แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลสัมฤทธิ์ทางการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง การเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
The effect of project approach on prathomsuksa 3 students' thai writing spelling comprehension achievement

keyword: การจัดการเรียนรู้แบบโครงการ
ThaSH: ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
Classification :.DDC: 372
; การเขียนสะกดคำตามาตราตัวสะกด
Abstract: การจดัการเรียนรู้แบบโครงงานทำให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริงซึ่งช่วยพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการ ตลอดจนเจตคติที่มีต่อการเรียน ผู้วิจัยจึงสนใจทำวิจัยเรื่องนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการจัดการเรียนรู้การเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้โครงงาน และ 2) เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการจัดการเรียนรู้การเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการเรียนโดยใช้โครงงานกับหลังการเรียนโดยการเรียนการสอนแบบปกติ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดดอนไก่เตี้ยที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โดยการเลือกแบบเจาะจง แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 45 คน และกลุ่มควบคุม 45 คน รวม 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ การจดัการเรียนรู้การเขียนสะกดคำ ตามมาตราตัวสะกด โดยใช้ การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน การสอนแบบปกติ จำนวน 8 แผนๆ ละ 2 ชั่วโมง จำนวน 4 สัปดาห์ ใช้เวลาสอน 16 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด สถิติที่ใช้ใน การวเิคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานหลังการ เรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปี ที่ 3 หลังการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน มีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าการจัดการเรียนรู้แบบ การสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ข้อค้นพบที่ได้จากงานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า การจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานช่วย พัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพในการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถคิดเป็น ทำเป็นและแก้ปัญหาเป็น ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้วิธีการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน ใช้เหตุผลวางแผนอย่างมี ระบบได้อย่างเหมาะสมใช้วิธีการและทักษะกระบวนการในการศึกษาค้นหาความรู้ ความจริง จนได้ ข้อสรุปเป็นองค์ความรู้หรือความรู้ใหม่ด้วยตนเอง Learning through the project pursaded the students to learn from doing, which help improve students’ learning achievement, as well as their attitude towards learning. Thus, the researcher was interested in conducting this research. The purposes of the study were to compare: 1) the Prathomsuksa 3 student’s scores of Thai writing spelling comprehension achievement before and after being through the project approach and 2) the Prathomsuksa 3 student’s scores of Thai writing spelling comprehension achievement after being taught through the project approach and after being taught through the traditional teaching approach. The samples were 90 students, divided into two groups; the experimental group being taught through the project approach 45 studends and the control group being taught through the traditional teaching approach 45 studends in Prathomsuksa 3 of Wat Don Kai Tia School in academic year 2013, the duration of teaching 8 copies each for 2 hours was 4 weeks, 16 hours. The research treatments were a set of teaching according to the project approach and a set of regular teaching. The data were collected by the achievement test. and analyzed by t – test independent. The research results were revealed that : 1. The Prathomsuksa 3 students’ scores of Thai writing spelling comprehension achievement before and after being taught through the project approach were higher than those before being taught through the project approach with statistical significance at 0.01 level. 2. The Prathomsuksa 3 student’s scores of Thai writing spelling comprehension achievement after being taught through the project approach were higher than those being taught through the traditional teaching approach with statistical significance at 0.01 level. The findings from the study indicate that teaching through the project approach can develop the potential of critical thinking skills, and also can develop the skills of problem solving. Moreover, the students can know the way to manage anything in the proper system by means of working together methods and process skills in the knowledge that the conclusion is true knowledge or knowledge manually.
