แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

อนาคตภาพของวิชาถ่ายภาพ สำหรับหลักสูตรศิลปศึกษา ระดับปริญญาบัณฑิตในทศวรรษหน้า
A future scenario of photography course for art education programs at the undergraduate level in the next decade

ThaSH: ศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน
ThaSH: ศิลปกรรม -- หลักสูตร
ThaSH: การถ่ายภาพ
ThaSH: การวางแผนหลักสูตร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาอนาคตภาพของวิชาถ่ายภาพ สำหรับหลักสูตรศิลปศึกษา ระดับปริญญาบัณฑิตในทศวรรษหน้า โดยใช้เทคนิคการวิจัยแบบสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มผู้เชี่ยวชาญเลือกโดยวิธี แบบเจาะจง ได้แก่ 1) ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาหลักสูตร 3 คน 2) คณาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปศึกษา 3 คน 3) ผู้สอนในรายวิชาถ่ายภาพระดับปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาศิลปศึกษา 3 คน 4) ครูผู้สอนรายวิชาถ่ายภาพ จบการศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาศิลปศึกษา 3 คน 5) ครูผู้สอนรายวิชาถ่ายภาพ จบการศึกษา ระดับปริญญาบัณฑิต 6 คน และ 6) ผู้ประกอบวิชาชีพทางด้านถ่ายภาพ จบการศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาศิลปศึกษา 2 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์แล้วสรุปหาฉันทามติ ผลการวิจัยพบว่าอนาคตภาพของวิชาถ่ายภาพ สำหรับหลักสูตรศิลปศึกษา ระดับปริญญาบัณฑิตใน ทศวรรษหน้าควรมีลักษณะดังนี้ 1) ด้านจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะ มีองค์ความรู้ด้านการถ่ายภาพ สร้างสรรค์ผลงานอย่างมีสุนทรียภาพ ทันต่อเทคโนโลยี สามารถถ่ายทอดและประยุกต์ใช้ได้ 2) ด้านเนื้อหาควรมี เนื้อหาเกี่ยวกับการถ่ายภาพเบื้องต้น องค์ประกอบศิลป์ การปรับแต่งภาพ ประวัติศาสตร์และการวิจารณ์ โดย เน้นการปฏิบัติและการเรียนรู้แบบโครงงาน 3) ด้านการจัดการเรียนการสอนควรประกอบด้วยภาคบรรยายและ ปฏิบัติ 4) ด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ควรจัดให้มีกล้องถ่ายภาพ อินเตอร์เน็ต เครือข่ายสังคมออนไลน์ โปรแกรมนำเสนอผลงาน เครื่องฉายภาพและโปรแกรมตกแต่งภาพที่เกี่ยวข้อง 5) ด้านสิ่งแวดล้อมในการเรียนควรมีการ เรียนทั้งในห้องเรียน นอกห้องเรียนและห้องปฏิบัติการถ่ายภาพ 6) ด้านการวัดประเมินผล ประเมินจากโครงงาน พฤติกรรม ผลงานและพัฒนาการ โดยการสังเกต การทดสอบและการพูดคุย ครูและผู้เรียนมีส่วนร่วมในการ ประเมิน 7) ด้านผู้สอนควรพัฒนาตัวเอง ติดตามเทคโนโลยี รอบรู้ เข้าใจผู้เรียน มีประสบการณ์การถ่ายภาพ มี คุณธรรมจริยธรรม 8) ด้านผู้เรียนควรมีพื้นฐานศิลปะและการถ่ายภาพ มีความสนใจในการเรียน ศึกษาค้นคว้า ด้วยตนเองได้ 9) ด้านแหล่งค้นคว้าควรจัดให้มีแหล่งค้นคว้าที่พอเพียง เช่น สื่อวีดีโอ ห้องสมุด หนังสือและ ตัวอย่างถ่ายภาพ 10) ด้านความต้องการของอาชีพคือเมื่อจบแล้วทำให้เป็นครูศิลปะที่มีความรู้รอบ 11) ด้าน อุปสรรค พบว่ายังขาดแคลนอุปกรณ์ การบำรุงรักษา งบประมาณ บุคลากรที่มีความสามารถ การเห็น ความสำคัญของวิชาจากสถาบัน การออกแบบรายวิชาให้ตรงกับความต้องการของสังคมและความเปลี่ยนแปลง ของเทคโนโลยี ข้อเสนอแนะจากงานวิจัยครั้งนี้ สถาบันการศึกษาจะต้องมีการเตรียมความพร้อมทางด้าน เทคโนโลยี สถานที่ สื่อและแหล่งค้นคว้าที่ทันสมัย ผู้สอนควรมีความเข้าใจบริบทของศิลปศึกษา การถ่ายภาพ เทคโนโลยี การประเมินผลและเนื้อหาควรมีการบูรณาการแกนความรู้ของวิชาศิลปศึกษาแบบยึดหลักเกณฑ์เป็น พื้นฐาน (DBAE)
Abstract: The purpose of this research was to study the future of Photography Course for the Art Education Programs at the undergraduate level in the next decade. The researcher used In-Depth Interview technique for this research. The research samples consisted of 3 specialists from Academic Course Development Field, 3 instructors in Art Education Field, 3 instructors teaching courses in relation to Photography in Art Education Programs, 3 Photographic instructors with the Bachelor Degree in Art Education, 6 Photographic instructors with Fine Art Degree and 2 professional photographers with the Bachelor Degree in Art Education. The data were analyzed by means of the consensus from the interviews. The results shown that the future of Photography Course for the Art Education Programs at the undergraduate level in the next decade were 1) the objectives were to gain knowledge and skills in photography, to be able to create aesthetic products, to be prepared for technological changes, 2) the contents should cover of the basic photography, art composition, history of photograph, art criticism, retouch techniques, and the emphasis on practical and project-based learning, 3) the teaching methods should be both lecturing and practicing, 4) the instructional media were cameras, the internet, online social networks, presentation programs, high-quality projectors and related software, 5) the learning environments should include learning in the classroom, field trips and photography studios, 6) the evaluation should be considered from the project, the behavior, the product and the students' development by means of observing, testing and group discussion, 7) the instructors should be