แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ (Functional Drink) ประเภทบิวตี้ดริงก์ (Beauty Drink)
Graphic design on the packaging of functional drink for beauty drink category

ThaSH: บรรจุภัณฑ์ -- การออกแบบ
ThaSH: การออกแบบกราฟิก
Abstract: การศึกษาเรื่อง การออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ (Functional Drink) ประเภทบิวตี้ดริงก์ (Beauty Drink) เป็นการศึกษาและมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการสื่อสารและบ่งบอกประเภทสรรพคุณสินค้าของเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ ประเภทบิวตี้ดริงก์โดยใช้กราฟิกบนบรรจุภัณฑ์เป็นสื่อ ซึ่งได้แก่ สี แบบตัวอักษร ภาพประกอบ เทคนิคทำภาพประกอบ ลักษณะการจัดวางองค์ประกอบ รูปทรง ทั้งนี้ได้ทำการวิจัยโดยใช้วรรณกรรมที่เกี่ยวข้องมาเป็นเครื่องมือในการสร้างแบบสอบถาม และให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ตอบและชี้แนวทางในการทำวิจัย งานวิจัยชิ้นนี้แบ่งการเก็บผลวิจัยดังนี้ ส่วนที่ 1 ผลสรุปจากแบบสอบถามเพื่อหาต้นแบบ (Archetype) ที่เหมาะสมของเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ ประเภทบิวตี้ดริงก์แต่ละสรรพคุณ ส่วนที่ 2 ผลสรุปจากแบบสอบถาม นำผลที่ได้จากต้นแบบ (Archetype) ที่เหมาะสมแต่ละประเภทมาหาบุคลิกภาพและอารมณ์ แต่ละสรรพคุณ ส่วนที่ 3 ผลสรุปจากแบบสอบถาม นำผลที่ได้จากบุคลิกภาพและอารมณ์ในแต่ละสรรพคุณมาเชื่อมโยงเรื่องสี เพื่อหาสีที่จะใช้ในการออกแบบ ส่วนที่ 4 ผลจากการสอบถาม และตัวอย่างสินค้ามาวิเคราะห์เพื่อหาประเภทรูปที่เหมาะสม ส่วนที่ 5 ผลสรุปจากแบบสอบถามเพื่อหาแนวทางลักษณะที่เหมาะสมสำหรับออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ ประเภทบิวตี้ดริงก์ ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบต่างๆ ที่ใช้ในการออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์มีส่วนช่วยในการสื่อสาร ซึ่งองค์ประกอบที่มีความสำคัญที่สามารถช่วยให้การสื่อสารหรือแยกสรรพคุณต่างๆ ได้ชัดเจน คือ สีที่ใช้, ภาพประกอบ (Illustration) ส่วนองค์ประกอบที่รองลงมาคือรูปแบบตัวอักษรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ, เทคนิคการทำภาพประกอบ, การจัดวางองค์ประกอบ, รูปทรง คำสำคัญ: เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ (Functional Drink) ประเภทบิวตี้ดริงก์ (Beauty Drink)
Abstract: This thesis presents a study of a graphic design that represent on the function drink in beauty drink category which the purpose of this research is to communicate and indicate the properties of functional drink using a graphic design on the package. The interested features of package design in this study including color, type of font, design shape, illustration on the package, illustration technics and feature composition. This study is conducted by using relevant literatures as a tool to generate the questionnaire and then the specialists will answer the questionnaire and give us a guideline to continuing the research which leads us to get the most reliable results. From the collected result, can be divided into five steps as shown below. Step 1: Summarize all the answer of the questionnaire, to find the suitable archetypes for each properties of the functional drink. Step 2: Using the result of suitable archetypes of each category from Step 1, to find the characteristics and emotions of each properties. Step 3: Define the appropriate color to use in the package design using the characteristic’s results and emotion’s results from Step 2. Step 4: Take the product examples to determine the proper image type that will be used in the product design. Step 5: Analyze all the examples from Step 4, to find the best solution of graphic design on the package for the functional drink in the beauty drink category. The results show that the features that use in designing the graphic on the package, are represented as a symbol to communicate and advertise the information of the product. For example, different colors are used in the different design depending on the properties of product. The various types of English font and Thai font, illustration, illustration technics, feature composition and shapes are affected to the results also. KEYWORD: Functional Drink, Packaging Design, Beauty Drink
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2555
Modified: 2563-05-16
Issued: 2563-05-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61131
