แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การกำหนดปริมาณการผลิตและการจัดตารางการผลิตสำหรับกระบวนการปั้มขึ้นรูปชิ้นส่วนโครงรถยนต์
Lot sizing and scheduling for automobile body part pressing process

ThaSH: มหาวิทยาลัยบูรพา.สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
ThaSH: รถยนต์ -- การผลิต
ThaSH: อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ -- การควบคุมการผลิต
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นปัญหาการวางแผนการผลิตรายวันสำหรับเครื่องปั๊มขึ้นรูปชิ้นส่วนโครงรถยนต์ที่ต้องกำหนดปริมาณการผลิตชิ้นส่วนให้เพียงพอต่อปริมาณความต้องการของลูกค้าใน 14 กะทำงานต่อเนื่องและจัดตารางการผลิตในแต่ละกะทำงานให้สามารถผลิตชิ้นส่วนเสร็จก่อนส่งมอบไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง งานวิจัยนี้เสนอวิธีการกำหนดปริมาณการผลิต 4 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกใช้แบบจำลองกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสมสำหรับหาเวลาสายที่สูงที่สุดจากทุกกะทำงานที่มีค่าน้อยที่สุด ขั้นตอนที่สองใช้แบบจำลองกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสมสำหรับหาผลรวมเวลาสายแบบถ่วงน้ำหนักให้มีค่าน้อยที่สุด โดยให้น้ำหนักความสำคัญมากกว่าสำหรับ 4 กะทำงานแรก ผลลัพธ์ที่ได้จากแบบจำลองนี้ คือ ขีดจำกัดด้านบนของเวลาสายสำหรับแต่ละกะทำงาน ขั้นตอนที่สามใช้แบบจำ ลองกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มสำหรับหาเวลาผลิตเสร็จก่อนส่งมอบโดยเฉลี่ยที่มีค่ามากที่สุด เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการกำหนดขีดจำกัด ด้านล่างของเวลาผลิตเสร็จก่อนส่งมอบ โดยเฉลี่ยและขั้น ตอนสุดท้ายใช้แบบจำลองกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มสำหรับกำหนดปริมาณการผลิตชิ้นส่วนที่ทำให้ต้นทุนรวมจากการจัดเก็บชิ้นส่วนคงคลังและการปรับตั้งเครื่องจักรมีค่าต่ำที่สุด จากนั้นนำ ค่าตัวแปรตัดสินใจเกี่ยวกับการส่งมอบชิ้นส่วนของแบบจำลองนี้ไปทำการจัดตารางการผลิตของแต่ละกะทำงาน การทดสอบประสิทธิภาพของวิธีการที่เสนอจากปัญหาการวางแผนการผลิตจริง 21 วันที่มีปริมาณความต้องการชิ้นส่วนเฉลี่ยต่อกะทำงาน 29 ชิ้นส่วน รวม 3,600 ชิ้น พบว่า สามารถหาผลลัพธ์ที่เหมาะสมที่สุดได้ทุกแบบจำลองของทุกปัญหา ต้นทุนรวมจากการจัดเก็บชิ้นส่วนคงคลังและการปรับตั้งเครื่องจักรลดลงร้อยละ 0.49 เวลาผลิตเสร็จก่อนส่งมอบโดยเฉลี่ยของทุกกะทำงานและของสองกะทำงานแรกมีค่าไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง เป็นไปตามเกณฑข์องโรงงาน จำนวนกะทำงานที่ไม่สามารถผลิตเสร็จได้ 6 ชั่วโมง ก่อนการส่งมอบจาก 14 กะทำงาน และจาก 2 กะทำงานแรกต่อการวางแผนหนึ่งวันลดลงร้อยละ 5.7 และ 11.9 ตามลำดับ และวิธีการที่เสนอใช้เวลาเฉลี่ยในการประมวลผลเพื่อสร้างแผนการผลิตรายวันต่ำกว่า 1 นาทีเมื่อเทียบกับวิธีการเดิมของโรงงานที่ใช้เวลาเฉลี่ย 109 นาที
Abstract: A lot sizing and scheduling problem in this research is a daily production planning problem for an automobile body part pressing machine. Production volumes of the body parts are determined to meet the customer demand during next 14 working shifts and then a production schedule for each shift is created with a delivery restriction that the parts must be finished 6 hours before shipping at the end of the shift. This research proposed four steps for lot sizing determination. First, a mixed integer linear programming model for minimizing the maximum tardiness was used to discover if a production plan is capable of meeting the delivery restriction. Second, a mixed integer linear programming model for minimizing the total weighted tardiness was used to determine the upper limit of the tardiness for each shift where the first four shifts are more important than others. Third, an integer linear programming model for maximizing the average earliness was used to determine the lower limit of the average of part completion time before delivery in its production shift.Final, an integer linear programming model for minimizing the total cost of holding cost and setup cost was used for lot sizing determination. Next, the decision variables corresponding to the part delivery of the final model were utilized to build the production schedules. The performance of the proposed method was evaluated by comparing with the real production plan of 21 days with the average demand per shift equal to 3600 pieces of 29 parts. The results revealed that the optimal solutions were found for all models of all problems. The total cost was reduced 0.49% and the average completion times of parts produced in their shipping period before delivery were met the delivery restriction. The number of shifts from all 14 shifts and first two shifts per the dailyproduction plan that fail to meet the delivery restriction was reduced 5.7% and 11.9%, respectively. The average computational time for creating the daily production plan was less than one minute comparing to 109 minutes of previous method