selfdevelopment, keep track with technology, be intelligent, understand student differences, obtain photography experiences, goodness and morality, 8) the students should know basics of art and photography, concentrate on studying, self-study, and research, 9) the learning resources were videos, library, books and sample photographs, 10) the occupational demand was being capable art teachers, and 11) the barriers were the lacks of equipment, maintenance, budget, competent instructors, realization of the importance of the course by the institution, and the course design that matched social demand and technological change. The research suggests that the institutions should be prepared technologies, learning environment, media and up-to-date information resources, the teachers should understand the context of Art Education, Photography, Technology and Evaluation, and the courses should be integrated with Discipline-Based Art Education approach.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2553
Modified: 2563-07-14
Issued: 2563-07-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/63908
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Worapun Surasawadee.pdf 1.05 MB11 2024-10-18 20:51:30
ใช้เวลา
0.037152 วินาที

วรพรรณ สุรัสวดี
อินทิรา พรมพันธุ์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารายวิชา การวาดภาพประกอบทางวิทยาสาสตร์ สำหรับหลักสูตรศิลปศึกษา ระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์
ณรงค์ศักดิ์ สุกแก้วมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนการออกแบบผ้าพิมพ์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบตกผลึกที่มีต่อผลการเรียนรู้ของนักศึกษาในหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์ ;สันติ คุณประเสริฐ
วรนุช ธรรมมงคลเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาของเล่นพื้นบ้าน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางศิลปะสำหรับเด็กอายุ 6-12 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร;อินทิรา พรมพันธุ์
สีวลี ศิลป์วรศาสตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ที่ส่งเสริมการเรียนการสอนทัศนศิลป์ระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์ ;อำไพ ตีรณสาร
เพ็ญผกา ทัดทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
อนาคตภาพของวิชาถ่ายภาพ สำหรับหลักสูตรศิลปศึกษา ระดับปริญญาบัณฑิตในทศวรรษหน้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์;อำไพ ตีรณสาร
วรพรรณ สุรัสวดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาทักษะการเขียนภาพลายไทยโดยใช้สื่อดิจิทัลสำหรับนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์
เกียรติศักดิ์ ล้วนมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนวาดภาพพฤกษศาสตร์โดยใช้วิธีบูรณาการแบบสหวิทยาการสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์
ฐิตา ครุฑชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ในการเรียนศิลปะปฏิบัติของนิสิตระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์
ณัฐกานต์ ประทุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้ฐานชุมชนในรายวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์พื้นถิ่น สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์
ปิยะทิพย์ สุริยันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเรื่อง ผ้าทอไทยทรงดำในบริบทร่วมสมัย ของจังหวัดสุพรรณบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์
กิตติศักดิ์ คนแรงดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมศิลปะเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางสังคมของเด็กและเยาวชนในชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์
ธัญวรัตม์ นุชอุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารายวิชาเครื่องแต่งกายละครไทย สำหรับนักศึกษานาฏศิลป์ระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์
ฉัตรชัย เคียรประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการสอนโปรแกรมวาดภาพระบายสีเพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างสรรค์ศิลปะด้วยคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์
วริษา วรรณวิจิตกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์เพื่อการรณรงค์ เรื่อง การป้องกันฟันผุในเด็กปฐมวัยสำหรับคุณแม่ยุคใหม่
มหาวิทยาลัยบูรพา
บุญชู บุญลิขิตศิริ;อินทิรา พรมพันธุ์
ปุญญิศา จันทร์โสดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบบรรจุภัณฑ์ชาอันฮุยหวงซานเหมาเฟิงตามแนวคิดสโลว์ดีไซน์
มหาวิทยาลัยบูรพา
บุญชู บุญลิขิตศิริ;อินทิรา พรมพันธุ์
ลู,หยาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมศิลปะเพื่อสร้างประสบการณ์สุนทรียะสำหรับเด็กประถมศึกษาที่บกพร่องทางการเห็น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์
จิราพร พนมสวย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอพื้นถิ่น โดยใช้แนวคิดการออกแบบอย่างยั่งยืน สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์
อาคีรา พูลจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนานวัตกรรมการสอนประวัติศาสตร์ศิลป์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม ระดับประถมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์
