แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สังเคราะห์องค์ประกอบการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาบัณฑิตสื่อสารมวลชนในยุคดิจิทัล
Synthesis the elements of educational management to mass communication graduates development in digital era

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร. คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน
Email : chantana.p@rmutp.ac.th
keyword: การจัดการศึกษา
ThaSH: การพัฒนาบัณฑิต
ThaSH: บัณฑิตสื่อสารมวลชน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาบัณฑิตสื่อสารมวลชนในยุคดิจิทับตามมุมมองผู้ทรงคุณวิฒิ ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 16 คน ที่เป็นนักวิชาการและนักวิชาชีพ โดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างคำถามเกี่ยวกับการจัดการศึกษาด้านสื่อสารมวลชนตามบริบทสังคมในยุคดิจิทัลด้านสื่อสารมวลชน และทำการวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ตารางการสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อจำแนกองค์ประกอบการจัดการศึกษา ผลการศึกษา พบว่า องค์ประกอบการจัดการศึกษา ประกอบด้วย 3 ด้าน 28 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ (1) หลักสูตร ได้แก่ ความรู้ทางสื่อสารมวลชน ความรู้ความเข้าใจบริบทของสื่อความรู้เชิงสหวิทยาการ ทักษะการเขียนและการสื่อสาร และเน้นการบูรณาการเนื้อหา (2) การจัดการเรียนรู้ได้แก่ พัฒนาการคิดวิเคราะห์พัฒนาการคิดวิพากษ์พัฒนาการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร การเรียนรู้ต้องยืดหยุ่นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรียนรู้จากประสบการทำงานจริง การเรียนรู้ประสบการณ์เพื่อสร้างกระบวนทัศน์ใหม่ พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ การทักษะวิชาชีพ การบูรณาการและการบริหารจัดการเนื้อหาการหลอมรวมสื่อและการทำงานข้ามแพตฟอร์ม ปลูกฝังจิตอาหสาและความรับผิดชอบต่อสังคม ทักษะการใช้เทคโนโลยี และการศึกษาดูงานนอกสถานที่หรือองค์กรทางสื่อสารมวลชน และ (3) สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ ได้แก่ เครื่องมืออุปกรณ์เพียงพอ มุมอัปเดตเทคโนโลยี พื้นที่สำหรับการทำงาน การศึกษาเรียนรู้นอกสถานศึกษามุมกิจกรรม ระบบเครือข่ายครอบคลุมและเพียงพอ มุมประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร และมุมแสดงผลงานนักศึกษา
Abstract: The purpose of the study was to synthesize the element of educational management to develop graduates of mass communication in digital era according to the views of experts. The data were collected by an in-depth interview using structured interview about of mass communication education in social context and digital era from 16 experts who were academics and professionals in mass commmunication. Data analysis and synthesis by using data synthesis tables to classify elements of education. It was found that: There were three main elements and 28 minor ones of educational management forms as follows: (1) Curriculum: knowledge of mass communication, perception of media contexts, interdisciplinary knowledge, writing and communication skill, and the integration of contents. (2) Learning management: analysis thinking development, critical thinking development, creative thinking development, communication skill, flexible learning, cooperative learning, action learning, experiential learning to build new paradigm, development of morals and work ethics, professional skills, integration and content management, media convergence and cross-platform media, nurturing of volunteering spirit and social responsibility, technology literacy skills, technical visits to mass communication organization. (3) Learning environment: sufficient equipment, updated technology, work space, sightseeing, activity corner, covered network and accessibility, news and information corner,and student work exhibition corner.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: arit@rmutp.ac.th
Created: 2562
Modified: 2563-09-08
Issued: 2563-09-08
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิชาการและวิจัย มทร.พระนคร, ปีที่ 4, ฉบับที่ 1 (ม.ค.–มิ.ย. 2562), หน้า 52-68
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 IRD_63_25.pdf 629.86 KB52 2025-10-21 22:26:28
ใช้เวลา
0.035833 วินาที

ฉันทนา ปาปัดถา
Title Contributor Type
สังเคราะห์องค์ประกอบการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาบัณฑิตสื่อสารมวลชนในยุคดิจิทัล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ฉันทนา ปาปัดถา

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,284
รวม 1,289 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 90,100 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 478 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 141 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 56 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 31 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 13 ครั้ง
รวม 90,837 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133