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติร่วมกับกระบวน การแก้ปัญหาและเทคนิคจิกซอว์หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ลายมือชื่อนักศึกษา ___________________________________________________________ ลายมือชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา 1. __________________________ 2. ______________________
Abstract: ABSTRACT This research aimed to: 1) compare the problem-solving ability before and after learning by using psychomotor skill learning management with the problem-solving process and jigsaw technique in culinary arts for eleventh-grade (Mathayomsuksa 5) students; and 2)compare the problem-solving practice after learning by using psychomotor skill learning management with problem-solving process and jigsaw technique in culinary arts for eleventh-grade students with the set criteria. The research sample consisted of 18 eleventh-grade students at Rachineeburana School, Mueang District of Nakhon Pathom Province, derived by simple random sampling. The research instruments were: 1) The three lesson plans of culinary arts that used psychomotor skill learning management with the problem-solving process and jigsaw technique for eleventh-grade students, totaling 24 hours, included Unit 4 Boiling, Unit 5 Frying, and Unit 6 Deep Frying. The content validity of the lesson plan was 0.67-1.00. 2) The ability test on problem-solving process was with 0.67-1.00 validity, 0.20-0.65 difficulty, 0.20-0.50 discrimination, and 0.74 reliability. 3) The problem-solving practice assessment form with 0.67-1.00 validity, 0.33-0.78 difficulty, 0.22-0.78 discrimination, and 0.78 reliability. The data were analyzed by mean, standard deviation and t-test. The findings of this research were as follows: 1. The students’ ability in problem solving process after learning by using psychomotor skills learning management with problem-solving process and jigsaw technique in culinary arts was higher than that of before with statistical significance difference at .05 level. 2. The students’ problem-solving practice after learning by using psychomotor skill learning management with problem-solving process and jigsaw technique in culinary arts was higher than the set criteria of 80% with statistical significance difference at .05 level. Student’s signature _______________________________________________________ Advisors’ signatures 1. _________________________ 2. _________________________
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: นครปฐม
Email: library@npru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Issued: 2020
Modified: 2025-05-06
Created: 2021-06-15
Issued: 2563-10-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 อัญชลี.pdf 4.86 MB62 2025-10-08 08:42:28
ใช้เวลา
0.027144 วินาที

นันท์นภัส นิยมทรัพย์
Title Creator Type and Date Create
จินตนา ศิริธัญญารัตน์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาใช้การจัดการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติร่วมกับกระบวนการการแก้ปัญหาและเทคนิคจิกซอว์ในรายวิชางานประกอบอาหารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
นันท์นภัส นิยมทรัพย์ ;จินตนา ศิริธัญญารัตน์
อัญชลี แสงทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการใช้ปัญหาเป็นฐานตามแนวสะเต็มศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
จินตนา ศิริธัญญารัตน์ ;จิตติรัตน์ แสงเลิศอุทัย
กรริสา จันทร์สุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์โดยใช้การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวสะเต็มศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
จินตนา ศิริธัญญารัตน์ ; นันท์นภัส นิยมทรัพย์
อารยา แก้วบัวดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการทำงานกลุ่ม โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือในสาระภูมิศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นันท์นภัส นิยมทรัพย์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จินตนา ศิริธัญญารัตน์
เสาวณีย์ ปฐมนรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแปลความหมายข้อมูลและประจักษ์พยานเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัด การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้บริบทเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จินตนา ศิริธัญญารัตน์ ;รองศาสตราจารย์ ดร.จิตติรัตน์ แสงเลิศอุทัย
สาวิตรี ใจแจ้ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความและความสามารถในการเล่าเรื่องด้วยรูปแบบการสอนอ่านของ Murdoch (MIA) ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือของ Kagan ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นันท์นภัส นิยมทรัพย์ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จินตนา ศิริธัญญารัตน์
ธีราภรณ์ พราหมณโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลและเจตคติที่มีต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบวงจรการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามของบาดแฮม
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จินตนา ศิริธัญญารัตน์ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นภาภรณ์ ยอดสิน
อาภาพัชร์ ถั่วทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 51
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,067
รวม 3,118 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 197,349 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 446 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 356 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 105 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 64 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 198,332 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214