ปัจจัยที่ตัดสินใจและความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อการบริหารจัดการ ของบริษัทประกันชีวิตในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
FACTOR AFFECTING DECISION-MAKING AND SATISFACTION OF CUSTOMERS WITH THE MANAGEMENT OF INSURANCE COMPANIES IN PHRANAKHON SI AYUTTHAYA PROVINCE
Organization :
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
Abstract:
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญเพื่อศึกษา 1) ปัจจัยที่ตัดสินใจทำประกันชีวิตของลูกค้า 2) ระดับความคิดเห็นของลูกค้าที่มีต่อการบริหารจัดการบริษัทประกันชีวิต 3) ระดับความพึงพอใจในการทำประกันชีวิตของลูกค้า 4) เปรียบเทียบระดับความคิดเห็นต่อการบริหาร จัดการบริษัทประกันชีวิต จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยที่ตัดสินใจทำประกันชีวิต 5) เปรียบเทียบระดับความพึงพอใจในการทำประกันชีวิตของลูกค้า จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยที่ตัดสินใจทำประกันชีวิต 6) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับปัจจัยที่ตัดสินใจทำประกันชีวิต 7) ความสัมพันธ์ระหว่างความคิดเห็นต่อการบริหารจัดการกับความพึงพอใจในการทำประกันชีวิตของลูกค้า กลุ่มตัวอย่าง คือลูกค้าบริษัทประกันชีวิตในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test , F-test, LSD ไคสแควร์ และ Correlation ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยที่ตัดสินใจทำประกันชีวิตของลูกค้า ส่วนใหญ่มีกรมธรรม์ชีวิต 1 ฉบับ และเลือกทำให้ตัวเองกับบริษัทเอไอเอ เหตุผลที่เลือกทำประกันชีวิตเพื่อสะสมทรัพย์ จำนวนเบี้ยประกันที่สามารถชำระได้ต่อปีคือ 5,000 10,000 บาท
2. ลูกค้ามีระดับความคิดเห็นด้วยต่อการบริหารจัดการบริษัทประกันชีวิตโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง
3. ลูกค้ามีระดับความพึงพอใจด้านตัวแทนประกันชีวิต ด้านรูปแบบประกันชีวิต ด้านประชาสัมพันธ์ และด้านผลประโยชน์ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง
4. ลูกค้าที่มีปัจจัยส่วนบุคคลต่างกันมีระดับความคิดเห็นด้วยต่อการบริหารจัดการ ด้านตัวแทนประกันชีวิต ด้านรูปแบบการประกันชีวิต ด้านประชาสัมพันธ์ ด้านผลประโยชน์ การประกันชีวิตไม่แตกต่างกัน ส่วนลูกค้าที่เลือกบริษัททำประกันชีวิตต่างกัน มีระดับความคิดเห็นด้วยต่อการบริหารด้านการควบคุมแตกต่างกัน และเหตุผลที่ตัดสินใจทำประกันชีวิตแตกต่างกัน มีระดับความคิดเห็นด้วยต่อการบริหารด้านการควบคุม และด้านการจูงใจ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ลูกค้าที่มีเพศต่างกัน มีระดับความพึงพอใจด้านรูปแบบการประกันชีวิตด้านการประชาสัมพันธ์ และด้านผลประโยชน์การประกันชีวิตแตกต่างกัน ลูกค้าที่มีตำแหน่งงานต่างกัน มีระดับความพึงพอใจ ด้านการประชาสัมพันธ์แตกต่างกัน ส่วนเหตุผลที่ตัดสินใจทำประกันชีวิตของลูกค้าต่างกัน มีระดับความพึงพอใจด้านการควบคุมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
6. อาชีพของลูกค้ามีความสัมพันธ์กับเหตุผลที่เลือกทำประกันชีวิต และจำนวนเบี้ยประกันชีวิตที่ชำระได้ต่อปี รายได้ต่อเดือนของลูกค้า มีความสัมพันธ์กับจำนวนเบี้ยประกันที่ชำระได้ต่อปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
7. ความคิดเห็นด้วยต่อการบริหารจัดการ บริษัทประกันชีวิตมีความสัมพันธ์กับความ พึงพอใจในการทำประกันชีวิตของลูกค้า อยู่ในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address:
มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
Role:
มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
Spatial:
บริษัทประกันชีวิต
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา