แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

โปรแกรมการพัฒนาความรอบรู้ทางสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพ 3 อตามภูมิปัญญาท้องถิ่น ของนักศึกษาพยาบาล
Health literacy development program and 3E behaviors with local wisdom in student nurses

ThaSH: ความรอบรู้ทางสุขภาพ
ThaSH: พฤติกรรมสุขภาพ
ThaSH: นักศึกษาพยาบาล
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความรอบรู้ทางสุขภาพของนักศึกษาพยาบาลที่อยู่ในภูมิภาค และระดับชั้นปีแตกต่างกัน และศึกษาประสิทธิผลของโปรแกรมการพัฒนาความรอบรู้ทางสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพ 3 อ. ตามภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักศึกษาพยาบาล การดำเนินงานวิจัย คือแบบพหุวิธี แบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 เป็นการสำรวจความรอบรู้ทางสุขภาพของนักศึกษาพยาบาล ประเมินด้วย ข้อมูลพื้นฐานและแบบประเมินความรอบรู้ทางสุขภาพในนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 1 - ชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 390 คน ของวิทยาลัยพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุขในภูมิภาคต่าง ๆ จำนวน 12 แห่ง ระยะที่ 2 เป้นการการวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 72 คน เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561 แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ๆ ละ 36 คน นักศึกษาของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี เป็นกลุ่มทดลอง และนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พระพุทธบาท เป็น กลุ่มควบคุม ตามลำดับ เพื่อประเมินประสิทธิผลของโปรแกรมการพัฒนาความรอบรู้ทางสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพ 3 อ. ตามภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักศึกษาพยาบาล เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ โปรแกรมการพัฒนาความรอบรู้ทางสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพ 3 อ. ตามภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักศึกษาพยาบาล แบบ และแบบประเมินความเชื่อมั่นแห่งตน ในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพด้านอาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินความรอบรู้ทางสุขภาพ และแบบประเมินพฤติกรรมสุขภาพตามหลักปฏิบัติตน 3 อ. ของนักศึกษาพยาบาล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและความแปรปรวนทางเดียวแบบวัดซ้ำ ผลการวิจัย มีดังนี้ 1.นักศึกษาพยาบาลที่เรียนในวิทยาลัยพยาบาล ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคต่างกันมีคะแนนความรอบรู้ทางสุขภาพ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ F (3, 386) = 3.02, p=0.03 ซึ่งนักศึกษาจากภาคเหนือมีระดับความรอบรู้ทางสุขภาพสูงที่สุด รองลงมาได้แก่ ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตามลำดับ 2. นักศึกษาพยาบาล ที่เรียนระดับชั้นปีต่างกันมีความรอบรู้ทางสุขภาพ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 (F (3, 386) = 3.46, p= .02) โดยนักศึกษชั้นปีที่ 3 มีระดับความรอบรู้ทางสุขภาพมากที่สุด รองลงมาได้แก่ นักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 4 ชั้นปีที่ 2 และ ชั้นปีที่ 1 ตามลำดับ 3.ภายหลังการเข้าร่วมโปรแกรม นักศึกษากลุ่มทดลองมีคะแนนความรอบรู้ทางสุขภาพโดยรวม มากกว่าช่วงก่อนการเข้าร่วมโปรแกรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 (t = 3.36, p=.002) และมีคะแนนความรอบรู้ทางสุขภาพโดยรวมมากกว่า กลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 (t = 2.05, p=.04) 4.ภายหลังการเข้าร่วมโปรแกรม นักศึกษากลุ่มทดลองมีคะแนนพฤติกรรมสุขภาพ 3 อ. โดยรวม มากกว่าช่วงก่อนการเข้าร่วมโปรแกรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .001 (t =3.84, p=.000) และมีคะแนน พฤติกรรมสุขภาพ 3 อ. โดยรวมมากกว่า กลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 (t = 2.52, p= .014)
Abstract: The objectives of this research were to 1) study health literacy of student nurses in different regions and levels of education, and 2) investigate the effectiveness of the health literacy development program and 3E behaviors according to local wisdom of student nurses. A sequential multi-method design was used to survey and quasi-experiment design. In Phase I, quantitative survey was administered to assess demographics and the health literacy in 390 of first to fourth-year student nurses, enrolling in 12 nursing colleges in 2017 academic year. In Phase II, quasi-experiment design was conducted in 72 first-year students, enrolling in 2018 academic year, of Boromajajonani College of Nursing Saraburi and of Boromajajonani College of Nursing Pra Buddhabart for studying the effectiveness of the health literacy development program and 3E behaviors related to local wisdom in student nurses. They were divided into two groups as experiment, and control group. Each group consisted of 36 students. The instruments used in this experiment were 1) data collection forms which included health literacy questioner and student nurses’ 3E behaviors assessment. 2) The instruments used in the experiment were health literacy development program to enhance 3E behaviors according to local wisdom of student nurses and a questionnaire assessing self-efficacy in changing health behaviors, namely, diet, exercise, and emotion. Data were analyzed using descriptive statistics which included percentage, mean and standard deviation, t-test, one-way and Repeated Measures ANOVA. Results from this study were as follow. 1.The health literacy scores of student nurses of different regions differed significantly (F(3,386) = 3.02, p=0.03 ). Students in the north had the highest level of health literacy, followed by those in the south, the north-east, and the central regions, respectively. 2.The health literacy scores of student nurses of different levels of education differed significantly (F(3, 386) = 3.46, p= .02) . The third-year students had the highest level of health literacy, followed by the fourth, the second, and the first-year students, respectively. 3.After participating the program, health literacy scores of the experimental group were significantly higher than before participating the program (t = 3.36, p=.002) and the experimental group were significantly higher than the control group (t = 2.05, p=.04). 4.After participating the program, 3E behaviors scores of the experimental group were significantly higher than before participating the program (t =3.84, p=.000) and the experimental group were significantly higher than the control group (t = 2.52, p= .014).
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2561
Modified: 2020-09-13
Issued: 2563-08-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61383
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5584282327[1].pdf 17.47 MB96 2025-11-25 14:24:43
ใช้เวลา
0.035636 วินาที

