Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 31 ตามขอบข่ายการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5 ด้าน คือ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการคัดกรอง ด้านการพัฒนาและส่งเสริม ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา และด้านการส่งต่อจำแนกตามขนาดของสถานศึกษาคือ ขนาดเล็กขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และขนาดใหญ่พิเศษสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 31 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 45 แห่งเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0. 90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าการทดสอบสถิติค่าเอฟ (F-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สถานศึกษาในสังกัดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 31 มีสภาพการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาตามขนาดของสถานศึกษาพบว่าสถานศึกษาขนาด ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และขนาดใหญ่พิเศษมีสภาพการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าสถานศึกษาทั้ง 4 ขนาดมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยเรียงลำดับด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดไปถึงด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ 1) ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2) ด้านการพัฒนาส่งเสริม 3) ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา 4) ด้านการคัดกรองและ 5) ด้านการส่งต่อ
2. ปัญหาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 31 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางเมื่อพิจารณารายด้านจากมากไปหาน้อยด้านที่มีปัญหามากที่สุดคือการส่งต่อรองลงมาคือด้านการพัฒนาและส่งเสริมและด้านที่มีปัญหาน้อยที่สุดคือด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลเมื่อพิจารณารายด้านจากมากไปหาน้อยจำแนกตามขนาดของสถานศึกษา ได้แก่ สถานศึกษาขนาดเล็กสถานศึกษาขนาดกลางสถานศึกษาขนาดใหญ่และสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ
3. ผลการเปรียบเทียบสภาพดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 31 พบว่าสถานศึกษาขนาดเล็กมีสภาพการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมัธยมศึกษาโดยรวมแตกต่างจากสถานศึกษาขนาดกลางสถานศึกษาขนาดใหญ่และสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05 สถานศึกษาขนาดกลางมีสภาพการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมัธยมศึกษาโดยรวมแตกต่างจากสถานศึกษาขนาดใหญ่และสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 1. 05 และสถานศึกษาขนาดใหญ่มีสภาพการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมัธยมศึกษาโดยรวมแตกต่างจากสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05
4. ผลการเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 31 พบว่าสถานศึกษามัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 31 สถานศึกษาขนาดเล็กมีปัญหาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมัธยมศึกษาโดยรวมแตกต่างจากสถานศึกษาสถานศึกษาขนาดใหญ่อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05 ส่วนสถานศึกษาขนาดกลางและขนาดใหญ่พิเศษมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมัธยมศึกษาโดยรวมไม่แตกต่างกัน
The study aimed to examine and compare levels of States, roblems and Guidelines for taking care students system in secondary school, the Secondary Educational Service Area Office 31 in five key areas : 1) Individual student information; 2) Systematical screening; 3) Promotion and development; 4) Prevention or remedy and 5) Referring according to the differences of school sizes divided into small, medium, large, and extra large. The sample of this research was 45 schools under the Secondary Educational Service Area Office 31 in Academic Year 2015. The instrument used to collect the data was the questionnaire with a reliability level of 0.77. The statistics uses to analyze the data were percentage, mean, standard deviation, and F - test.
The findings were as follows :
1. The overall performance of, the schools under the Secondary Educational Service Area Office 31 in every School size : small; medium; large; extra large, was in the high level. The range of the highest mean aspect to the lowest mean one was as follows : individual student information, promotion and development, prevention or remedy, systematical screening, and referring.
2. Problems and Guidelines for taking care students system in the Secondary Educational Service Area Office 31 found in ranging from the highest to lowest levels were as follows : referring, promotion and development, individual student information.
3. The comparison of states and guidelines for taking care students system in the Secondary Educational Service Area Office 31 found that the states in every school size were significantly different at a statistical level of .05.
4. The overall aspects of the performance in small size schools were significantly different from the ones of the large size schools at a statistical level of .05. However, the overall aspects of the performance in medium size schools and the ones in extra large size schools were not different.