แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

โครงการการพัฒนาการสอนภาษาในระดับปฐมวัยในเด็กสองวัฒนธรรม โดยใช้วรรณกรรมท้องถิ่นตามเขตชายแดนไทย-กัมพูชา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง
Development of early child hood language teaching in two-child cultures by using local literature Thai-Cambodian border lower-north-eastern

Address: 186/38 หมู่ที่ 1 ตำบลนอกเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ 32000
keyword: การศึกษาปฐมวัย
Classification :.DDC: 372.6
; การสอน
; ภาษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาครูปฐมวัยที่ทำงานในศูนย์พัฒนาเด็กตามเขต แนวชายแดนไทย – กัมพูชา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ให้มีความสามารถในการเขียนแผน การจัดประสบการณ์ โดยใช้นิทานสองภาษาจากวรรณกรรมท้องถิ่น 2.เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ ด้านการพูดภาษาไทยกลางของเด็กปฐมวัย ตามเขตแนวชายแดนไทย – กัมพูชา ภาค ตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้นิทานสองภาษา จากวรรณกรรมท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย 1. ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปฐมวัยตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จำนวน 50 คน 2. เด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาในศูนย์เด็ก ปฐมวัยตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จาก 4 จังหวัด 10 อำเภอๆ ละ 1 ศูนย์ โดยเลือกจากศูนย์ที่มีครูพูดภาษาไทยกลางและภาษาถิ่นได้ และเด็กเป็นเด็กที่ใช้ ภาษาถิ่นที่บ้าน ผลการวิจัยปรากฏว่า 1.ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้วรรณกรรมท้องถิ่นสูงขึ้นซึ่งพบว่า ก่อนเข้ารับการอบรมอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 270) หลัง เข้ารับการอบรมอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 4,94) สาระสำคัญก่อนเข้ารับการอบรมอยู่ในระดับดี (x̄ = 3.52) จุดประสงค์ก่อนเข้ารับการอบรมอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 2.87) หลังเข้ารับการอบรม อยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 4.91) กิจกรรมก่อนเข้ารับการอบรมอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 2.76) หลัง เข้ารับการอบรมอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 4.95) การเชื่อมโยงองค์ความรู้ผู้เรียนสู่กิจกรรมก่อนเข้ารับ การอบรมอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 2.86) หลังเข้ารับการอบรมอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 4.91) สื่อ อุปกรณ์ ก่อนเข้ารับการอบรมอยู่ในระดับดี (x̄ = 3.68) หลังเข้ารับการอบรมอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 4.89) การวัดผล ประเมินผล ก่อนเข้ารับการอบรมอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 2.89) หลังเข้ารับ การอบรมอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 4.93) 2.เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม การเล่านิทานสองภาษา มีคะแนนความสามารถในการพูดภาษาไทยกลาง หลังการทดลองสูกว่าการ ทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คำสำคัญการพัฒนาการสอนภาษา เด็กสองวัฒนธรรม วรรณกรรมท้องถิ่น เด็กปฐมวัย The objectives of this study were (1) To develop early childhood teachers working 117 Child development centers Thai-Cambodian border tower-north-eastern to be able to write lesson plan by using Bilingual tales from local literature (2) To compare Thai speaking ability of early childhood Thai-Cambodian border lower-north-eastern before and after using lesson plan by Bilingual tales from local literature The sample consisted of (1) Teachers early childhood development center Thai Cambodian border lower-north-eastern 50 people (2) early childhood is studying in early childhood center Thai-Cambodian border lower-north-eastern from 4 provinces 10 districts each 1 center. Choose from the center with teacher Thai and local speaking ability and the children local speaking at home. The results of these analyses showed that (1) Teachers have an understanding of the lesson plan by using local literature upper being significant found that before attending the training at a moderate level (1 =2.70) after attending the training at excellent level (x̄ =4.94) the important before training is good (x̄ =3.52) objective before training is moderate (x̄ =2.87) after training is good level (x̄ =4.91) activities before training were at the moderate level (x̄ =2.76) after the training is excellent (x̄ =4.95) linking linking the knowledge of the students to the activities before attending the training is at a moderate level (x̄ =2.86) after the training is excellent level (x̄ =4.91) materials and equipment before the training is moderate level (x̄ =3.68) after the training is excellent (x̄ =4.89) before evaluation is medium (x̄ =2.89) after the training is excellent level (x̄ =4.93). (2) early childhood are given Bilingual storytelling activities. The scores of Thai speaking ability after the experiment were higher than before the experiment being significant at the .01.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: สุรินทร์
Email: arit@srru.ac.th
Role: ผู้ให้ทุนวิจัย
Created: 2555
Modified: 2563-10-15
Issued: 2563-10-15
งานวิจัย/Research report
application/pdf
CallNumber: 372.6 ผ19ร
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 PHONGNAPHA PHOMMAKET.pdf 32.75 MB37 2025-10-30 14:03:40
ใช้เวลา
0.05225 วินาที

สนับสนุนโดยสำนักบริหารโครงการส่งเสริมการวิจัยในอุดมศึกษาและพัฒนามหาวิทยาลัยแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
Title Creator Type and Date Create
โครงการการพัฒนาการสอนภาษาในระดับปฐมวัยในเด็กสองวัฒนธรรม โดยใช้วรรณกรรมท้องถิ่นตามเขตชายแดนไทย-กัมพูชา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
สนับสนุนโดยสำนักบริหารโครงการส่งเสริมการวิจัยในอุดมศึกษาและพัฒนามหาวิทยาลัยแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
ผ่องนภา พรหมเกษ
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 47
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,216
รวม 5,263 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 301,643 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 558 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 501 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 59 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 302,784 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101