แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

A study of secondary school's Chinese curriculum design of international schools in Thailand
การศึกษาการจัดหลักสูตรภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย

LCSH: International school -- Curriculum
LCSH: Chinese language -- Study and teaching -- Thailand
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาว่า ระหว่างวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบ Topic-Oriented กับวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบ Single-Textbook ซึ่งโรงเรียนนานาชาติแต่ละโรงเรียนในปัจจุบัน ต่างเห็นว่าสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนของตนนั้น วิธีการแบบใดจะเหมาะสมกับการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจันระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนนานาชาติมากกว่ากัน ทั้งยังหวังว่าจากประสบการณ์ที่ผู้วิจัยเคยได้ร่วมการจัดการเรียนการสอนในอดีต รวมทั้งผลการวิจัยในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนนานาชาติ ผู้วิจัยแบ่งกรณีศึกษาออกเป็นการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Topic-Oriented และการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Single-Textbook ดำเนินการศึกษาวิเคราะห์เปรียบเทียบ โดยมุ่งเน้นที่เนื้อหาการเรียนการสอน พัฒนาการทางด้านการเรียนการสอน แนวทางการเรียนการสอน การเลือกใช้แบบเรียน ความแตกต่างในเชิงปฏิบัติการของผู้สอน และความต่อเนื่องของหลักสูตร เป็นต้น ผลของการวิจัยแสดงให้เห็นว่าวิธีการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Topic-Oriented ทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ของหลักสูตรนานาชาติได้ง่ายกว่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวิธีการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Topic-Oriented นั้นไม่มีแบบเรียนที่ตายตัว ดังนั้นจึงทำให้เกิดปัญหาเรื่องการใช้เวลาเตรียมการเรียนการสอนที่ค่อนข้างนาน ปัญหาเนื้อหาการเรียนการสอนซ้ำกันในระดับชั้นที่ต่างกัน ในขณะที่วิธีการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Single-Textbook นั้นกลับสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ดีกว่า จากสิ่งที่กล่าวมาแล้วข้างต้น การเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนนานาชาติ ร่วมฤดี จึงใช้วิธีการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Topic-Oriented และเลือกใช้แบบเรียน Chinese Made Easy เล่มที่ 1 ถึง 5 มาเป็นชุดเอกสารประกอบการเรียนการสอนภาษาจีนเพียงชุดเดียว ผู้วิจัยได้อาศัยประสบการณ์ตรงของตนเองจากการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจีนตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2548-2551 ที่โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดีในการทำวิจัย ผลของการวิจัยในครั้งนี้ สามารถเป็นแหล่งอ้างอิงในการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยม ศึกษาของโรงเรียนนานาชาติแห่งอื่นๆ ได้เช่นกัน
Chulalongkorn University. Office of Academic Resources
Address: BANGKOK
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: advisor
Role: advisor
Created: 2008
Modified: 2020-03-08
Issued: 2020-03-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56526
eng
Spatial: Thailand
DegreeName: Master of Arts
©copyrights Chulalongkorn University
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Cheng, Wanfang.pdf 846.55 KB22 2024-04-06 16:28:11
ใช้เวลา
0.046704 วินาที

Cheng, Wanfang
Title Contributor Type
A study of secondary school's Chinese curriculum design of international schools in Thailand
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Cheng, Wanfang

Suree Choonharuangdej
Zongping, Peng
วิทยานิพนธ์/Thesis
Suree Choonharuangdej
Title Creator Type and Date Create
A comparative study of adverbs "JIU" and "CAI" in Mandarin Chinese and their Thai equivalents
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suree Choonharuangdej;Peng, Zongping
Jaranya Wichaiprasertsri
วิทยานิพนธ์/Thesis
A comparative study of the meanings of words and idiomatic expressions relating to colors in Chinese and Thai languages
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suree Choonharuangdej;Peng, Zongping
Kamolwan Noppadolsathan
วิทยานิพนธ์/Thesis
A corpus-based study of commonly used Chinese idioms and their pedagogical design : a case study of Thai university students
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suree Choonharuangdej
Theerawat Theerapojjanee
วิทยานิพนธ์/Thesis
A Comparative study of the moon image in Chinese and Thai classical poetry
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suree Choonharuangdej;Prapin Manomaivibool
Puriwan Waranusast
วิทยานิพนธ์/Thesis
Everyday Chinese speaking proficiency guidelines : a case study of Chulalongkorn University students
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suree Choonharuangdej;Prapin Manomaivibool
Pattra Pichetsilpa
วิทยานิพนธ์/Thesis
A study of secondary school's Chinese curriculum design of international schools in Thailand
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;Suree Choonharuangdej;Zongping, Peng
Cheng, Wanfang
วิทยานิพนธ์/Thesis
Everyday Chinese listening proficiency guidelines : a case study of Chulalongkorn University students
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suree Choonharuangdej;Prapin Manomaivibool
Apisara Pornrattananukul
วิทยานิพนธ์/Thesis
Chinese reading proficiency guidelines : a case study of Chulalongkorn University students
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suree Choonharuangdej;Prapin Manomaivibool
Sansanee Ek-atchariya
วิทยานิพนธ์/Thesis
Zongping, Peng
Title Creator Type and Date Create
A study of secondary school's Chinese curriculum design of international schools in Thailand
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;Suree Choonharuangdej;Zongping, Peng
Cheng, Wanfang
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 20
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,548
รวม 2,568 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 93,894 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 162 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 155 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 13 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 94,250 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48