แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ ตามการรับรู้ของผู้บริหารและครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1
The Role of Administrators in Promoting to Use Technology for Learning Management as Perceived b+y Administrators and Teachers of Secondary Schools. Under the Secondary Educational Service Area Office 1

ThaSH: โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร -- วิจัย
ThaSH: เทคโนโลยีทางการศึกษา -- วิจัย
ThaSH: ครูมัธยมศึกษา -- วิจัย
ThaSH: ผู้บริหารโรงเรียน -- วิจัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ 1) เพื่อศึกษาบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ตามการรับรู้ของผู้บริหารและครู 2) เพื่อเปรียบเทียบ บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา ที่มีตำแหน่ง วุฒิการศึกษาสูงสุด สถาบันที่จบการศึกษา ผลการทดสอบทางการศึกษาในระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) และขนาดของโรงเรียน 3) เพื่อศึกษาปัญหา ข้อเสนอแนะแนวทางการส่งเสริมของผู้บริหารในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรในการวิจัยคือ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 เลือกตัวอย่างแบบเจาะจง ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือและการสัมภาษณ์ผู้บริหารเพิ่มเติม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป โดยใช้สถิติเชิงพรรณาและสถิติอ้างอิง ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ตามการรับรู้ของผู้บริหารและครูโรงเรียนมัธยมศึกษา แบ่งเป็น 7 ด้าน ประกอบด้วย การกำหนดนโยบายและแผนการส่งเสริม การจัดระบบการใช้เทคโนโลยี การจัดสรรทรัพยากรสนับสนุน การฝึกอบรมและพัฒนาครู การกำกับติดตามการใช้เทคโนโลยี การประเมินและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี คุณภาพการใช้เทคโนโลยีพบว่า ผู้บริหารและครูมีการรับรู้บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการเปรียบเทียบการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ของครู ระหว่างกลุ่มผู้บริหารและกลุ่มครูโดยรวมไม่แตกต่างกัน ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 2 ผลการเปรียบเทียบผู้บริหารที่จบการศึกษาปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน ผู้บริหารและครูที่จบการศึกษาสถาบันของรัฐ และสถาบันของเอกชนไม่แตกต่างกัน ผู้บริหารและครูในโรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาในระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ที่สูงกว่ากลุ่มที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาในระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ที่ต่ำกว่า มีค่าเฉลี่ยบทบาทไม่แตกต่างกัน ผู้บริหารและครูโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มโรงเรียนขนาดกลางและกลุ่มโรงเรียนขนาดใหญ่ มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 3 ปัญหาและข้อเสนอแนะตามการรับรู้ของผู้บริหารและครูพบว่า 1) ปัญหาจาการวิเคราะห์บทสัมภาษณ์ ผู้บริหารพบว่าในการกำหนดนโยบายและแผนการส่งเสริมครูมีภาระงานอื่นมากจึงทำให้ไม่สามารถดำเนินตามนโยบายและต้องฝึกอบรม 2 ครั้ง และเมื่อฝึกอบรมแล้วครูในโรงเรียนยังไม่ปรับเปลี่ยนวิธีการสอน ระบบอินเตอร์เน็ตของกระทรวงไม่เสถียร ขาดบุคลากรที่เชี่ยวชาญ และครูส่วนใหญ่ขาดความชำนาญในการผลิตสื่อเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน 2) ข้อเสนอแนะจากคำถามปลายเปิด ครูให้ข้อเสนอแนะพบว่าผู้บริหาร ควรสนับสนุนพัฒนาการใช้เทคโนโลยีด้านการจัดการเรียนรู้ของครู มีการจัดกิจกรรมประกวดแข่งขันการสร้างคือเทคโนโลยีภายในโรงเรียน สนับสนุนให้ครูผลิตสื่อการเรียนการสอนมากขึ้น สร้างแรงจูงใจกระตุ้นให้ครูใช้เทคโนโลยีในการจัดการทำเอกสารการสอนและการจัดการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์กับผู้เรียน ต้องเป็นแบบอย่างในการใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการและบริหารงานภายในโรงเรียน จัดอบรมเพื่อให้ครูสามารถพัฒนาเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี และแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้และเป็นผู้นำทางวิชาการด้านการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ อยู่เสมอ ส่งเสริมให้ครูจัดนิทรรศการเพื่อนำเสนอผลงานทางวิชาการ เพื่อเผยแพร่ความรู้แก่เพื่อนครูด้วยกันซึ่งเป็นการแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ในวิชาชีพด้านการใช้เทคโนโลยี และควรมีนโยบายประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้ผู้บริหารสถานศึกษา และครูมีความตระหนักมองเห็นคุณค่าความสำคัญในการใช้เทคโนโลยีมาจัดการเรียนการสอน ด้านผู้บริหารให้ข้อเสนอแนะพบว่า ครูควรผลิตสื่อ และประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มากขึ้น และควรใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ผ่านมือถือผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์เมื่อพัฒนาส่งเสริมผู้เรียนในยุคใหม่ใช้โซเชียลมีเดีย
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. ศูนย์เรียนรู้และหอสมุด.
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@dpu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Modified: 2563-10-12
Created: 2561
Issued: 2563-10-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 373.1 พ837บ
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Puttipong.Ton.pdf 2.88 MB109 2025-12-08 16:49:09
ใช้เวลา
-0.650716 วินาที

ไพฑูรย์ สินลารัตน์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเน้นประสบการณ์ ตามสภาพจริง เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะการเรียนด้วยการนำตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ; ไสว ฟักขาว
กันตาภา สุทธิอาจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการการสอนศีลธรรมของมหาวิทยาลัยสงฆ์ ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ;ศศิธร เขียวกอ
ปราณี พงษ์สุพรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ ตามการรับรู้ของผู้บริหารและครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพฑูรย์ สินลารัตน์
พุทธิพงษ์ ทองเขียว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ทีมเป็นฐานของคณะแพทยศาสตร์
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
พิณสุดา สิริธรังสี; ไพฑูรย์ สินลารัตน์
อรุณี สุวรรณะชฏ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการเรียนรู้ จากสถานการณ์เสมือนจริงเพื่อเสริมสร้างความสามารถทางภาษาอังกฤษ และการรับรู้ความสามารถของตนเองของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ;ไสว ฟักขาว
สุดคนึง นฤพนธ์จิรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 12
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,230
รวม 3,242 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 397,670 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 376 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 288 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 34 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 16 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
รวม 398,395 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214