การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Development of a participation model for educational administration of the basic education commission
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2) เพื่อศึกษาวิเคราะห์เงื่อนไขที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3) เพื่อการพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วม ในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ 4) เพื่อประเมินความเป็นไปได้และความเหมาะสมของรูปแบบการมีส่วนร่วม ในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นวิจัยประเภทการวิจัย และการพัฒนาโดยใช้แนวทางการวิจัยผสมผสานระหว่างวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยมีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาความต้องการจำเป็น การมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่าง คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 376 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.99 โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวนหา ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นการมีส่วนร่วม ในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นแบบ PNI (Priority Needs Index) ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาวิเคราะห์เงื่อนไขที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ ศึกษา ตำรา เอกสารที่เกี่ยวข้อง และสัมภาษณ์คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 3 โรงเรียน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง โดยใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ขั้นตอนที่ 3 การพัฒนารูปแบบการมี ส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น การยกร่างโดยใช้ข้อมูลจากขั้นตอนที่ 1 และ 2 มาสังเคราะห์ร่วมกัน และหลังจากนั้นตรวจสอบร่างรูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยใช้เทคนิคการสนทนากลุ่ม ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง โดยใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และขั้นตอนที่ 4 การประเมินความเป็นไปได้และความเหมาะสมของรูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่าง คือ คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 359 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล โดยคำนวณหา ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่า โดยภาพรวมสภาพ ที่เป็นจริงอยู่ในระดับปานกลาง ( =3.38, S.D.=0.70) และสภาพที่ควรจะเป็น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.14, S.D.=0.55) และ พบว่าการจัดเรียงลำดับความสำคัญในการพัฒนา คือ การมี ส่วนร่วมประเมินผล การมีส่วนร่วมตัดสินใจ การมีส่วนร่วมคิด การมีส่วนร่วมดำเนินการ และการมีส่วนร่วมรับผลประโยชน์ ตามลำดับ 2. ผลการวิเคราะห์เงื่อนไขที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ แรงจูงใจ บรรยากาศองค์กร ภาวะผู้นำ การติดต่อสื่อสาร และการทำงานเป็นทีม โดยสถานศึกษาต้องมีการบริหารจัดการตามหลักการกระบวนการบริหาร 4 องค์ประกอบ ดังนี้คือ การวางแผน การจัดองค์การ การนำ และการควบคุม 3. รูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ประกอบด้วย 1.1) ชื่อรูปแบบ 1.2) หลักการและเหตุผล 1.3) วัตถุประสงค์ ส่วนที่ 2 ส่วนตัวแบบ ประกอบด้วย 2.1) กระบวนการมีส่วนร่วม ซึ่งประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 1) การมีส่วนร่วมตัดสินใจ 2) การมีส่วนร่วมคิด 3) การมีส่วนร่วมดำเนินการ 4) การมีส่วนร่วมประเมินผล และ 5) การมีส่วนร่วมรับผลประโยชน์ 2.2) กระบวนการบริหาร ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ 1) การวางแผน 2) การจัดองค์การ 3) การนำ และ 4) การควบคุม ส่วนที่ 3 การดำเนินการ เงื่อนไขที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วม ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 3.1) แรงจูงใจ 3.2) บรรยากาศองค์การ 3.3) ภาวะผู้นำ 3.4) การติอต่อสื่อสาร และ 3.5) การทำงานเป็นทีม 4. ผลการประเมินความเป็นไปได้และความเหมาะสมของรูปแบบการมีส่วนร่วม ในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่า ในภาพรวม มีความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก ( =4.00, S.D.=0.59) และมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ( =4.23, S.D.=0.55)
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Role:
ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
CallNumber:
วพ 371.2 พ889ก 2560
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