แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประยุกต์ใช้แบบจำลอง SCOR Model เพื่อการจัดการโซ่อุปทานของธุรกิจ SMEs ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับในภาคเหนือ
Applying SCOR Model for Small and Medium Manufacturing Enterprises’ Supply Chain Management in Gems and Jewelry Industry in Northern Thailand

Address: อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา
keyword: SCOR Model
; การจัดการห่วงโซ่อุปทาน
; SMEs ผู้ผลิต
; อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ
; ภาคเหนือ
; Supply chain management
; Medium manufacturing enterprises
; Gems and jewelry industry
; Northern
Abstract: งานวิจัยนี้ทำขึ้น เพื่อศึกษาการจัดการห่วงโซ่อุปทานของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Small and Medium Enterprises: SMEs) ในอุตสาหกรรมอัญมณี และเครื่องประดับเนื่องจากอัญมณีเป็นกลุ่มสินค้าส่งออกที่สำคัญของประเทศ และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของอุตสาหกรรมให้ดียิ่งขึ้นโดยการศึกษานี้ใช้ SCOR model ในการวิเคราะห์การจัดการของธุรกิจ SMEs ผู้ผลิต จำนวน 28 ราย ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับในภาคเหนือ เก็บข้อมูลโดยใช้การสัมภาษณ์ด้วยแบบสอบถามและการวิเคราะห์ข้อมูลจากงบการเงินของบริษัท การศึกษานี้พบว่า ผู้ประกอบการมีผลการดำเนินงานที่ไม่ดีมากนัก และไม่มีการลงทุนในที่ดินอาคารและอุปกรณ์เพิ่มในช่วงปี 2558-2560 อีกทั้งยังประสบปัญหาในด้านสภาพคล่องและการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ทั้งนี้ ยังประสบกับปัญหาที่ต้องรีบแก้ไขในหลาย ๆ ด้าน กิจกรรมต้นน้ำ เรื่องวัตถุดิบที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ กิจกรรมกลางน้ำ คือ การขาดแคลนทักษะ และคุณภาพของฝีมือแรงงานที่ถดถอย การเข้าถึงการใช้เทคโนโลยีในการผลิตเพื่อลดต้นทุนและความสูญเสียระหว่างกระบวนการผลิต ตลอดจนกิจกรรมปลายน้ำ คือ ขาดทักษะการออกแบบและการตลาด จากการวิเคราะห์ SCOR model พบว่า 9 ลักษณะของการดำเนินงานของโซ่อุปทานโดยส่วนใหญ่จัดอยู่ในเกณฑ์ระดับที่ดี สรุปได้ว่า การใช้การดำเนินงานโซ่อุปทานของธุรกิจ SMEs ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับในภาคเหนือ มีความสามารถในการเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการผลิตได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งสามารถเสนอแนวทางแบบจำลอง SCOR Model ได้เป็น 5 แนวทาง ได้แก่ 1) แนวทางการแผนโซ่อุปทาน 2) แนวทางลดต้นทุนวัตถุดิบ 3) แนวทางการพัฒนาการผลิต 4) แนวทางในด้านการส่งมอบสินค้า 5) แนวทางในการส่งคืนสินค้า
Abstract: The purpose of this study is to analyze the supply chain management for small and medium enterprises (hereby, SMEs) of gems and jewelry industry. Jewelry industry is considered to be one of the important export goods for Thailand. This study is undertaken to improve the efficiency of the industry supply chain management of the industry to the next level. Thus, this study applies SCOR model to analyze supply chain management among 28 medium manufacturing enterprises in gems and jewelry industry in northern Thailand. Data were collected through interviews with questionnaire and analyses of the enterprises’ financial statements. It was found that the enterprises had poor performance during 2015-2017 and did not invested in property, plant, and equipment. They faced with the problems with their liquidities and the accessibility to borrowing. They also have had further problems which will require immediate actions. For downstream activity, most of enterprises heavily depend on the import of raw materials. For the production process, the enterprises have to deal with the problem on the lack of skilled labors and labors who their skills are declined, the difficulty of accessing to technology which helps the enterprises to cut their production cost and production loss. For the upstream activity, the enterprises lack skills of design and marketing. According to the SCOR model analysis, it was found that most of the 9 characteristics of supply chain operations are at a good level. In conclusion, the use of supply chain operations among SMEs in the gems and jewelry industry in the Northern Thailand is able to increase production efficiency. SCOR Model is therefore proposed to be 5-way guidelines for 1) Supply Chain Planning, 2) Raw Material Cost Cutting, 3) Production Development 4) Product Delivery and 5) Product Return.