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2561
Modified: 2563-03-24
Issued: 2563-03-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 629.2 ร128ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 59910253.pdf 5.34 MB26 2024-08-25 16:54:24
ใช้เวลา
0.032821 วินาที

รดาธร กิตติญาณนนท์
จักรวาล คุณะดิลก
Title Creator Type and Date Create
การปรับปรุงประสิทธิภาพทางสายการผลิตการกัดเลนส์ขึ้นรูปค่าสายตา
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศุภฤกษ์ กลิ่นหม่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการเชื่อมประสานในการผลิตเสากลางโครง รถยนต์ ตามแนวทางซิกซ์ ซิกม่า
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศิริยุพา เศวตจามร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงประสิทธิภาพของสายการผลิตโครงเบาะรถยนต์โดยใช้เทคนิคการผลิตแบบลีน
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
เสกสรร ทะนิต๊ะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการตรวจรับวัตถุดิบของการผลิตรถขุดเหมืองแร่
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
พัลลภ เคียงวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มผลผลิตในกระบวนการผสมยางคอมปาวด์ : กรณีศึกษากระบวนการผลิตยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ปิติภูมิ ศิริมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
เมตาฮิวริสติกสำหรับปัญหาการจัดตารางการผลิตของเครื่องจักรแบบขนานในกระบวนการขึ้นรูปยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
คณิศร ศรีทาพักตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตด้วยแนวคิดการผลิตแบบโตโยต้า กรณีศึกษาตัวบังคับเลี้ยว
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
เบญจมาศ ด่านระงับ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตในกระบวนการประกอบยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
วราภรณ์ โคตรสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสมสำหรับปัญหาการขนส่งตอยล์เหล็กชุบสังกะสี
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ธิดารัตน์ ร้อยนาค
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงคุณภาพการผลิตชุดเฟืองท้ายรถยนต์ โดยใช้แนวทาง ซิกซ์ ซิกม่า
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศุภชัย เจียบเกาะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดตารางการผลิตเครื่องจักรแบบขนานที่ลำดับงานมีผลต่อเวลาการตั้งเครื่องจักรในกระบวนการขึ้นรูปยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
อารดา ไชยโคตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกำหนดปริมาณการผลิตและการจัดตารางการผลิตสำหรับกระบวนการปั้มขึ้นรูปชิ้นส่วนโครงรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
รดาธร กิตติญาณนนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองคณิตศาสตร์แบบหลายขั้นตอนสำหรับปัญหาการขนส่งคอยล์โลหะ
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ภิญญามาศ มานะทวีวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฮิวริสติกแบบกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสมสำหรับปัญหาการจัดตารางการผลิตของระบบการผลิตแบบตามงาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
พัชรินทร์ ศรีสองสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแผนการตัดท่อเชิงเส้นในงานประกอบท่อระบบหัวกระจายน้ำดับเพลิงอัตโนมัติ
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ธีรวัชร เครือวัลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์เทคนิค CPM ในการบริหารงานโครงการระยะสั้น
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
นเรนทร หลอดสันเทียะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดตารางการผลิตเครื่องจักรแบบขนานสำหรับกระบวนการตัดสายไฟอัตโนมัติ
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศศิธร โรจนพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดตารางการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของเครื่องฉีดขึ้นรูปพลาสติก
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
นิกร ตาเมืองมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวางแผนการผลิตชิ้นส่วนถุงลมนิรภัยสำหรับรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
จุลวุธ วิลัยกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 728
รวม 729 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 11,040 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 11,067 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28