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Niracha Chinarattanakul.pdf 2.99 MB8 2025-10-02 14:05:41
ใช้เวลา
0.033073 วินาที

นิรชา ชินะรัตนกุล
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
Title Creator Type and Date Create
โปรแกรมเอกลักษณ์องค์กรสำหรับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ : กรณีศึกษาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ธนากร มิลินทสูต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้แนวทางสถาปัตยกรรมโพสท์โมเดิร์นเพื่อการออกแบบสิ่งพิมพ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
สมชาย พ่วงจีน
วิทยานิพนธ์/Thesis
มาตรฐานการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์สำหรับสมุนไพรไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
พิทย์พันธ์ สิทธิรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบระบบป้ายสัญลักษณ์สำหรับเด็กไทย โดยอาศัยทฤษฎีการเชื่อมโยงมโนภาพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ถิรา วีรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาออกแบบระบบป้ายสัญลักษณ์มาตรฐานสำหรับกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
สุปิติ จันทร์ประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบระบบป้ายสัญลักษณ์สำหรับอาคารรูปแบบสมัยใหม่กับหลังสมัยใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ณพจิต โกมลกาญจน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้หลักโน้มน้าวใจสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ขวัญชมัย สุธรรมพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์สำหรับวินโดว์-ดิสเพลย์ที่สื่อบุคลิกภาพจากแนวทางศิลปะไคเนติค
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
นวรัตน์ สิทธิมงคลชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบมาสคอตสำหรับงานอีเว้นท์ทางวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ประไพพรรณ เปรื่องพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่มสำหรับวัยรุ่นตอนปลายเพศชาย โดยใช้จุดดึงดูดใจด้านเพศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ศุภกิตติ์ ยินดีอนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์อัตลักษณ์องค์กรศูนย์การค้าชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
พรยศ มณีโชติปีติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์เพื่อสื่อสารกลิ่นหอมประเภทต่างๆ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
กรุณา ตริยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้องค์ประกอบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ เพื่อสื่อบุคคลิกภาพผลิตภัณฑ์สุขอนามัยเจริญพันธุ์สำหรับวัยรุ่นหญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
มัทนี ผ่องเนตรพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์สําหรับร้านอาหารไทยประเภทต่าง ๆ เพื่อเจเนอเรชั่นวาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
มุกด์ตรา ทองเวส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบการออกแบบเรขศิลป์โดยใช้ทฤษฎีต้นแบบบุคลิกภาพสำหรับสินค้าที่มีความเกี่ยวพันสูงระหว่างกลุ่มเมโทรเซ็กชวลและกลุ่มอูเบอร์เซ็กชวล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ณพงศ หอมแย้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบมาตรฐานงานออกแบบเรขศิลป์เพื่อสภาพแวดล้อมสำหรับเมืองสร้างสรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ทนงจิต อิ่มสำอาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ (Functional Drink) ประเภทบิวตี้ดริงก์ (Beauty Drink)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
นิรชา ชินะรัตนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์อาหารเกษตรแปรรูปของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ลิตติพร ลิตติพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบลวดลายซ้ำทางเรขศิลป์เพื่อสื่อสารอัตลักษณ์วัฒนธรรมไทยมลายูสำหรับเจเนอเรชั่นวาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
สุกรี เจะปูเตะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ชาเพื่อสื่อสารรสและกลิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
วีรวรรณ์ จิรโศภิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 12
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,319
รวม 3,331 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 353,779 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 299 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 250 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 15 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
รวม 354,383 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214