แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการพัฒนาธุรกิจดอกไม้สดของผู้ประกอบการขนาดย่อมกลุ่มชนพื้นเมือง ในตลาดวโรรส จังหวัดเชียงใหม่
Guidelines for the development of fresh bark business of small entrepreneurs, indigenous groups in Warorot market, Chiang Mai province

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร. คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์
keyword: แนวทางการพัฒนา
ThaSH: กิจการขนาดเล็ก
Classification :.DDC: 338.642
; ธุรกิจดอกไม้สด
; ผู้ประกอบการขนาดย่อม
; กลุ่มชนพื้นเมือง
; ตลาดวโรรส
Abstract: การศึกษาวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพในการดำเนินธุรกิจดอกไม้สดของผู้ประกอบการขนาด ย่อมชนพื้นเมืองตลาดวโรรส จังหวัดเชียงใหม่ 2) ศึกษาปัญหาในการดำเนินธุรกิจดอกไม้สด 3) เปรียบเทียบระดับ ปัญหาในการดำเนินธุรกิจดอกไม้สด จำแนกตามสภาพการดำเนินธุรกิจ และ 4) นำเสนอแนวทางการพัฒนาการ ดำเนินธุรกิจดอกไม้สดของผู้ประกอบการขนาดย่อมกลุ่มชนพื้นเมือง ในตลาดวโรรส จังหวัดเชียงใหม่ ประชากรคือ ผู้ประกอบการธุรกิจดอกไม้สดขนาดย่อม กลุ่มชนพื้นเมือง ในตลาดวโรรส จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 155 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที วิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพในการดำเนินธุรกิจดอกไม้สด พบว่า ส่วนใหญ่ร้านขายดอกไม้เป็นแบบแผงลอย ซึ่งดอกไม้ที่ขายดีที่สุด คือ ดอกมัม โดยรับดอกไม้สดจากสวน ทั้งนี้ร้านส่วนใหญ่ตั้งอยู่บริเวณกลางตลาด รวมทั้ง ดำเนินธุรกิจมาแล้วเป็นระยะเวลา 10 – 15 ปี นอกจากนี้ธุรกิจจะใช้การแถมดอกไม้ในกรณีที่ลูกค้าซื้อจำนวนมาก เป็นกลยุทธ์ในการขาย ซึ่งร้านดอกไม้มีรายรับเดือนละ 30,000 – 40,000 บาท ในขณะที่มีค่าใช้จ่ายในการลงทุน เดือนละ 10,000 – 30,000 บาท 2) ปัญหาในการดำเนินธุรกิจดอกไม้สด พบว่า ผู้ประกอบการมีปัญหาในการ ดำเนินธุรกิจ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงจากมากไปหาน้อย พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้าน วัตถุดิบ (ดอกไม้สด) รองลงมาคือ ด้านการตลาด และน้อยที่สุดคือ ด้านการบริหารจัดการ 3) เปรียบเทียบระดับ ปัญหาในการดำเนินธุรกิจดอกไม้สดของผู้ประกอบการขนาดย่อมชนกลุ่มพื้นเมือง ในตลาดวโรรส จังหวัดเชียงใหม่ จำแนกตามสภาพการดำเนินธุรกิจ พบว่า ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นผู้ประกอบการที่มีค่าใช้จ่ายในการลงทุนต่อเดือน แตกต่างกัน มีปัญหาในการดำเนินธุรกิจดอกไม้สด แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) แนว ทางการพัฒนาการดำเนินธุรกิจดอกไม้สด 4.1) ด้านผลิตภัณฑ์ (ดอกไม้สด) ควรจะบริหารสินค้าให้เพียงพอ ในกรณีที่ ดอกไม้หมดสามารถโทรสั่งได้ เพื่อจะได้ไม่ต้องเก็บดอกไม้ไว้นาน อันจะทำให้สินค้าเสียหายได้ 4.2) ด้านการตลาด ควรเพิ่มในส่วนของช่องทางการจำหน่ายดอกไม้ผ่านสื่อออนไลน์ ควรใช้กลยุทธ์ หรือแนวทางในการปรับปรุงจากร้าน ดอกไม้เดิมๆ ให้มีความเปลี่ยนแปลงและทันสมัยยิ่งขึ้น 4.3) ด้านการเงิน ควรหาแหล่งเงินทุนสำรอง นอกจาก สถาบันการเงินแล้วอาจมีการเก็บออม หรือการหาผู้ร่วมทุน นอกจากนี้ควรจัดทำแผนการสต๊อกสินค้าด้วยการ กำหนดการสต๊อกมากน้อยตามเทศกาล 4.4) ด้านพนักงานควรพัฒนารูปแบบสินค้าให้มีความแปลกใหม่อยู่ ตลอดเวลามีความคิดสร้างสรรค์ และที่สำคัญคือต้องมีใจรักในการทำงานจะทำให้ธุรกิจก้าวไปอย่างมีประสิทธิภาพ และ 4.5) ด้านการบริหารจัดการผู้ประกอบการจึงควรจะให้ความสำคัญกับคุณค่าของตัวสินค้า และการสร้างความ โดดเด่นของธุรกิจที่สามารถเลียนแบบได้ยาก จะทำให้เกิดอุปสรรคที่ยากขึ้น สำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ได้
Abstract: The purposes of this research are : 1) the study of fresh bark business of small entrepreneurs, indigenous groups in Warorot Market, Chiang Mai Pro vince, 2) the study the problems in the business of fresh bark, 3) compare the problems in the business of fresh bark by down to business, and 4) the propose the development of flower business entrepreneurs, small indigenous groups in Warorot Market, Chiang Mai Province. The populations are small indigenous groups in Warorot Market, Chiang Mai Province 155. The instruments are using in research questionnaires. The statistics are using for data analysis frequency, percentage, mean, standard deviation, One-way analysis of variance data analysis and descriptive. The results showed that : 1) Study of found that most Florist is Stall, the flowers were the best selling flowers Mom with fresh flowers from the garden, the stores were located in the middle market, the stores were located in the middle market, the business will has been established for a period of 10- 15 years in this business, used to buy a lot of flowers where the customer was in the saling strategy, the florist Revenues 30,000 - 40,000 baht, while the cost was investing in 10,000 - 30,000 baht. 2) Study the problems in the business of fresh bark found that entrepreneurs were in business the high level, the first two items in order from most to least found that the side with the highest average was the raw material (fresh flowers). That was followed by marketing and minimal management. 3) Compare the problems in the business of fresh bark by condition that the business was no different, except operators with the cost of investment per month was different.There were problems in the business of fresh flowers vary significantly statistical level. 05, and 4) propose the development of flower business entrepreneurs were such as; (4.1) product (fresh bark) merchandise might be enough in that case, they could be ordered flowers. So as not to keep the flowers longer. This will be damaged the product, (4.2) marketing should be added to the distribution channel of flowers through online media. It used strategy or ways to improve the traditional florist and make a change and more modern. (4.3) financial should found a funding sourc e. In addition, financial institutions were subject to savings or found partners also inventory plan schedule with its many festivals, (4.4) employees could be developed a model for a new product all the time creativity. And it was important to a passion to work to keep business have been moving efficiently, (4.5) management enterprises could be paied more attention to the value of the product. And creating a distinctive business can be emulated them. That will be more difficult obstacles for the new pages.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: arit@rmutp.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Email : chayapat.s@rmutp.ac.th
Created: 2562
Modified: 2563-09-30
Issued: 2563-09-30
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 338.642 อ269น
tha
Spatial: ไทย
Spatial: เชียงใหม่
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 HEC_63_08.pdf 3.33 MB19 2022-06-13 10:31:43
ใช้เวลา
0.016817 วินาที