พเยาว์ พงษ์ศักดิ์ชาติ
Title Contributor Type
การประเมินผลโครงการพัฒนาเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี
ดวงดาว อุบลแย้ม;พเยาว์ พงษ์ศักดิ์ชาติ;สุดา เดชพิทักษ์ศิริกุล;เฉลิมพร ศรีธรณ์

งานวิจัย/Research report
ความสุขของนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี
นุสรา นามเดช;พเยาว์ พงษ์ศักดิ์ชาติ;สุจิรา เหลืองพิกุลทอง;จีราภรณ์ ชื่นฉ่ำ;รุจิระชัย เมืองแก้ว;นัยนา ภูลม

งานวิจัย/Research report
กระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนารูปแบบการรำโทนของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
พเยาว์ พงษ์ศักดิ์ชาติ ;สุจิรา เหลืองพิกุลทอง;นัยนา ภูลม

บทความ/Article
โปรแกรมการพัฒนาความรอบรู้ทางสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพ 3 อตามภูมิปัญญาท้องถิ่น ของนักศึกษาพยาบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พเยาว์ พงษ์ศักดิ์ชาติ
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาต้นทุนต่อหน่วยและจุดคุ้มทุนของการผลิตนักศึกษาในวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นพรัตน์วชิระ
มหาวิทยาลัยคริสเตียน
นภชา สิงห์วีรธรรม;พเยาว์ พงษ์ศักดิ์ชาติ;สุทธิดา นันสังข์