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: เพชรบุรี
Email: peerawat.phe@mail.pbru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2563-06-23
Issued: 2563-06-23
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 372.6 ป446ผ
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 72730_cover.pdf 239.19 KB17 2025-07-04 17:09:01
2 72730_abstract.pdf 183.9 KB18 2025-07-04 17:09:33
3 72730_acknowledgement.pdf 125.85 KB8 2022-07-18 17:29:57
4 72730_content.pdf 225.88 KB9 2022-10-24 15:57:53
5 72730_chapter1.pdf 274.51 KB18 2025-07-04 17:10:19
6 72730_chapter2.pdf 901.9 KB34 2025-07-04 17:07:39
7 72730_chapter3.pdf 189.29 KB11 2025-07-04 17:22:26
8 72730_chapter4.pdf 476.99 KB10 2025-07-04 17:22:54
9 72730_chapter5.pdf 176.28 KB12 2025-07-04 17:23:17
10 72730_bibliography.pdf 396.07 KB12 2025-07-04 17:23:35
11 72730_appendix.pdf 6.17 MB22 2025-07-04 17:23:53
12 72730_biodata.pdf 141.6 KB6 2022-07-18 17:30:27
ใช้เวลา
0.036141 วินาที

มณฑา จำปาเหลือง
Title Creator Type and Date Create
ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยการใช้ชุดการเรียนการสอนตามแนว การสร้างความรู้ด้วยตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง;สุมาลี พงศ์ติยะไพบูลย์
อรทัย เสนาธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของระบบสารสนเทศกับกระบวนการตัดสินใจของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง
สราวุธ ทนยิ้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติที่มีต่อทักษะกระบวนการทำงาน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุมาลี พงศ์ติยะไพบูลย์;มณฑา จำปาเหลือง
สมจิตร วาดวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับบรรยากาศองค์การของโรงเรียน ในจังหวัดเพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง
สุวภัทร ช้างนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารเชิงกลยุทธ์กับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง;สุมาลี พงศ์ติยะไพบูลย์
อมรรัตน์ เถื่อนทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบการบริหารจัดการกิจกรรมลูกเสือสามัญในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง;สุมาลี พงศ์ติยะไพบูลย์
จิโรจน์ จิระวาณิชกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความรู้และทักษะเบื้องต้นของเด็กปฐมวัยในสังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองหัวหินที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบซิกซ์สเตปส์แอพโพรช
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุมาลี พงศ์ติยะไพบูลย์;มณฑา จำปาเหลือง
กัญญาภัค แสงอัคคี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้การสอนแบบค้นพบด้วยการแนะแนวทาง
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง;สุมาลี พงศ์ติยะไพบูลย์
กรรณิการ์ จักรกรด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง;สุมาลี พงศ์ติยะไพบูลย์
ณัฐกมล ช่อสลิด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวชี้วัดการมีส่วนร่วมของเครือข่ายบ้าน วัด โรงเรียนกับการพัฒนาคุณภาพของนักเรียน อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุมาลี พงศ์ติยะไพบูลย์;มณฑา จำปาเหลือง
พระครูวัชรชลธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษากับบรรยากาศองค์การของสถานศึกษาในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 10
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง
เดชา ศิริพิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อกระบวนการบริหารเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง
นุชจรินทร์ ปิ่นทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลสัมฤทธิ์ทางการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง การเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง
ปราณี อยู่ชมบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการดำเนินการป้องกันแก้ไขสารเสพติดของโรงเรียนต้นแบบระบบมาตรฐานการต้านยาเสพติดในเขตจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดกาญจนบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง
กิตติธัช แสนภูวา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินกิจกรรมตามบทบาทหน้าที่ของบ้าน วัด โรงเรียนกับคุณลักษณะผู้เรียนตามหลักไตรสิกขาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง
พระเรวัฒน์ แก้วเก่า
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสงคราม
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง
สายใจ ศรีสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนนิคมสร้างตนเองเขื่อนเพชร (พิบูลสงเคราะห์ 1) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง
จเร ตุ้มศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแหล่งเรียนรู้การผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยระบบก๊าซชีวภาพจากมูลโคนมโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน ของโรงเรียนป่าเด็งวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง
เสาวลักษณ์ อุ่นอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การพัฒนาครูสำหรับการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูงของโรงเรียนบ้านลาดวิทยา จังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง
เมธา ขันเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการนำกลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง
ดวงฤทัย อังกินันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการความรู้กับการสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง
สุทิน เจริญอินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาตนเองของข้าราชการครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มณฑา จำปาเหลือง
วิทยา บุญละดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 323
รวม 323 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 96,547 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 38 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 18 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
รวม 96,605 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48