Abstract:
ลักษณะทีมงานที่ส่งผลต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาลักษณะทีมงานในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ 2) เพื่อศึกษาการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ 3) เพื่อค้นหาตัวแปรพยากรณ์ด้านลักษณะทีมงานที่ส่งผลต่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวน 148 แห่ง โดยมีผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยผู้บริหาร หัวหน้างานวิชาการและหัวหน้างานประกันคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) การวิเคราะห์อำนาจการพยากรณ์ระหว่างตัวแปรต้นกับตัวแปรตาม
ผลการศึกษาสรุปดังนี้
1. ด้านลักษณะทีมงานในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 พบว่า ภาพรวมของลักษณะทีมงานในสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 1 ด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ การมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนและเห็นด้วยกับเป้าหมาย รองลงมา คือ ความสัมพันธ์ภายในระหว่างกลุ่มเป็นไปด้วยดีและความสมดุลในบทบาทหน้าที่ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ การเปิดเผยและเผชิญหน้ากันด้วยความไว้วางใจ และการประสานให้ความร่วมมือและขจัดขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์
2. ด้านการดำเนินงานการประกันคุณภาพสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ในภาพรวม อยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การจัดทำรายงานการประเมินประจำปี รองลงมา คือ การจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการศึกษา
3. ด้านตัวแปรพยากรณ์ด้านลักษณะทีมงานที่ส่งผลต่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา พบว่า มีทั้งหมด 5 ตัวที่สามารถร่วมกันทำนายได้ร้อยละ 81.30 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เขียนในรูปสมการ Y=0.368X1+0.271X2+0.214X3+0.210X4+0.146X5 โดยแปรที่มีอำนาจในการทำนายลักษณะทีมงานในสถานศึกษาทีมีต่อการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาได้ดีที่สุด ได้แก่ 1) การมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนและเห็นด้วยกับเป้าหมาย 2) ความสมดุลในบทบาทหน้าที่ 3)ความสัมพันธ์ภายในระหว่างกลุ่มเป็นไปด้วยดี 4) การติดต่อสื่อสารที่ดี 5) ภาวะผู้นำที่เหมาะสม
The objectives of this research were to 1) study the level of term work condition in the schools under Primary Educational Service Area 3 2) study of the administration of internal quality assurance in schools under Primary Educational Service Area 3 3) find out of the predictors of team work on internal quality assurance in schools under Primary Educational Service Area 3. Samples of 148 and the Instrument used in this study were a questionnaire. Methodology data were processed by using ready-made statistical program to find percentage, mean, and standard deviation and multiple regression analysis.
The study results were as follows:
1. The level of team work condition it was found as a whole that conducting was done at high level concerning consideration of each item it was found at high level when scrutinized at each individual, it revealed that the highest level is 1. Clear objective and agreed goals, the high levels are 2. Sound inter-group relation 3. Balance roles and the less high level are 4. Openness and confrontation, and 5. Co-operation and conflict.
2. The administration of internal quality assurance. It was found as a whole that conducting was done at high level, concerning consideration of each item was found at high level. When scrutinized at each individual, it revealed at high level in all 7 aspects. The highest level is 1. Annual Report, the highest levels is 2. Action plan-operation plan and the less level is 3. Action on action plan-operation plan.
3. The predictors of term work on internal quality assurance in schools under Primary Educational Service Area 3. These findings also reveal the of team work on internal quality assurance in schools under Primary Educational Service Area 3 was at 81.30 percent. The standard score regression equation was Y=0.368X1+0.271X2+0.214X3+0.210X4+0.146X5 There are 5 predictors of significance at the level of 0.05 as follows: 1. Clear objectives and agreed goals 2. Balance roles 3. Sound inter-group relation 4. Good communication 5. Appropriate leadership.