บทความ/Article
การพัฒนาชุดการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาวะทางเพศสำหรับนักศึกษาพยาบาล ตามแนวคิดการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี
พอเพ็ญ ไกรนรา;ศิริวรรณ ทุมเชื้อ;มัณฑนา มณีโชติ;พเยาว์ พงษ์ศักดิ์ชาติ;ภูวสิทธิ์ สิงห์ประไพ;เมธิณี เกตวาธิมาตร;นันธิดา ฟุ้งเฟื่อง;พรนิภา ดีมงคล

งานวิจัย/Research report
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการและประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ;พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์
ชัยวัฒน์ ประสงค์สร้าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาปริญญาบัณฑิตที่มีความพิการทางการได้ยินในสถาบันอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ;พรชุลี อาชวอำรุง
สุพิน นายอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการความรู้ของนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ;อัจฉรา ไชยูปถัมภ์
เบญญาภา คงมาลัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การเสริมสร้างวัฒนธรรมสร้างสรรค์ในสถาบันอุดมศึกษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
รุ้งลาวัลย์ สกุลมาลัยทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะธรรมาภิบาลของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสำหรับนิสิตนักศึกษาสาขาวิชาบริหารธุรกิจโดยใช้การฝึกทางปัญญาจากต้นแบบในเครือข่ายสังคมออนไลน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ ;ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
วราธัช ตันติวรวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนโดยวิทยาลัยชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ ;อัจฉรา ไชยูปถัมภ์
วชิราภรณ์ สุรธนะสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่เหมาะสมต่อการปฏิบัติงานสายอาชีพท่องเที่ยวในประชาคมอาเซียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ;สุกัญญา โฆวิไลกูล
ธนาศิริ ชะระอ่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารงานวิจัยโดยการเทียบเคียงสมรรถนะตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศของวิทยาลัยพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ;ศิริเดช สุชีวะ
อาทิตยา ดวงมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบและยุทธศาสตร์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของมหาวิทยาลัยสงฆ์ในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ ;ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
พระมหาสนอง จำนิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบกลยุทธ์การบริหารจัดการเชิงบูรณาการตามแนวคิดการบริหารจัดการชั้นสูงและระบบประกันคุณภาพสมบูรณ์แบบสำหรับสถาบันอุดมศึกษารัฐ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์;ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
เทื้อน ทองแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโลกเสมือนเพื่อเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นของนักศึกษาอาชีวศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ;ปทีป เมธาคุณวุฒิ
ชาญณรงค์ ลักษณียนาวิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบความร่วมมือระหว่างงานวิชาการและงานกิจการนิสิตนักศึกษาเพื่อพัฒนานิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อัจฉรา ไชยูปถัมภ์;ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
อัจฉราวรรณ จันทร์เพ็ญศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบและกลยุทธ์การบริหารจัดการเครือข่ายมหาวิทยาลัยในระดับภูมิภาค
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ;พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์
วรชัย วิภูอุปรโคตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสาขาวิชานาฏศิลป์ตะวันตกในระดับปริญญาบัณฑิตของประเทศไทยโดยวิธีวิทยาการเทียบเคียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ;ปทีป เมธาคุณวุฒิ
สุรินทร์ เมทะนี
วิทยานิพนธ์/Thesis
โปรแกรมการพัฒนาความรอบรู้ทางสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพ 3 อตามภูมิปัญญาท้องถิ่น ของนักศึกษาพยาบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
พเยาว์ พงษ์ศักดิ์ชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการเรียนรู้แบบเชื่อมโยงเพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมืองวิวัฒน์ในการพัฒนาท้องถิ่นสําหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ;มลิวัลย์ ประดิษฐ์ธีระ
เกวลี รังษีสุทธาภรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรระยะสั้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและกลไกเข้าสู่ระบบปริญญาผ่านระบบธนาคารหน่วยกิตและการเทียบโอน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์;ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
ลภัสรดา ธนพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,486
รวม 3,487 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 62,710 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 11 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 62,752 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214