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2024-07-23
Issued: 2563-08-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Chotkanin Nanchaiklang.pdf 10.69 MB3 2025-11-02 12:46:07
ใช้เวลา
0.106252 วินาที

วีระพงษ์ กิติวงค์
Title Creator Type and Date Create
กลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสม สำหรับการสร้างธุรกิจโฮมสเตย์ในชุมชนท่ามะโอ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
มหาวิทยาลัยพะเยา
วีระพงษ์ กิติวงค์
เมธากร ไชยมิตรชิด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ กำไร: กรณีศึกษาต้นทุนส่วนเพิ่มเพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อมในการเลี้ยงปลานิลในบ่อดินของกลุ่มสมาชิกสหกรณ์เลี้ยงปลาบ้านต๊ำ ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
วีระพงษ์ กิติวงค์
ฐวรญาณ์ สุขยิ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันสำหรับธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กในจังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
วีระพงษ์ กิติวงค์
ฐาปณา ใจกล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสำเร็จในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ: บทเรียนสำคัญของสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ จังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
วีระพงษ์ กิติวงค์
ปราณี วิลัยรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การตลาดที่มีผลต่อการซื้อซ้ำครีมหน้าขาวของผู้บริโภคบนเฟซบุ๊ก (Facebook)
มหาวิทยาลัยพะเยา
วีระพงษ์ กิติวงค์
ปุณยาพร กลแกม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางสู่ความสำเร็จในการบริหารจัดการเพื่อความยั่งยืน
มหาวิทยาลัยพะเยา
วีระพงษ์ กิติวงค์
ลานนา หมื่นจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมการลงทุนธุรกิจโลจิสติกส์ ในเขตการค้าชายแดน จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
บังอร สวัสดิ์สุข;วีระพงษ์ กิติวงค์;สุเทพ นิ่มสาย
ยลดา ไชยชนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความพึงพอใจการให้บริการขนส่งพัสดุของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส จำกัด
มหาวิทยาลัยพะเยา
วีระพงษ์ กิติวงค์
ธีรยุทธ อินปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเพื่อเปรียบเทียบส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าและการใช้บริการของผู้บริโภคของห้างสรรพสินค้าท้องถิ่น และศูนย์การค้าแห่งใหม่ในอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
วีระพงษ์ กิติวงค์
เปมิกา ธาราทิพยกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบผลตอบแทนเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงาน: กรณีศึกษา ร้านเอบีซี ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
วีระพงษ์ กิติวงค์
วรวิทย์ แมดเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้แบบจำลอง SCOR Model เพื่อการจัดการโซ่อุปทานของธุรกิจ SMEs ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับในภาคเหนือ
มหาวิทยาลัยพะเยา
ดร.วีระพงษ์ กิติวงค์;ดร. ธัญทิพย์ คฤหโยธิน
โชติคณิน นันชัยกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การก้าวเข้าสู่ความสำเร็จของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ
มหาวิทยาลัยพะเยา
ดร. วีระพงษ์ กิติวงค์;ดร. วิทน์มนภัทร พุทธวโรตม์ผล
เพ็ญพิชชา ศรทรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างเครือข่ายจักสานเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน
มหาวิทยาลัยพะเยา
วีระพงษ์ กิติวงค์;บังอร สวัสดิ์สุข
สุรีนาถ ครองสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธัญทิพย์ คฤหโยธิน
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,536
รวม 3,538 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 40,226 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 40,262 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214