แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาเครื่องมือคัดกรองเด็กปฐมวัยที่อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์
Development of screening instrument for preschooler at risk with dyscalculia

ThaSH: เด็กที่มีปัญหาในการเรียนรู้
ThaSH: เด็กวัยก่อนเข้าเรียน -- การศึกษา
ThaSH: คณิตศาสตร์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาเครื่องมือคัดกรองเด็กปฐมวัยที่อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการมีความ บกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์และเพื่อหาประสิทธิภาพของเครื่องมือคัดกรองเด็กปฐมวัยที่อยู่ใน ภาวะเสี่ยงต่อการมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กที่กำลังศึกษาอยู่ใน ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) ด้วยการแบ่งโรงเรียนเป็น 4 ขนาด คือ ขนาดเล็ก กลาง ใหญ่และใหญ่พิเศษ แล้วสุ่มมา 10 % ของโรงเรียนแต่ละขนาด ได้จำนวน 7 โรงเรียน และคำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตารางการสุ่มของ Krejcie & Morgan ได้นักเรียนจำนวน 329 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ เครื่องมือคัดกรองเด็กปฐมวัยที่อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้นตามกรอบแนวคิดของแบบคัดแยกเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ (McCarthy Screening Test) และแบบทดสอบความสามารถด้านคณิตศาสตร ์ สำหรับเด็กปฐมวัย (Test of Early Mathematics Ability–Third Edition (TEMA-3)) ประกอบด้วยแบบทดสอบจำนวน 6 ชุดย่อย ได้แก่ ชุดที่ 1 การจำ ชุดที่ 2 การจำแนก ชุดที่ 3 การนับชุดที่ 4 การรู้จักชื่อของตัวเลขและการเขียน ชุดที่ 5 การเปรียบเทียบจำนวน และชุดที่ 6 การบวก การลบการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าดัชนีความสอดคล้องค่าความเชื่อมั่น และคะแนนเปอร์เซ็นไทล์ ผลการวิจัย พบว่าเครื่องมือคัดกรองเด็กปฐมวัยที่อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้น มีจำนวน 6 ชุดมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ของแบบคัดกรองเด็กปฐมวัยที่อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ ทั้ง 6 ชุด โดยชุดที่ 1, 4, 5 และ 6 แต่ละข้อมีความเหมาะสมเท่ากับ 1.00 ส่วนชุดที่ 2 และ 3 มีค่าความเหมาะสมตั้งแต่ 0.66 –1.00 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งชุดเท่ากับ 0.88 นอกจากนี้จากเกณฑ์การตัดสินภาวะเสี่ยง ณ ตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์ที่ 20 พบว่า ชุดที่ 1 มีคะแนนจุดตัดอยู่ที่ 10 จากคะแนนเต็ม 12 คะแนนชุดที่ 2 มีคะแนนจุดตัดอยู่ที่ 9 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนนชุดที่ 3 มีคะแนนจุดตัดอยู่ที่ 12 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนนชุดที่ 4 มีคะแนนจุดตัดอยู่ที่ 18 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ชุดที่ 5 มี คะแนนจุดตัดอยู่ที่ 9 จากคะแนนเต็ม 12 คะแนนและ ชุดที่ 6 มีคะแนนจุดตัดอยู่ที่ 1 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Created: 2563
Modified: 2563-09-02
Issued: 2563-09-02
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 0125-3212
BibliograpyCitation : วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา. ปีที่ 31, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-เม.ย. 2563), หน้า 16-28
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 edu31n1p16-28.pdf 595.9 KB41 2025-10-27 11:40:19
ใช้เวลา
0.030718 วินาที

ดารณี ศักดิ์ศิริผล
Title Contributor Type
การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ ของเด็กปฐมวัยที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาทางการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ดารณี ศักดิ์ศิริผล
ศรียา นิยมธรรม
ไพฑูรย์ โพธิสาร
ชูศรี วงศ์รัตนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้แบบฝึกทักษะการคิดเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน (หูหนวก)
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ดารณี ศักดิ์ศิริผล
ศรียา นิยมธรรม
จิราภรณ์ บุญส่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสํารวจเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ของโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ศรียา นิยมธรรม;ดารณี ศักดิ์ศิริผล

บทความ/Article
การสร้างเครื่องมือเพื่อการเสริมสร้างทักษะทางสังคมในโรงเรียน ภายใต้รูปแบบการเสริมสร้างทักษะทางสังคมในโรงเรียนตามกระบวนการ Pivotal Response Training (PRT) สำหรับเด็กออทิสติก อายุ 6-12 ปี
มหาวิทยาลัยบูรพา
พัชรีวรรณ คุณชื่น.;ไพฑูรย์ โพธิสาร.;ดารณี ศักดิ์ศิริผล.

บทความ/Article
การพัฒนาความสามารถอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินโดยใช้วิธีการแผนที่ความคิด (Mind map) ร่วมกับแบบฝึกประกอบภาษามือ
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ดารณี ศักดิ์ศิริผล

งานวิจัย/Research report
การพัฒนาความสามารถอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้โดยใช้วิธี P - Lips
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ดารณี ศักดิ์ศิริผล

งานวิจัย/Research report
รายงานการวิจัยเรื่องการสำรวจเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ดารณี ศักดิ์ศิริผล

งานวิจัย/Research report
การศึกษาภาวะสมาธิสั้นในเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ดารณี ศักดิ์ศิริผล

งานวิจัย/Research report
การศึกษาความต้องการกำลังคนในการพัฒนาการศึกษาพิเศษ
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ผดุง อารยะวิญญู;ดารณี ศักดิ์ศิริผล

งานวิจัย/Research report
รายงานการวิจัยเรื่องการพัฒนาแบบคัดแยกเด็กปฐมวัยที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาทางการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ดารณี ศักดิ์ศิริผล.

งานวิจัย/Research report
การพัฒนาเครื่องมือคัดกรองเด็กปฐมวัยที่อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์
มหาวิทยาลัยบูรพา
ดารณี ศักดิ์ศิริผล

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 19
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,036
รวม 5,055 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 285,400 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1,108 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 658 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 269 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 76 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 287,528 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101