สุภิญญา สมทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวเกาะรัตนโกสินทร์ สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์;วรรณัย สายประเสริฐ
พิมพ์ใจ ทวิติยามัณฑ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการแนะแนวการศึกษาต่อและประกอบอาชีพทางศิลปะตามแนวเกมมิฟิเคชันทางออนไลน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์
ณหทัย อริยวัฒน์วงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนานวัตกรรมการสอนการออกแบบผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยใช้อัตลักษณ์จิตรกรรมฝาผนัง ฮูปแต้มอีสาน สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์
พชร วงชัยวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้แบบนาโนเลิร์นนิงเพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อมในการสร้างสรรค์งานศิลปะสำหรับนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์
กิตติชัย จันทร์แดง
วิทยานิพนธ์/Thesis
อำไพ ตีรณสาร
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาการวาดภาพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ปวิดา ชื่นเชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการวาดภาพกลับหัวที่มีต่อลักษณะการแสดงออกในการวาดภาพของเด็กอายุ 10-11 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
เอกรัฐ งามจินดาสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวคิดโพสต์โมเดิร์นในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนศิลปะ ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
สลักโฉม สุพงศกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับนักศึกษาปริญญาบัณฑิตด้วยกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะการผลิตผลงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไพฑูรย์ สินลารัตน์;อำไพ ตีรณสาร
ศิริพงษ์ เพียศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบบทบาทที่คาดหวัง และบทบาทที่เป็นจริงของครูศิลปศึกษาตามการรับรู้ของผู้บริหาร และครูศิลปศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 11
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
บังอร จันคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ภาพวาดระบายสีของเด็กกำพร้าอายุ 7 ถึง 9 ปี ในสถานสงเคราะห์ สังกัดกรมประชาสงเคราะห์ กระทรวงมหาดไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
สุภลักษณ์ ธนเกษพิศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้คำถามในการเรียนการสอนของครูศิลปะระดับประถมศึกษา โรงเรียนสาธิต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร; อภิชาติ พลประเสริฐ
จุฑาทิพย์ เอี่ยมปิยะกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการสอนศิลปะแบบพหุวัฒนธรรม ที่มีต่อการรับรู้คุณค่าศิลปะของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
สริตา เจือศรีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดสิ่งแวดล้อมสำหรับกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปศึกษาระดับอนุบาลในโรงเรียนสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
สุมนา สัมมาทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้วัสดุธรรมชาติในการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร;อภิชาติ พลประเสริฐ
ณัฐรวี วงศ์อริยะกวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวทางการพัฒนาหลักสูตรศิลปศึกษาท้องถิ่น เรื่องผ้าทอนาหมื่นศรี โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดตรัง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
นัฐฐาภรณ์ ตั้งคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการแสดงออกทางศิลปะโดยการวาดภาพระบายสีของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
อาฟันดี มะแซสาอิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูศิลปศึกษาเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอน วิชาศิลปศึกษาตามทฤษฎี DBAE ในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533) ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
คนึงหา สุภานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคุณค่าทางศิลปะในงานหัตถกรรมพื้นบ้านภาคใต้ตามการรับรู้ของอาจารย์และนักศึกษาหลักสูตรศิลปกรรม ระดับปริญญาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
อัจฉรากุล ทองรอด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการรับรู้เชิงสุนทรีย์ของนักเรียนประถมศึกษาที่มีต่องานศิลปะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
หทัยรัตน์ พึ่งประยูรพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาหลักสูตรสาระทัศนศิลป์ตามแนวพุทธศิลป์ในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วัชรินทร์ ฐิติอดิศัย;อำไพ ตีรณสาร
อัจฉรา หนูใหม่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีพัฒนาการสุนทรียภาพของพาร์สันเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการรับรู้ทางศิลปะของนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร;พิมพันธ์ เดชะคุปต์
นุติยาพร วงษ์เณร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาของเล่นพื้นบ้าน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางศิลปะสำหรับเด็กอายุ 6-12 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร;อินทิรา พรมพันธุ์
