แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ฮิวริสติกแบบกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสมสำหรับปัญหาการจัดตารางการผลิตของระบบการผลิตแบบตามงาน
Mixed integer linear programming based Heuristic for job shop scheduling problem

ThaSH: มหาวิทยาลัยบูรพา.สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
ThaSH: การกำหนดงานการผลิต
ThaSH: ฮิวริสติกอัลกอริทึม
Abstract: งานวิจัยนี้เสนอวิธีการจัดตารางการผลิตของระบบการผลิตแบบตามงานที่มีสองจุดประสงค์คือการทำให้เวลาปิดงานของระบบและเวลาสายสูงสุดของทุกงานต่ำที่สุด การจัดตารางการผลิตเดิมของกระบวนการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์แห่งหนึ่งที่มีลักษณะการผลิตเป็นระบบการผลิตแบบตามงานใช้วิธีการกำหนดลำดับความสำคัญของงานจากกำหนดส่งมอบเร็วกว่าให้ทำการผลิตก่อน (Earliest due date, EDD) ซึ่งให้ผลเวลาปิดงานของระบบสูงและไม่สามารถส่งมอบงานได้ทันตามกำหนด งานวิจัยนี้ออกแบบฮิวริสติกแบบกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสม (Mixed integer linear programming based heuristic, MILP_H) โดยมีการแบ่งงานที่ต้องการจัดตารางการผลิตที่มีจำนวนมากออกเป็นกลุ่มย่อยตามกฏลำดับความสำคัญแบบ EDD ตารางการผลิตของกลุ่มย่อยหนึ่ง ๆ ถูกสร้างขึ้นจากแบบจำลองกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสม (Mixed integer linear programming, MILP) หากไม่มีงานสายเกิดขึ้นจะใช้ MILP ที่มีจุดประสงค์ที่ทำให้เวลาปิดงานของระบบต่ำที่สุด แต่หากมีงานสายเกิดขึ้นจะใช้ MILP ที่มีจุดประสงค์ที่ทำให้ผลรวมแบบถ่วงน้ำหนักของเวลาปิดงานของระบบและเวลาสายสูงสุดของทุกงานต่ำที่สุด โดยให้น้ำหนักเวลาสายสูงสุดมากกว่าเวลาปิดงานเพื่อลดเวลาการทำงานล่วงเวลาในการผลิตงานที่เสร็จไม่ทันตามกำหนด ส่งมอบตารางการผลิตของกลุ่มย่อยแต่ละกลุ่มย่อยจะถูกนำมารวมกันตามลำดับกลุ่ม EDD ให้เป็นตารางการผลิตสำหรับใช้งานซอฟต์แวร์ OpenSolver ด้วยโปรแกรมประมวลผล Gurobi 7.5.2 ถูกนำมาใช้ในการหาผลลัพธ์ที่เหมาะสมของแบบจำลอง MILPโดยกำหนดเวลาประมวลผลสูงสุด เท่ากับ 600 วินาที การทดสอบประสิทธิภาพเปรียบเทียบกับวิธีการเดิมด้วยปัญหาการจัดตารางการผลิตจริงและปัญหาจำลองด้วยคอมพิวเตอร์รวม 15 ปัญหา จำนวนงานเฉลี่ย 47 งาน และแต่ละงานมีขั้นตอนการผลิตที่แตกต่างกัน 4 เครื่องจักรจากทั้งหมด 9 เครื่องจักรผลการวิจัยพบว่า ตารางการผลิตที่สร้างด้วยวิธี MILP_H สามารถลดเวลาปิดงานลงได้เฉลี่ย 220 นาทีและลดเวลาสายสูงสุดลงได้เฉลี่ย 74 นาที หรือคิดเป็นการลดลงร้อยละ 4.22 และ 22.62 ตามลำดับ
Abstract: This research proposed a job shop scheduling method with two objectives which are minimizing the makespan and the maximum tardiness. The earliest due date rule was used for solving this problem which is the job shop scheduling problem in an automotive part manufacturing process. Production schedulesgenerated by using the EDD method werenot effective when consider theirs makespan and the number of tardy jobs. This research developed a mixed integer linear programming based heuristic (MILP_H) to build the production schedules. The MILP_H is the heuristic for dividing the jobs to be scheduled to several subgroups withthe EDD rule. Then one of the proposed mixed integer linear programming (MILP) models isused for generating a schedule for each subgroup. If all jobs in the subgroup have completed before their due date the MILP with minimizing the makespan will be chosen for scheduling. Otherwise, the MILP with minimizing the total weighted makespan and the maximum tardiness will be used. The subgroup schedules then are combined in the EDD group order to a production schedule for practice. This research assigned the weight of the maximum tardiness more than the makespan in the purpose of reduction the extra time for producing the tardy jobs to be finished within their due date. The OpenSolver software with Gurobi 7.5.2 optimizer was used to find the solution from the proposed MILP models. The maximum computation time was set at 600 seconds. The performance of the MILP_H was evaluated by comparing with the EDD method. The 15-problem set consistsof real scheduling problems and simulation problems with the average number of jobs equal to 47 jobs and each job has different process steps produced by 4 machines form 9 possible machines. The results revealed that the MILP_H can create production schedules that the average makespan was reduced 200 minutes or 4.22% and the average of the maximum tardiness was reduced 74 minutes or 22.62%.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2561
