แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
Self-Performance According to the Professional Ethics of School Administrators under Secondary Educational Service Area Office 32

Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยจำแนกตาม สถานภาพตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวนทั้งหมด 341 คน เป็นผู้บริหาร จำนวน 20 คน และครู จำนวน 321 คน ซึ่งได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน และทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีความคิดเห็นต่อการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมและ รายด้านมีจรรยาบรรณในระดับมาก โดยเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านจรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ ด้านจรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ ด้านจรรยาบรรณต่อวิชาชีพ ด้านจรรยาบรรณต่อตนเอง และด้านจรรยาบรรณต่อสังคม 2. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านจรรยาบรรณต่อวิชาชีพ และด้านจรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน 3. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดต่างกันมีความคิดเห็น เกี่ยวกับการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่าโดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านไม่แตกต่างกัน 4. ข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านจรรยาบรรณต่อตนเองว่าผู้บริหารควรปฏิบัติตนมีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอทั้งด้านทักษะและความคิด การวางแผนต่าง ๆ ตลอดจนเทคโนโลยีต่าง ๆ ด้านจรรยาบรรณต่อ วิชาชีพ ผู้บริหารควรปฏิบัติตามกฎระเบียบ ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุคลากรในโรงเรียน ตลอดจนนักเรียน ทั้งในและนอกเวลา ด้านจรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ ผู้บริหารควรมีการส่งเสริมผลักดัน ให้นักเรียนปฏิบัติตนเป็นคนดี และให้ห่างไกลยาเสพติด ด้านจรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ ผู้บริหารควรส่งเสริมให้มีการพัฒนาครูให้มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เช่น สนับสนุนให้ครูเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น หรืออบรมในหลักสูตรใหม่ ๆ ที่ทันต่อสถานการณ์ และด้านจรรยาบรรณต่อสังคม ผู้บริหารควรสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนอย่างสม่ำเสมอ และผู้บริหารควรสนับสนุนให้นักเรียนมีส่วนช่วยเหลือและพัฒนาชุมชนที่ตนอาศัย ให้มีความสามัคคีกันในชุมชน
Abstract: The purposes of this research were to study and compare the opinions of administrators and teachers about self-performance according to the professional ethics of school administrators under Secondary Educational Service Area Office 32, classified by position and school’s size. The samples consisted of 341 teachers: 20 school administrators and 321 teachers, selected by using the table of Krejcie and Morgan, and stratified random sampling technique. The instrument used to collect the data was a questionnaire with the reliability level of 0.97, which divided into three parts: part 1 was a checklist, part 2 was a 5–rating scale, and part 3 was the open - ended questions. The statistics used to analysed the data were frequency, percentage, mean, standard deviation, one-way ANOVA, and Scheffe’s test. The findings of this research were as follows: 1. Self-performance according to the professional ethics of school administrators under Secondary Educational Service Area Office 32 according to the opinions of the administrators and teachers in overall and each aspect was at a high level ( = 4.22, S.D = 0.44), which could be categorized from high to low as follows: 1) client-centered ethics, 2) collegial ethics, 3) professional ethics, 4) personal ethics, and 5) societal ethics. 2. Classified by position, the opinions of school administrators and teachers about self-performance according to the professional ethics of school administrators under Secondary Educational Service Area Office 32 were not different in overall aspect. When considering in each aspect, the client-centered ethics was significantly different at the statistical level of .01 while other aspects were not different. 3. In terms of school’s size, the opinions of school administrators and teachers about self-performance according to the professional ethics of school administrators under Secondary Educational Service Area Office 32 were not different in overall aspect. When considering in each aspect, no difference was found. 4. Other suggestions about self-performance according to the professional ethics of school administrators were found that in the personal ethics, the school administrators should always train themselves to improve their skills and ideas as well as planning and using technology. Regarding professional ethics, the administrators should follow the rules and regulations, and they should behave as a good model for school personnel and students both in and out of working time. About the client-centered ethics, the school administrators should promote and encourage students to behave themselves as a good person and to stay away from drugs. With reference to the collegial ethics, the school administrators should encourage teachers to develop their work to be successful, such as encouraging them to continue their study in higher education or to be trained in new and trendy courses. Moreover, in the societal ethics, the school administrators should support the community activities regularly, and they should encourage students to contribute and develop the communities where they live to have the unity in the community.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Role: ที่ปรึกษาหลัก
Role: ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2562
Modified: 2563-05-13
Issued: 2563-05-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Saowaree Sangchan.pdf 5.42 MB125 2025-10-19 14:58:32
ใช้เวลา
0.035267 วินาที

สมศักดิ์ จีวัฒนา
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแนวทางการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สมศักดิ์ จีวัฒนา ;นลินทิพย์ พิมพ์กลัด
จุมพล สังขะเกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารส่วนร่วนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สมศักดิ์ จีวัฒนา ;โกวิท วัชรินทรางกูร
เดือนเพ็ญ ยลไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ศิราณี จุโฑปะมา ;สมศักดิ์ จีวัฒนา

วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางการพัฒนาครูตามมาตรฐานวิชาชีพในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สมศักดิ์ จีวัฒนา ;ศิราณี จุโฑปะมา
ปรเมศว์ นิ่มมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สมศักดิ์ จีวัฒนา ;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
เสาวรีย์ แสงจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางการบริหารหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาในสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ศิราณี จุโฑปะมา ;สมศักดิ์ จีวัฒนา
ภีรดา ชาติรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารมหาวิทยาลัย มณฑลกว่างซี สาธารณรัฐประชาชนจีน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สมศักดิ์ จีวัฒนา ;นวมินทร์ ประชานันท์
หลิว ฟาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
Title Creator Type and Date Create
การบริหารกิจการลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประชิต อินทะกนก;สุนทร โครตบรรเทา;ปราณีพัน จารุวัฒนพันธ์;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
นพดล เครือยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในอำเภอปะคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประเสริฐ ภู่เงิน;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
รจนา มากชุมแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนคูเมือง1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประเสริฐ ภู่เงิน;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
รัตตินันท์ ทวีสุขเสถียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
เรื่อง สภาพปัญหาและแนวทางการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริการสถานศึกษา ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กิติวัชร ถ้วยงาม;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
พีระพงษ์ มีพวงผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารชาการโรงเรียนต้นแบบศูนย์อาเซียนศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ศรีเพ็ญ พลเดช ;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
ปุญญาพร บุญปลูก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรี หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาเทคนิคเครื่องกล สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สมศักดิ์ จีวัฒนา ;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
กิตติณัฎฐ์ ทัศนศาสตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ของนักเรียนตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กิติวัชร ถ้วยงาม ;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
สุทธิตา แกมรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนดีประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์;กิติวัชร ถ้วยงาม
สมพร เทพสีดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาและความต้องการในการสนับสนุนการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประทวน วันนิจ;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
วรรณา บุญมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สิทธิชัย ดีล้น ;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
ศรัญยา ภูลสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางการพัฒนาครูด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กิติวัชร ถ้วยงาม;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
ตุลยา ธีรวิโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สมศักดิ์ จีวัฒนา ;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
เสาวรีย์ แสงจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางการพัฒนาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์;โกวิท วัชรินทรางกูร
กาญจนา นาคไธสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 34
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,904
รวม 1,938 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 147,762 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 499 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 370 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 69 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 43 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 148,781 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28