แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Development of a participation model for educational administration of the basic education commission

keyword: คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ThaSH: องค์กรปกครองท้องถิ่น -- การจัดการศึกษา
Classification :.DDC: 371.2
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2) เพื่อศึกษาวิเคราะห์เงื่อนไขที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3) เพื่อการพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วม ในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ 4) เพื่อประเมินความเป็นไปได้และความเหมาะสมของรูปแบบการมีส่วนร่วม ในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นวิจัยประเภทการวิจัย และการพัฒนาโดยใช้แนวทางการวิจัยผสมผสานระหว่างวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยมีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาความต้องการจำเป็น การมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่าง คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 376 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.99 โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวนหา ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นการมีส่วนร่วม ในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นแบบ PNI (Priority Needs Index) ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาวิเคราะห์เงื่อนไขที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ ศึกษา ตำรา เอกสารที่เกี่ยวข้อง และสัมภาษณ์คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 3 โรงเรียน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง โดยใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ขั้นตอนที่ 3 การพัฒนารูปแบบการมี ส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น การยกร่างโดยใช้ข้อมูลจากขั้นตอนที่ 1 และ 2 มาสังเคราะห์ร่วมกัน และหลังจากนั้นตรวจสอบร่างรูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยใช้เทคนิคการสนทนากลุ่ม ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง โดยใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และขั้นตอนที่ 4 การประเมินความเป็นไปได้และความเหมาะสมของรูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่าง คือ คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 359 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล โดยคำนวณหา ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่า โดยภาพรวมสภาพ ที่เป็นจริงอยู่ในระดับปานกลาง ( =3.38, S.D.=0.70) และสภาพที่ควรจะเป็น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.14, S.D.=0.55) และ พบว่าการจัดเรียงลำดับความสำคัญในการพัฒนา คือ การมี ส่วนร่วมประเมินผล การมีส่วนร่วมตัดสินใจ การมีส่วนร่วมคิด การมีส่วนร่วมดำเนินการ และการมีส่วนร่วมรับผลประโยชน์ ตามลำดับ 2. ผลการวิเคราะห์เงื่อนไขที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ แรงจูงใจ บรรยากาศองค์กร ภาวะผู้นำ การติดต่อสื่อสาร และการทำงานเป็นทีม โดยสถานศึกษาต้องมีการบริหารจัดการตามหลักการกระบวนการบริหาร 4 องค์ประกอบ ดังนี้คือ การวางแผน การจัดองค์การ การนำ และการควบคุม 3. รูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ประกอบด้วย 1.1) ชื่อรูปแบบ 1.2) หลักการและเหตุผล 1.3) วัตถุประสงค์ ส่วนที่ 2 ส่วนตัวแบบ ประกอบด้วย 2.1) กระบวนการมีส่วนร่วม ซึ่งประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 1) การมีส่วนร่วมตัดสินใจ 2) การมีส่วนร่วมคิด 3) การมีส่วนร่วมดำเนินการ 4) การมีส่วนร่วมประเมินผล และ 5) การมีส่วนร่วมรับผลประโยชน์ 2.2) กระบวนการบริหาร ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ 1) การวางแผน 2) การจัดองค์การ 3) การนำ และ 4) การควบคุม ส่วนที่ 3 การดำเนินการ เงื่อนไขที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วม ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 3.1) แรงจูงใจ 3.2) บรรยากาศองค์การ 3.3) ภาวะผู้นำ 3.4) การติอต่อสื่อสาร และ 3.5) การทำงานเป็นทีม 4. ผลการประเมินความเป็นไปได้และความเหมาะสมของรูปแบบการมีส่วนร่วม ในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่า ในภาพรวม มีความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก ( =4.00, S.D.=0.59) และมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ( =4.23, S.D.=0.55)
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2562
Modified: 2562-09-25
Issued: 2562-09-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 371.2 พ889ก 2560
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8606812.pdf 4.94 MB255 2025-11-07 14:48:49
ใช้เวลา
-0.981508 วินาที

ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
Title Creator Type and Date Create
ความสัมพันธ์ของทักษะการบริหารกับกระบวนการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
อัจฉรา คำพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์. ;เลอลักษณ์ โอทกานนท์.
พิทยาภรณ์ อรชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์. ;สุวรรณา โชติสุกานต์
ลัดดาวัล พันตะคุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานีเขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์. ;สุวรรณา โชติสุกานต์
สมคะเน โตวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานนอกระบบของศูนย์การเรียนชุมชนในเขตอำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์. ;สุวรรณา โชติสุกานต์
วิลัยภรณ์ ศรีทองเทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
สราวุฒิ คณะขาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพภายในของมหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
ธรรมสิทธิ์ เพ็ชร์ศรีงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
รุ่งนภา นิรงบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการแก้ปัญหาความขัดแย้งกับการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
นิภาพร สุขเศรษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
เพ็ญผกา กาญจโนภาส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
พัชรี พลอยเทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,507
รวม 1,510 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 106,342 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 489 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 151 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 56 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 36 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 13 ครั้ง
รวม 107,105 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133