แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สุนทรียสื่อสารในงานโนราโรงครู
The aesthetical communication of Nora Rongkruu

ThaSH: การสื่อสาร -- แง่สังคมวัฒนธรรม
ThaSH: โนรา -- ไทย (ภาคใต้)
ThaSH: ศิลปะการแสดง -- ไทย (ภาคใต้)
ThaSH: สุนทรียศาสตร์
Abstract: สุนทรียสื่อสารในงานโนราโรงครู” มีจุดมุ่งหมายที่จะแสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการส่งความหมายในการละเล่นโนราโรงครู อันเป็นพิธีกรรมและสื่อประเพณีของชาวใต้กลุ่มหนึ่ง จุดสำคัญในการศึกษาอยู่ที่การสื่อสารที่ก่อให้เกิดสุนทรียภาพและการใช้ศิลปะเพื่อการสร้างสุนทรียภาพในอันที่จะเผยให้เห็นถึงวิธีคิดที่ซ่อนอยู่ภายใน ในการถอดรหัสทางวัฒนธรรมที่ว่านี้ได้ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกและการสังเกตแบบมีส่วนร่วมเก็บข้อมูลหลักผ่านการตามติดชีวิตการทำงานของมโนราห์อ้อมจิตร เจริญศิลป์ ศิลปินโนราซึ่งเป็นร่างทรงด้วยอีกบทบาทหนึ่งโดยใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2 ปี ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าพิธีโนราโรงครูได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีให้สามารถสืบทอดตัวเองได้โดยผูกติดไว้กับระบบความเชื่อเรื่องการบูชาบรรพชนของชาวใต้พร้อมกับการเปิดพื้นที่ให้ชาวบ้านได้ประสานมือกับศิลปินรังสรรค์งานขึ้น พิธีกรรมใช้สื่อหลากหลายรูปแบบเพื่อบรรจุความหมายลงในโรงพิธีที่นำไปสู่แก่นความคิดหลักในเรื่องความกตัญญูและความถูกต้อง หรืออีกนัยหนึ่งความกตัญญูคือแรงขับที่เป็นอุดมการณ์หลักซึ่งผลักดันให้การแสดงนี้ดำเนินไป มีการใช้องค์ประกอบทางศิลปะมากมายเพื่อสร้างความเพลินใจ ไม่ว่าจะเป็น การร่ายรำ การเล่าตานาน ขับขานบท ฯลฯ ตลอดจนการเอื้อสถานการณ์ให้บรรพชนได้มาลงทรงซึ่งก่อให้เกิดข้อฉงนและสงสัยและใฝ่ติดตามการเข้าทรงนั้น เมื่อสายเลือดของบรรพชนต่อเชื่อมกับครูหมอ อัตลักษณ์โนราก็ได้พัฒนาขึ้นและผลิตซ้ำขณะที่สุนทรียรสก็มีอำนาจสำคัญต่อพฤติกรรมและความคิดคน โนราวาดหวังให้ผู้ข้องเกี่ยวแสดงออกทางอารมณ์ตามแบบแผนที่วางไว้ภายใต้บุคลิกภาพบุคคลที่อยู่ในอุดมการณ์ของโนรา ความกตัญญูคือคาสาคัญที่สัมพันธ์กับโครงสร้างทางสังคมและเป็นคำสำคัญที่พยุงสังคมประเพณีที่ปั้นแต่งบุคลิกภาพของชาวบ้านผู้เข้าร่วมในพิธีให้มีลักษณะเฉพาะ ส่งผลให้อัตลักษณ์ท้องถิ่นถูกผลิตขึ้นและผลิตซ้ำครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อรักษาไว้ซึ่งความเป็นคนใต้ตามแบบฉบับที่คาดหมายโดยแสดงออกได้ในโรงโนรา การละเล่นจบลงด้วยความสำเร็จทางสัญลักษณ์ซึ่งส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ข้องเกี่ยวให้ได้เกิดความปิติสุขอารมณ์อ่อนไหวเหล่านี้สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ชาวบ้านที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาในแต่ละวันของชีวิต การเล่นโรงครูเป็นการผลิตซ้ำวัฒนธรรมความกตัญญูที่มีต่อบรรพชน ขณะเดียวกันวัฒนธรรมนี้ก็มีผลต่อการดำรงอยู่ของการเล่นโรงครูโนรา ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่ให้เวทีพิเศษเฉพาะแก่ศิลปินโนราเท่านั้นที่จะอำนวยการบูชาที่ว่านั้นได้ สรุปได้ว่าโนราโรงครูได้ก่อให้เกิดการผลิตซ้ำของวิธีคิด การกระทำและอารมณ์ที่หมุนเวียนไป โดยที่โนรากลายเป็นสิ่งจำเป็นของวงล้อวัฒนธรรมนี้ ซึ่งจะหมุนต่อไปและต่อไปตราบใดที่ระบบความเชื่อนี้ยังมีพื้นที่ให้ได้แสดงในโลกการละคร
Abstract: “The Aesthetical Communication of Nora Rongkruu” aims to exhibit communication strategiesin comprehending the Nora Rongkruu’s message, a ritual and a traditional media of some southern people. The specific points of examination are on the communication for aesthetics as well as the art of manipulating aesthetics for unveiling what might be called a traditional mindset. In-depth interviews and participant observation were required to read such cultural codes. After two years following Nora OmjitCharoensilp, one of the famous artists who is herself a spirit medium as a major source of information, the evidence shows that Nora Rongkruu is well designed to reproduce itself after the ancestor worship belief system and provide spaces for villagers to cooperate with the artists. Various communication forms are used to convey the encoded components of the theater which lead to the major theme of gratitude and righteous. In other words, gratitude is the major impulsive ideology to run the theater. Aesthetical elements are used