อภิสิทธิ์ บัวลอย
ชญาภัทร์ กี่อาริโย
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการปรับตัววิถีถัดไปของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มการแปรรูปและผลิตภัณฑ์อาหาร ภาคกลางตอนล่าง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ชญาภัทร์ กี่อาริโย ;ธนภพ โสตรโยม ;น้อมจิตต์ สุธีบุตร
เปรมระพี อุยมาวีรหิรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาธุรกิจดอกไม้สดของผู้ประกอบการขนาดย่อมกลุ่มชนพื้นเมือง ในตลาดวโรรส จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ชญาภัทร์ กี่อาริโย
อภิสิทธิ์ บัวลอย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตัดสินใจเลือกซื้อผ้าจกไท-ยวนของนักท่องเที่ยวในจังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ชญาภัทร์ กี่อาริโย
ศุภสรรค์ จวงเจิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการปรับตัวในการเลือกซื้ออาหารวิถีใหม่ของผู้สูงอายุ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ชญาภัทร์ กี่อาริโย
วิไลพรรณ วัฒนพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การปรับตัววิถีใหม่เพื่อความอยู่รอดในการดำเนินงานของผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารไทยในเครือสตีฟ คาเฟ่ แอนด์ ครุยซีน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ชญาภัทร์ กี่อาริโย

วิทยานิพนธ์/Thesis
ฐานวิถีใหม่ในการบริโภคอาหารของบุคลากรทางการแพทย์สายสนับสนุนวิชาชีพหลัก ในกรุงเทพมหานคร ช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ชญาภัทร์ กี่อาริโย
ศุภลักษณ์ สกุลผอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,294
รวม 1,304 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 71,930 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 450 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 117 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 56 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 31 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 13 ครั้ง
รวม 72,615 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133