Modified: 2563-07-14
Issued: 2563-07-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 670.285 พ523ฮ
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 58920782.pdf 4.66 MB14 2025-07-06 10:55:42
ใช้เวลา
0.019106 วินาที

พัชรินทร์ ศรีสองสกุล
จักรวาล คุณะดิลก
Title Creator Type and Date Create
การปรับปรุงประสิทธิภาพทางสายการผลิตการกัดเลนส์ขึ้นรูปค่าสายตา
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศุภฤกษ์ กลิ่นหม่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการเชื่อมประสานในการผลิตเสากลางโครง รถยนต์ ตามแนวทางซิกซ์ ซิกม่า
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศิริยุพา เศวตจามร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงประสิทธิภาพของสายการผลิตโครงเบาะรถยนต์โดยใช้เทคนิคการผลิตแบบลีน
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
เสกสรร ทะนิต๊ะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการตรวจรับวัตถุดิบของการผลิตรถขุดเหมืองแร่
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
พัลลภ เคียงวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มผลผลิตในกระบวนการผสมยางคอมปาวด์ : กรณีศึกษากระบวนการผลิตยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ปิติภูมิ ศิริมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
เมตาฮิวริสติกสำหรับปัญหาการจัดตารางการผลิตของเครื่องจักรแบบขนานในกระบวนการขึ้นรูปยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
คณิศร ศรีทาพักตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตด้วยแนวคิดการผลิตแบบโตโยต้า กรณีศึกษาตัวบังคับเลี้ยว
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
เบญจมาศ ด่านระงับ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตในกระบวนการประกอบยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
วราภรณ์ โคตรสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสมสำหรับปัญหาการขนส่งตอยล์เหล็กชุบสังกะสี
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ธิดารัตน์ ร้อยนาค
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงคุณภาพการผลิตชุดเฟืองท้ายรถยนต์ โดยใช้แนวทาง ซิกซ์ ซิกม่า
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศุภชัย เจียบเกาะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดตารางการผลิตเครื่องจักรแบบขนานที่ลำดับงานมีผลต่อเวลาการตั้งเครื่องจักรในกระบวนการขึ้นรูปยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
อารดา ไชยโคตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกำหนดปริมาณการผลิตและการจัดตารางการผลิตสำหรับกระบวนการปั้มขึ้นรูปชิ้นส่วนโครงรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
รดาธร กิตติญาณนนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองคณิตศาสตร์แบบหลายขั้นตอนสำหรับปัญหาการขนส่งคอยล์โลหะ
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ภิญญามาศ มานะทวีวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฮิวริสติกแบบกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสมสำหรับปัญหาการจัดตารางการผลิตของระบบการผลิตแบบตามงาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
พัชรินทร์ ศรีสองสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแผนการตัดท่อเชิงเส้นในงานประกอบท่อระบบหัวกระจายน้ำดับเพลิงอัตโนมัติ
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ธีรวัชร เครือวัลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์เทคนิค CPM ในการบริหารงานโครงการระยะสั้น
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
นเรนทร หลอดสันเทียะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดตารางการผลิตเครื่องจักรแบบขนานสำหรับกระบวนการตัดสายไฟอัตโนมัติ
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศศิธร โรจนพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดตารางการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของเครื่องฉีดขึ้นรูปพลาสติก
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
นิกร ตาเมืองมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวางแผนการผลิตชิ้นส่วนถุงลมนิรภัยสำหรับรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
จุลวุธ วิลัยกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 731
รวม 732 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 11,046 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 11,073 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28