Abstract:
การวิจัยเรื่อง แนวทางการพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ในจังหวัดสุรินทร์ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาแนวทางในการจัดจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ในจังหวัดสุรินทร์ 2) เพื่อศึกษาแนวทางในการใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในการจัดจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ในจังหวัดสุรินทร์ และ 3) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
การวิจัยครั้งนี้ ใช้การวิจัยแบบผสมระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้การสังเกตและสัมภาษณ์ถ่ายภาพและบันทึงเสียง โดยกลุ่มตัวอย่างได้แก่ กลุ่มผู้ผลิตสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ในจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 53 กลุ่ม
ผลการวิจัย พบว่า ในด้านความเข้าใจเกี่ยวกับเว็บไซต์ กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ทำให้คนต่างชาติรู้จักสินค้าของท่านโดยมีค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ 4.612 รองลงมาคือ เว็บไซต์ทำให้สินค้าขายดีมากเป็นลำดับที่ 2 โดยมีค่าเฉลี่ย x ̅ 4.52 ส่วนดับที่ 3 คือ เว็บไซต์ทำให้ผลิตภัณฑ์มีคุณค่าเพิ่มมากขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ย (x ̅) 4.471 ตามลำดับ สำหรับด้านการฝึกอบรม พบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับการสนับสนุนด้านเงินทุนและอุปกรณ์ในการจัดทำเว็บไซต์ให้กลุ่ม โดยมีค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ 4.225 รองลงมาคือ ควรมีการจัดฝึกอบรมความรู้ด้านการจัดการเว็บให้สมาชิก เป็นลำดับที่ 2 โดยมีค่าเฉลี่ย (x ̅) 4.163 ส่วนลำดับที่ 3 คือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญด้านการทำเว็บไซต์ โดยมีค่าเฉลี่ย (x ̅) 4.122 ส่วนด้านการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับเว็บไซต์ กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าหน่วยงานพัฒนาชุมชน ควรเป็นหน่วยงานที่จะช่วยพัฒนาความรู้เกี่ยวกับเว็บไซต์เป็นลำดับแรก โดยมีค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ 4.553 รองลงมาคือ สถานศึกษาในท้องถิ่น เป็นลำดับที่ 2 โดยมีค่าเฉลี่ย (x ̅) 4.468 ส่วนลำดับที่ 3 คือ องค์การบริหารส่วนตำบล โดยมีค่าเฉลี่ย (x ̅) 4.354 ตามลำดับ
ส่วนการพัฒนาเว็บไซต์ต้นแบบ 3 แบบ คือ 1) เว็บไซต์ที่เน้นการประชาสัมพันธ์ 2) เว็บไซต์รูปแบบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และ 3) เว็บไซต์สังคมออนไลน์ พบว่าส่วนใหญ่เลือกแนวทางการพัฒนาเว็บไซต์ที่เน้นการประชาสัมพันธ์มากกว่ารูปแบบอื่นๆ
The Objectives of the Development electronic commerce for One Tambon One Product in Surin province are: 1) To study the distribution of One Tambon One Product in Surin 2) To study electronic commerce to expand the distribution One Tambon One Product in Surin 3) To develop the distribution of One Tambon One Product via electronic commerce. The research methodology of this research combines of the qualitative research by observation, photography, informal interview, in-depth interview and voice recording as well as the quantitative research tool by questionnaire. The group of product in Surin.
The research found it that in term the knowledge about the website, most samples interested in creating the website that makes the foreigner recognize the products. Where (x ̅) equal to 4.612. The second ranked was the website that stimulate higher numbers of sales where (x ̅) is 4.52. The third ranked was website that create value added to the products (x ̅) equal to 4.471 respectively. In term of supports requirement, the research found it that samples interested in funding and equipment supported from the government and (x ̅) equal to 4.225 second ranked was workshop about the website management for the members where (x ̅) is 4.163 and third ranked, relevant authorities should pay more attention on the development of website where (x ̅) is 4.122, in term of the supporting sources, the supporting sources, the sample suggested social development department to assist in knowledge development about the website where (x ̅) is 4.553. Secondary, local educational center is ranked the second with (x ̅) of 4.468. Third ranked with, Sub-district Administrative Organization where (x ̅) is 4.354 respectively.
The Development of website consists of 3 models; 1) public relations website. 2) E-commerce website. The majority choose a public relations website.