to demonstrate the traditional pleasure through dances, myths and songs while the open situation of inviting ancestral spirits to come in can be flooded with questions that stimulate people to follow closely the trances. Since the local ancestral blood was combined with Nora teachers’ roots, Nora identity was established and reproduced where aesthetics play the crucial part over people’s behavior and minds. Emotional responses are expected to show in specific patterns, which are derived from a specific personality under Nora’s ideology. Gratitude is the key word related to the social structure and is the key concept to maintain the traditional society which imprints a unique personality that is anticipated by the audience. Then, local identity is created and reproduced on and on to maintain a southern Thai personality derived from ritual Nora. An ideal personality is expected to show over the play. The show ends with symbolic successes, and it would satisfy the participants with tears and joys. The sensitive emotions provoked would encourage the believers’ minds to face the troubles in everyday life. Reproducing gratitude towards ancestors contributed to the existence of Nora Rongkruu; the stage space provided only for Nora artists to manipulate the worshipping. In conclusion, the rotation of thought, action and emotion were repeated in the society by the influence of the promised ritual while Nora itself will be needed to be part of the cultural wheel, which will be circulated over and over as long as the belief system remains in its theatrical world
มหาวิทยาลัยรังสิต. สำนักหอสมุด
Address: ปทุมธานี
Email: rattanapornn@rsu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2559
Modified: 2563-06-29
Issued: 2563-06-29
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยรังสิต
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 THIANCHAI ISARADEJ.pdf 4.88 MB32 2025-07-29 15:46:36
ใช้เวลา
0.109605 วินาที

เธียรชัย อิศรเดช
Title Contributor Type
นัยทางสังคมของพิธีโนราโรงครู : กรณีศึกษาบ้านบ่อแดง
มหาวิทยาลัยศิลปากร
เธียรชัย อิศรเดช
ศรีศักร วัลลิโภดม
ปรานี วงษ์เทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุนทรียสื่อสารในงานโนราโรงครู
มหาวิทยาลัยรังสิต
เธียรชัย อิศรเดช
กฤษณ์ ทองเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กฤษณ์ ทองเลิศ
Title Creator Type and Date Create
การสื่อความหมายเพื่อการส่งเสริมคุณธรรมทางโทรทัศน์ในโครงการคุณธรรมนำไทยของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ศุภรัศมิ์ ฐิติกุลเจริญ;กฤษณ์ ทองเลิศ;จีรบุณย์ ทัศนบรรจง
เมธาวิน สาระยาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบูรณาการภาษาภาพกับลายลักษณ์อักษรในงานจิตรกรรมฝาผนังวัดถิ่นอีสาน
มหาวิทยาลัยนเรศวร
กฤษณ์ ทองเลิศ
ภาคภูมิ หรรนภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารเชิงสัญลักษณ์ภาพในตัวละครจักร ๆ วงศ์ ๆ ทางโทรทัศน์กับแก่นจินตนาการของผู้ชมที่เป็นเด็ก
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สิรภพ แก้วไกรสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อความหมายเกี่ยวกับการผสมผสานทางวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตกในภาพยนตร์เรื่อง The Last Samurai
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ,
กฤษณีกร เจริญกุศล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ภาพดอกไม้เพื่อการสื่อความหมายของงานโฆษณาในนิตยสารผู้หญิง
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ต่อศักดิ์ มีชัยมั่นจิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความหมายและหน้าที่ทางการสื่อสารจากลายสักของเยาวชน
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
คำรณ ย่องซื่อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการสร้างความหมายของลายสักในงานโฆษณาทางสื่อสิ่งพิมพ์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
อรรถสิทธิ์ สูตรมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชีวิตและผลงานของยุทธนา มุกดาสนิท : การต่อรองของความเป็นผู้กำกับภาพยนตร์กับระบบธุรกิจภาพยนตร์
มหาวิทยาลัยรังสิต
สมสุข หินวิมาน;กฤษณ์ ทองเลิศ
วิสิทธิ์ อนันต์ศิริประภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
