แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้และการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
A Comparison of Analytical Thinking Ability and Learning Achievement by Using the Learning Package on Inquiry-Based Learning and Project-Based Learning of Matthayomsuksa 2 Students

Address: 61/7 หมู่ 11 ตำบลดูน อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ 33130
keyword: การคิดวิเคราะห์, การเรียน, ชุดการเรียน, การจัดการเรียนรู้, แบบสืบเสาะหาความรู้, การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
ThaSH: การคิดวิเคราะห์, การเรียน, ชุดการเรียน, การจัดการเรียนรู้, แบบสืบเสาะหาความรู้, การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
Classification :.DDC: 373.1
Abstract: ผลการศึกษา - การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์สามประการคือ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนที่เรียนด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้และเรียนด้วยโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนที่จัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้และจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนที่จัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้และจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่างที่ผู้วิจัยใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกันทรารมณ์ อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 2 ห้องเรียน ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ได้จากคะแนนสอบปลายภาควิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จากห้องเรียนทั้ง 4 ห้องแล้วได้ผลสัมฤทธิ์ที่ไม่แตกต่างกันและการจะให้ห้องใดใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้หรือใช้วิธีการสอนแบบโครงงานนั้นให้เป็นไปโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลากได้จำนวน 2 ห้อง คือชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10 จำนวน 38 คน จัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/11 จำนวน 38 คน จัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดการเรียนเรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ4 ตัวเลือก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบ t–test (Dependent Samples) และt–test (Independent) ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดการเรียนที่เรียนด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้และเรียนด้วยโครงงานมีประสิทธิภาพสูงกว่า 75/75 2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของกลุ่มที่เรียนด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้สูงกว่ากลุ่มที่เรียนด้วยโครงงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของกลุ่มที่เรียนด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้สูงกว่ากลุ่มที่เรียนด้วยโครงงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract: The result : - The purposes of this research were 1) to develop the learning package using Inquiry-Based Learning and Project-Based Learning of Matthayomsuksa 2 students according to the criterion of 75/75. 2) To compare Matthayomsuksa 2 students’ analytical thinking abilities of learning by using the Learning Package on Inquiry-Based learning and Project-Based learning. 3) To compare Matthayomsuksa 2 students’ learning achievements of learning by using the Learning Package on Inquiry-Based learning and Project-Based learning. The samples consisted of 2 classes of Matthayomsuksa 2 students who were studying in 1st semester of 2016 academic year at Kanthararom School, Kanthararom district, Sisaket province. The samples were random sampling. There were 38 students inclass 2/10 who learn ofthe Learning Package on Inquiry-Based Learning and there were 38 students inclass 2/11 wholearn of the Learning Package on Project-Based learning. The instruments were Human and Animal Body System learning package, Inquiry-Based teaching plans and Project-Based teaching plans. There were the tests with 4 multiple choices to evaluate analytical thinking ability and the testswith 4 multiple choices to evaluate students’ learning achievement. The statistics used to analyze thedatawere Means, Standard Deviation, T-test (dependent samples) and T-test (Independent samples). The research findings were as follow: 1. The effectiveness of the learning package using Inquiry-Based Learning and Project-Based Learning were higher than the standard criterion of 75/75. 2. The students’ analytical thinking abilities that learnof Inquiry-Based Learningwere higher thanstudents who learn of Project-Based Learning significantly at the.01 level. 3. The students’ learning achievements that learn of Inquiry-Based Learning were higher than students’ learning achievements that learn of Project-Based Learning significantly at the .01 level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ. กลุ่มงานวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ศรีสะเกษ
Email: sskrulib@gmail.com
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2560
Modified: 2563-07-14
Issued: 2563-02-17
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 373.1 ศ486ก 2560
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Abstract.pdf 135.36 KB41 2025-06-13 13:16:17
2 Acknowledgements.pdf 88.61 KB21 2024-04-14 20:40:44
3 Appendix.pdf 3.52 MB28 2024-04-14 20:40:53
4 Bibliography,References.pdf 286.47 KB56 2024-04-14 20:47:19
5 Chapter-1.pdf 306.82 KB26 2025-06-03 18:32:35
6 Chapter-2.pdf 578.83 KB48 2025-07-28 14:11:50
7 Chapter-3.pdf 693.97 KB16 2024-04-14 20:41:49
8 Chapter-4.pdf 195.01 KB19 2024-04-14 20:42:04
9 Chapter-5.pdf 162.97 KB17 2024-04-14 20:42:13
10 Contents.pdf 130.94 KB16 2024-04-14 20:42:22
11 Title,Fornt.pdf 132.01 KB34 2024-04-14 20:42:29
12 Vita,Biodata.pdf 174.2 KB23 2024-04-14 20:42:40
ใช้เวลา
0.057219 วินาที

ดร. เฉลิมพล สวัสดิ์พงษ์
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้และการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร. เฉลิมพล สวัสดิ์พงษ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อรธิดา ประสาร;รองศาสตราจารย์จำเริญ อุ่นแก้ว
ศิริวรรณ สาธุพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเรื่อง สถานการณ์ของโลกในคริสต์ศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร. เฉลิมพล สวัสดิ์พงษ์;ดร. ไพบูลย์ สุทธิ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อรธิดา ประสาร
นายเอกอรุณ ประอาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อรธิดา ประสาร
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้และการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร. เฉลิมพล สวัสดิ์พงษ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อรธิดา ประสาร;รองศาสตราจารย์จำเริญ อุ่นแก้ว
ศิริวรรณ สาธุพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเรื่อง สถานการณ์ของโลกในคริสต์ศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร. เฉลิมพล สวัสดิ์พงษ์;ดร. ไพบูลย์ สุทธิ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อรธิดา ประสาร
นายเอกอรุณ ประอาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองศาสตราจารย์จำเริญ อุ่นแก้ว
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาความสามารถในคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร.อรธิดา ประสาร;รองศาสตราจารย์จำเริญ อุ่นแก้ว;ดร.นพเรศวร์ ธรรมศรัณยกุล
รัตน์ดา พรมทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร.อรธิดา ประสาร;รองศาสตราจารย์จำเริญ อุ่นแก้ว;ดร.นพเรศวร์ ธรรมศรัณยกุล
รัตน์ดา พรมทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้และการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ดร. เฉลิมพล สวัสดิ์พงษ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อรธิดา ประสาร;รองศาสตราจารย์จำเริญ อุ่นแก้ว
ศิริวรรณ สาธุพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,542
รวม 1,543 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 23,241 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 23,271 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.178