สีวลี ศิลป์วรศาสตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการพัฒนาทักษะการนำเสนองานศิลปะร่วมสมัยของผู้นำชมนิทรรศการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ภัทรสิริย์ สัตรัตน์วัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ที่ส่งเสริมการเรียนการสอนทัศนศิลป์ระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์ ;อำไพ ตีรณสาร
เพ็ญผกา ทัดทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมศิลปะแนวศึกษาบันเทิงที่ส่งเสริมสุนทรียภาพสำหรับเด็กอายุ 7-9 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฉาย บุญญานันต์;อำไพ ตีรณสาร
สุภลักษณ์ วงศ์หน่อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการจัดห้องเรียนศิลปะในโรงเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
ชนิดา ปัณณะสฤษฎ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อนาคตภาพของวิชาถ่ายภาพ สำหรับหลักสูตรศิลปศึกษา ระดับปริญญาบัณฑิตในทศวรรษหน้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์;อำไพ ตีรณสาร
วรพรรณ สุรัสวดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการส่งเสริมประสบการณ์ทางสุนทรียะผ่านกิจกรรมในพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่มีต่อ สุนทรียภาพของนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
ธาริน กลิ่นเกษร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการสอนศิลปะของอาเซียนระดับประถมศึกษาโดยใช้ศิลปศึกษาแบบพหุวัฒนธรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
วริษฐา สง่าวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการเรียนการสอนวิชาเอกศิลปะ หลักสูตร ศิลปบัณฑิต (ต่อเนื่อง 2 ปี) ของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตเพาะช่าง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
นาคนุช หน่อพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคุณค่าประติมากรรมไทย ตามการรับรู้ของอาจารย์และนักศึกษา ระดับปริญญาตรี คณะศิลปกรรม สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
อนุชิต หนูเอียด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสาระในภาพระบายสีเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
โชติวัฒน์ วนเมธิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนการวาดภาพระบายสีโดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ปรียาภรณ์ โพธิบัณฑิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการสอนเรื่องการสร้างสรรค์ศิลปะด้วยวัสดุต่างๆในวิชาศิลปศึกษา โดยใช้วิธีการสอนแบบโครงงานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
นุติยาพร วงษ์เณร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการสอนศิลปะโดยใช้กระบวนการสังเกตที่มีต่อการรับรู้เชิงสุนทรีย์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ธัญญรัตน์ อัศวนนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการเรียนการสอนวิชาจิตรกรรม สาขาวิชาศิลปศึกษา ระดับปริญญาตรี ในสถาบันอุดมศึกษา สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
สัมฤทธิ์ เพชรคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการสอนการวาดเส้น ตามการรับรู้ของครูศิลปศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 12
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
พรชัย ทองแดง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนโดยวิธีการสังเกตที่มีต่อการรับรู้ทางศิลปะของเด็กอายุ 4 ถึง 6 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
เสาวนีย์ บุญยะฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบเรียนทางศิลปศึกษาเรื่องการเรียนรู้คุณค่าทางศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
เทวินทร์ เอี้ยนมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินผลหลักสูตร สาขาการออกแบบตกแต่งภายในระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเอกชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ดารณี เพ็งสะและ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถภาพของอาจารย์ศิลปศึกษา ในสถาบันราชภัฏตามการรับรู้ของผู้บริหารอาจารย์ และนักศึกษาวิชาเอกศิลปศึกษา ระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ปรียาพร บุษบา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการสอนศิลปศึกษาของครูศิลปศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดชายแดนภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
วรสุดา ขวัญสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนการวาดภาพลายเส้นที่มีต่อพัฒนาการของนักเรียน ที่เห็นเลือนลางระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
มณินทร พลไชยวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการประเมินผลศิลปนิพนธ์สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ ระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร;สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
อารียา คลังชำนาญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดทางการเรียนการสอนศิลปศึกษาของครูศิลปศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
พูนสม โรจนวิทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการสอนศิลปศึกษาของครูประถมศึกษา ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดลพบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