หน่วยประกอบของภาพข่าวกีฬาต่อการรับรู้ของผู้รับสาร
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
พรหมพงษ์ แก้วดวงเด่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อความหมายหัวข้อ "อยู่เย็นเป็นสุข" ในการประกวดภาพถ่ายของ นิตยสาร "สารคดี" ปี พ.ศ.2548-2549
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สุชาติ เชษฐพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เกณฑ์การประเมินคุณค่าภาพยนตร์สั้นนักศึกษารางวัลสุพรรณหงส์และรางวัลช้างเผือก
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
วินัย บุญคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสะท้อนความรุนแรงผ่านภาพข่าวการชุมนุมทางการเมือง : กรณีเหตุการณ์ความรุนแรงในเขตเมืองพัทยาและกรุงเทพมหานคร (11 ถึง 14 เมษายน พ.ศ. 2552)
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
เทพิน สัยวิจิตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารสุนทรียภาพแบบสีเทาในโรงแรม เลอ เมอร์ริเดียน เชียงราย และ เฌอ รีสอร์ท ชะอำ
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
มโนทัย เติมสายทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัมพันธบทในหนังสือการ์ตูนเรื่อง สตรีทบอลสะท้านฟ้า
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ปฐม ทรัพย์เจริญ;กฤษณ์ ทองเลิศ;ณัฏฐ์ชุดา วิจิตรจามรี
ชัยทัต เกษประคอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารงานวิทยุกระจายเสียงเพื่อส่งเสริมการเกษตร: กรณีศึกษาสถานีวิทยุกระจายเสียงกรมประมงจังหวัดร้อยเอ็ด เอฟเอ็ม 101.60 เมกะเฮิรซต์
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
พัน นิลพันธุ์ ฉัตรไชยยันต์;กฤษณ์ ทองเลิศ;จันทนา ทองประยูร
เทอดศักดิ์ ด้วงเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ภาพบุคคลแนวสีเอกรงค์ เพื่อการสื่อความหมายของงานโฆษณาในนิตยสาร
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ปรัชญ์ วีสเพ็ญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารคุณค่าสีกายที่สะท้อนผ่านงานจิตรกรรมเนื่องในพุทธศาสนาในประเทศไทยและศรีลังกา
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
อานิก ทวิชาชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความหมายและองค์ประกอบทางการสร้างสรรค์ของงานรณรงค์ป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ในวัยรุ่นทางโทรทัศน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ชัชญา สกุณา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัญญลักษณ์ภาพที่สื่อการสอนเพื่อการไม่ดื่มสุราในภาพจิตรกรรมในจิตรกรรมฝาผนังโรงมหรสพทางวิญญาณ สวนโมกขพลาราม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
พระอธิการอานนท์ อตฺถยุตฺโต, สมศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัญลักษณ์เพื่อการรณรงค์ต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นทางสื่อวีดิทัศน์ออนไลน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ณชรต อิ่มณะรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รหัสภาพและประสิทธิภาพทางการสื่อสารระหว่างบุคคลของภาพสติ๊กเกอร์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สุทธิ ชาติประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ภาพสัตว์เลี้ยงเพื่อสื่อความหมายเกี่ยวกับคุณลักษณะของสินค้าในงานภาพยนตร์โฆษณา
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ปิยานันท์ นุตะลัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารผ่านภาพใบหน้าของงานโฆษณาเครื่องสำอางในนิตยสารผู้หญิง
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
พรทิพย์ สองเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัตลักษณ์ความเป็นชายผ่านภาพลายสักในสื่อโฆษณาออนไลน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ธนัช คงเกรียงไกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การผลิตซ้ำงาน วรรณกรรมไทย เพื่อการโฆษณาในสื่อวีดิทัศน์ออนไลน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สหพัฒน์ สถาปนิกานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การอุปมาอุปไมยเชิงภาพเพื่อการรณรงค์อนุรักษ์สัตว์ป่าขององค์การกองทุนสัตว์ป่า
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สรสิช ชัยกิตติคุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อความหมายของตราสัญลักษณ์ทีมสโมสรวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
