แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สภาพและแนวทางการพัฒนาครูด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์
State and Guidelines for Developing Teachers in Curriculum and Learning Management in Private Schools under Buriram Provincial Education Office

Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพการพัฒนาครูด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการพัฒนาครูด้านการบริหารหลักสูตร และการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน และระดับชั้นที่สอน 3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาครูด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการพัฒนาครู ด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นครูจำนวน 254 คน ได้มาโดย การสุ่มแบบชั้นภูมิตามระดับชั้นที่สอน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว ระยะที่ 2 ศึกษาแนวทางการพัฒนาด้านการบริหารหลักสูตร และการจัดการเรียนรู้ โดยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการพัฒนาครูด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการใช้ และพัฒนาสื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อสภาพการพัฒนาครูด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน และจำแนกตามระดับชั้นที่สอน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นจากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาครู ด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการ จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า 1) ปรับหลักสูตรรายวิชาให้เข้ากับบริบทของสถานศึกษา 2) ศึกษาผู้เรียนรายบุคคลเพื่อนำมาวางแผนการจัดการเรียนรู้ที่ท้าทายความสามารถของผู้เรียน 3) มีการจัดแหล่งส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งภายในและนอกห้องเรียน 4) วางแผนผลิตสื่อ จัดทำตามความเหมาะสม ได้สื่อที่หลากหลาย 5) สร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้
Abstract: This study aimed 1) to study state of teachers development in curriculum and learning management in private schools under Buriram Provincial Education Office, 2) to compare teachers’ opinion toward teachers development in curriculum and learning management in private school under Buriram Provincial Education Office, classified by experience and teaching level; and 3) to study guidelines for developing teachers in curriculum and learning management in private schools under Buriram Provincial Education Office. Two phases were implemented in this study. Phase 1 was to study and compare state of teachers development in curriculum and learning management in which the sample consisted of 254 teachers, selected by stratified sampling. Questionnaire was used to collect the data and the data were analyzed by using percentage, mean and standard deviation. The hypothesis was tested by using t-test and the analysis of variance in term of one-way ANOVA. Phase 2 was to study guidelines for developing teachers in curriculum and learning management. Five experts selected by purposive sampling were interviewed by using interview form. The data were analyzed by using content analysis. The findings were as follows : 1. State of teacher development in curriculum and learning management in private schools under Buriram Provincial Education Office was, in overall and each aspect, at a high level. The aspect with the highest average was learning assessment and evaluation while the application and development of technological innovation media for learning management was at the lowest level. 2. Comparison of teachers’ opinion toward teachers development in curriculum and learning management classified by experience, in overall aspect, was not differences. When considering in each aspect, it was found that learning assessment and evaluation was significantly different at .05, while other aspect were not different. In addition, no difference was found when comparing teachers’ opinion according to teaching level, in each and overall aspect. 3. The guidelines for developing teachers in curriculum and learning management according to experts’ opinion revealed that 1) curriculum should be adjusted to the context of the school, 2) data of individual student should be studied in order to plan challenging learning management, 3) learning resources should be provided inside and outside the classroom, 4) instructional media should be vary and appropriately created and 5) assessment and evaluation should be constructed based on the learning standards.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Role: ที่ปรึกษาหลัก
Role: ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2562
Modified: 2563-05-13
Issued: 2563-05-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Tullaya Thiravirojana.pdf 8.43 MB198 2025-10-18 07:43:04
ใช้เวลา
0.035009 วินาที

กิติวัชร ถ้วยงาม
Title Creator Type and Date Create
เรื่อง สภาพปัญหาและแนวทางการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริการสถานศึกษา ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กิติวัชร ถ้วยงาม;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
พีระพงษ์ มีพวงผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนดีประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์;กิติวัชร ถ้วยงาม
สมพร เทพสีดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กิติวัชร ถ้วยงาม ;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
นภัสนันท์ พรหมทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางการพัฒนาครูด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กิติวัชร ถ้วยงาม;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
ตุลยา ธีรวิโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุรินทร์ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กิติวัชร ถ้วยงาม;โกวิท วัชรินทรางกูร
สุธรรม ตรีวิเศษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
Title Creator Type and Date Create
การบริหารกิจการลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประชิต อินทะกนก;สุนทร โครตบรรเทา;ปราณีพัน จารุวัฒนพันธ์;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
นพดล เครือยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในอำเภอปะคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประเสริฐ ภู่เงิน;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
รจนา มากชุมแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนคูเมือง1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประเสริฐ ภู่เงิน;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
รัตตินันท์ ทวีสุขเสถียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
เรื่อง สภาพปัญหาและแนวทางการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริการสถานศึกษา ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กิติวัชร ถ้วยงาม;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
พีระพงษ์ มีพวงผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารชาการโรงเรียนต้นแบบศูนย์อาเซียนศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ศรีเพ็ญ พลเดช ;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
ปุญญาพร บุญปลูก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรี หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาเทคนิคเครื่องกล สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สมศักดิ์ จีวัฒนา ;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
กิตติณัฎฐ์ ทัศนศาสตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ของนักเรียนตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กิติวัชร ถ้วยงาม ;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
สุทธิตา แกมรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนดีประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์;กิติวัชร ถ้วยงาม
สมพร เทพสีดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาและความต้องการในการสนับสนุนการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประทวน วันนิจ;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
วรรณา บุญมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สิทธิชัย ดีล้น ;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
ศรัญยา ภูลสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางการพัฒนาครูด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กิติวัชร ถ้วยงาม;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
ตุลยา ธีรวิโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สมศักดิ์ จีวัฒนา ;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
เสาวรีย์ แสงจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางการพัฒนาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์;โกวิท วัชรินทรางกูร
กาญจนา นาคไธสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,400
รวม 1,400 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 22,578 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 22,627 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28