บรรจง บุญการี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการเรียนของนักศึกษาวิชาเอกศิลปศึกษาในโครงการจัดการศึกษา สำหรับบุคลากรประจำการสหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี;อำไพ ตีรณสาร
วีณา มิ่งขวัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูศิลปศึกษา เกี่ยวกับเนื้อหาการสอนรายวิชาทัศนศิลปศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
พร้อมฉัตร เรศานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียมความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาวิชาเอกศิลปศึกษา ใบสหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการศึกษาของภาควิชาศิลปะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
มธุรา จึงอยู่สุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเนื้อหารายวิชาการพิมพ์ผ่านตะแกรงบนพื้นราบ สำหรับนักศึกษาระดับอนุปริญญา โปรแกรมวิชาศิลปการพิมพ์ วิทยาลัยครูบุรีรัมย์ สหวิทยาลัยอีสานใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร;สัญญา วงศ์อร่าม
อัญชลี เปล่งวิทยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ด้านทัศนศิลป์ โดยใช้คอมพิวเตอร์ ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
จันทิมา ปกครอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการตอบสนองงานศิลปะโดยการพูด ของนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสมุทรปราการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;น้อมศรี เคท;อำไพ ตีรณสาร
สาวิตรี จันทร์สวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดิจิทัลอาร์ตเพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ในผู้บกพร่องทางการได้ยิน
มหาวิทยาลัยบูรพา
เกรียงศักดิ์ เขียวมั่ง;อำไพ ตีรณสาร
ทักษิณา สุขพัทธี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาการเรียนการสอนวิชาประวัติการออกแบบผลิตภัณฑ์หลักสูตรศิลปบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
เมธ์วดี พยัฆประโคน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการเรียนการสอนวาดภาพระบายสี ในระดับชั้นประถมศึกษา ที่ใช้แนวทางการศึกษาวอลดอร์ฟ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ดุสิดา เหลือจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้พิพิธภัณฑ์เป็นแหล่งการเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอนศิลปศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
อัญชลีรัตน์ มิลินทสูต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของกิจกรรมซินเน็คติกส์ในบทเรียบมัลติมีเดียที่มีต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และการสร้างสรรค์ผลงานในวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุวิมล วัชราภัย;อำไพ ตีรณสาร
นิรัช สุดสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสามารถทางการวาดภาพของนักศึกษาวิชาเอกการประถมศึกษา ระดับ ปริญญาตรี สหวิทยาลัยทักษิณ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ระวิ โอภิธากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาครูศิลปศึกษาระดับประถมศึกษาตามแนวศิลปศึกษาแบบดีบีเออี ของครูผู้สอนศิลปศึกษาในระดับประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
ศุลีพร วงษ์สุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนวิชาภาพพิมพ์พื้นฐานโดยใช้โมเดลซิปปาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสถาบันราชภัฏบุรีรัมย์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
สมาพร คล้ายวิเชียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการเรียนการสอนวิชาศิลปะพื้นบ้านในหลักสูตรศิลปศึกษา ระดับปริญญาตรีในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
ทิพยฉัตร คลังหิรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความคิดเห็นและการปฏิบัติจริงในการประเมินผลการเรียนศิลปศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
เบญจวรรณ จรุงกลิ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการแสดงออกทางศิลปะโดยการวาดภาพระบายสีของนักเรียนไทยมุสลิม อายุ 7-9 ปี ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ชัยวัฒน์ ผดุงพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สิ่งจูงใจของนักศึกษาในการเลือกเรียนวิชาเอกศิลปหัตถกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในวิทยาลัยอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
วาสนา เจริญวิเชียรฉาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความสามารถทางศิลปะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตย แบบเข้มงวดกวดขันและแบบปล่อยปละละเลย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;นิรมล สวัสดิบุตร;อำไพ ตีรณสาร
อุทัยวรรณ บัวผัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 77
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,217
รวม 3,294 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 214,607 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 617 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 549 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 138 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 67 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 11 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 215,993 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214