รักชาติ สงวนชม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารสุขภาวะในสื่ออินโฟกราฟิกของเฟซบุ๊กแพทย์เฉพาะทางบาทเดียว
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
กิตติศักดิ์ มีเพียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การผลิตและการประกอบสร้างความกลัวในรายการคนอวดผี
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ณัฐนนท์ ฤกษ์พึ่งดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสะท้อนปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นผ่านสื่อประกวดของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ณัฐพงศ์ พิมพ์จันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะหลังสมัยใหม่ของภาพโฆษณาอาดิดาสในบริบทของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
พีระ ศรีประพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปรัชญามนุษยนิยมในภาพยนตร์ของอาคิระ คูโรซาวา
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
วิสิทธิ์ อนันต์ศิริประภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุนทรียสื่อสารในงานโนราโรงครู
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
เธียรชัย อิศรเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประกอบสร้างความหมายการถวิลหาอดีตในภาพยนตร์ไทย
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
วงศกร วงเวียน
วิทยานิพนธ์/Thesis
สตรีท อาร์ต เพื่อการสื่อสารการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าในเขตกรุงเทพมหานครผ่านสื่อใหม่
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
เสมา ธนาบริบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำรงอยู่และสุนทรียภาพของสัญรูปนาคในสื่อบันเทิงไทย
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ณชรต อิ่มณะรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
โวหารภาพพจน์เพื่อการสื่อสารธรรมของสวนโมกขพลาราม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
พระอธิการอานนท์ อตฺถยุตฺโต, สมศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารภาพลักษณ์การกีฬาของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านการสนับสนุนการกีฬา
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ชาญชัย สุขสุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบทางการสร้างสรรค์และแก่นจินตสาระทางการสื่อสารในงานโฆษณาที่ใช้เทคนิคซิเนมากราฟบนสื่อสังคมออนไลน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
อรรถยา สุนทรายน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเล่าเรื่องเพื่อการสื่อสารภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยรังสิต สู่สังคมธรรมาธิปไตย
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สมเกียรติ รุ่งเรืองวิริยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารมโนทัศน์เรื่อง สุวรรณภูมิ ผ่านงานจิตรกรรมในพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA)
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สุวิชา สว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างความจริง แก่นคุณค่าข่าว และอุดมการณ์ผ่านการรายงานข่าวกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในหนังสือพิมพ์ไทย
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
นฤนาถ ไกรนรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัญลักษณ์ มายาคติ และการสื่อสารของประเพณีแห่นางดานในจังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ยศยง เซ็นภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผ่านกิจกรรมดนตรี
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ภัทรพล ธนาอารยะกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบภาพ คุณค่าทางวารสารศาสตร์ และการสื่อความหมาย ที่สะท้อนผ่านภาพ ข่าวรางวัลอิศรา อมันตกุล ของ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ณัฐนนท์ ณ นคร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 12
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,116
รวม 3,128 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 396,840 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 376 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 288 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 33 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 16 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
รวม 397,564 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214